Thế giới

Hillary Clinton và Donald Trump có đủ sức “gánh” nước Mỹ?

12/09/2016, 06:05
image

Bà Hillary Clinton có nhiều cáo buộc mệt mỏi, ốm yếu, không đủ sức khoẻ đảm nhiệm “ghế nóng” Tổng thống.

Ứng viên Tổng thống Hillary Clinton nhiều lần ho,
 Ứng viên Tổng thống Hillary Clinton nhiều lần ho, nói không ra hơi khi xuất hiện trước công chúng

Chỉ còn 9 tuần nữa, nước Mỹ sẽ tìm ra người "đứng mũi chịu sào" cường quốc mạnh nhất thế giới nhưng nay người dân Mỹ lại lo lắng về tình hình sức khỏe của hai ứng viên cao tuổi, đặc biệt là bà Hillary Clinton.

Bà Hillary Clinton đối mặt với nhiều cáo buộc mệt mỏi, ốm yếu

Cận kề tuổi thất tuần, trong khi những phụ nữ khác giành thời gian chăm con cháu, bà Hillary Clinton lại dồn hết sức lực đi khắp 54 bang vận động tranh cử cho chiếc ghế Tổng thống - chiếc ghế mà không người nào ngồi vào không tiêu hao sức lực trông thấy.

Hillary Clinton năm nay 68 tuổi, gần đây liên tiếp đối mặt với nhiều cáo buộc mệt mỏi, ốm yếu, không đủ sức khoẻ đảm nhiệm “ghế nóng” Tổng thống. Trước đó, năm 2012, bà từng phải điều trị bệnh máu đông nghiêm trọng. Bà nhập viện vào cuối tháng 12 năm đó sau khi bị ngất, ngã ra đất và chấn thương đầu. Tờ New York Times đưa tin thời điểm đó cho biết, bệnh máu đông khá nghiêm trọng, có thể gây tắc mạch truyền máu từ não. Nếu không được điều trị, việc tắc nghẽn mạch máu có thể dẫn tới xuất huyết não hoặc đột quỵ.

Dựa trên căn cứ này, mới đây, một giáo sư đến từ một trường y tại Mỹ, tự nhận hiện đang dạy tại 3 trường y, giấu tên khẳng định, bà Clinton không bao giờ có thể hồi phục từ bệnh đông máu nghiêm trọng năm 2012. Trong video đăng tải trên Youtube dài 10 phút, sử dụng các tài liệu từ hình ảnh quét não, nhiều hồ sơ y tế gây tranh cãi và các đoạn video quay chậm về bà Clinton, vị giáo sư này khẳng định: “Bà Hillary Clinton đang chạy đua Tổng thống mặc dù biết mình sắp không qua khỏi”. Các bệnh nhân mắc các triệu chứng lú lẫn não mạch (vascular dementia) chỉ có thể sống thêm được từ 3-5 năm. “Các bạn có thể thấy rõ các biểu hiện của của bà Hillary qua các chuyển động, giao tiếp, bệnh đãng trí và vẻ yếu ớt” - vị bác sĩ này nói và khẳng định, “rất ít bác sĩ dám nói ra điều này vì họ không muốn gặp rắc rối”.

Tiếp tục các cáo buộc về sức khoẻ, mới đây, blog nổi tiếng True Pundit của Mỹ cáo buộc bà Hillary Clinton phải đeo trợ thính mini khi phát hiện vật thể sáng lạ bên trong tai trái khi tham dự chương trình của đài NBC ngày 7/9. Các nguồn tin từ Cảnh sát New York (NYPD) xác nhận, bà Clinton đeo tai nghe siêu nhỏ giống như loại tất cả các diễn viên nhạc kịch hàng đầu Broadway thường dùng để nghe kịch bản và chỉ đạo từ đạo diễn. Nhưng True Pundit đặt câu hỏi không thấy dây nối vòng trực tiếp từ tai nghe như thường thấy ở các tai nghe truyền dẫn và nghi ngờ đây là tai nghe để trợ thính. Về phía đội vận động tranh cử của bà Clinton, các nhân viên cấp cao phủ nhận cho rằng, đây là sự hiểu nhầm cho ánh sáng sân khấu chiếu vào.

Trước đó, bà Clinton còn khiến những người ủng hộ lo lắng khi ở sự kiện cùng ứng viên Phó tổng thống Tim Kaine tại Cleveland, bà ho sù sụ đến mức nói không ra hơi. Mới đây, ngày 10/9, xuất hiện nhợt nhạt và mệt mỏi tại một sự kiện họp báo về các vấn đề an ninh, bà Clinton bất ngờ dừng bài phát biểu giữa chừng, đi về sau cánh gà để ho, tránh sự chú ý của báo chí.

Donald Trump tự tin sống lâu, khoẻ

Vấn đề sức khoẻ vô cùng quan trọng nên ứng viên đối lập Donald Trump không chần chừ cáo buộc để chỉ trích, làm bàn đạp vượt lên. Trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 8, ông Donald Trump cùng các đồng minh cáo buộc truyền thông chính thống Mỹ che giấu bằng chứng về tình hình sức khoẻ bà Hillary và khuyến khích những người nghi ngờ hãy lên mạng và gõ bệnh tật của Hillary Clinton để tìm hiểu rõ. Ông chỉ trích bà Clinton “không đủ thể chất và thần kinh thép để đối phó với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)”.

Hôm qua, Washington Post công bố kết quả khảo sát phối hợp với ABC News cho thấy, bà Hillary Clinton tiếp tục dẫn trước ông Donald Trump với tỉ lệ ủng hộ 46% - 41%.

Song, bản thân ứng viên Donald Trump cũng là người có tuổi. Tỷ phú 70 tuổi nếu đắc cử sẽ trở thành ứng viên cao tuổi nhất giành chiến thắng. Báo chí cũng đặt câu hỏi ngược về tình hình sức khoẻ của ông khi xem xét lối sống cùng những biểu hiện của ứng viên này. Theo ABC News, ông Trump sút khoảng 6kg kể từ lúc bắt đầu chiến dịch tranh cử. Ngoài ra, tờ ABC cho biết, ông thường phải uống aspirin (loại thuốc chữa đau nhức thông thường) mỗi ngày và một lượng nhỏ thuốc hạ mỡ máu.

Mặc dù nói không với rượu bia, thuốc lá nhưng ứng viên 70 tuổi lại đặc biệt thích ăn đồ ăn nhanh vì được sản xuất trên dây chuyền sạch sẽ. Donald Trump chia sẻ: “Big Macs rất tuyệt vời, nhất là món hambuger the Quarter Pounder với pho mát”. Có hôm, ông ăn đêm bằng gà chiên Kentucky. Đây là những thói quen rất có hại cho sức khoẻ mà các chuyên gia y tế, dinh dưỡng luôn cảnh báo, đặc biệt đối với người cao tuổi. Tuy vậy, trên trang Facebook cá nhân, ông Trump bỏ ngoài tai lời cảnh báo khẳng định: “Tôi may mắn được thừa hưởng gen tốt, cả bố và mẹ tôi đều sống rất khoẻ và rất lâu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.