Hồ sơ tài liệu

Hillary Clinton và Donald Trump nói gì về phán quyết Biển Đông?

13/07/2016, 08:41

Hillary Clinton và Donald Trump lên tiếng về việc Toà trọng tài Quốc tế ra phán quyết Biển Đông.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc ngăn cản ngưo

Tàu hải cảnh của Trung Quốc ngăn cản người Philippines ra cắm cờ tại bãi cạn Scaborough

Ngày 13/7, hai ứng viên sáng giá trong cuộc đua Tổng thống Mỹ lên tiếng về việc Toà trọng tài Quốc tế ra phán quyết Biển Đông.

Ứng viên đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton cho biết, bà hoan nghênh phán quyết của Toà trọng tài trong đó bác bỏ các tuyên bố của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bà Hillary Clinton nói: “Mỹ có lợi ích ràng buộc và sâu sắc trên Biển Đông cũng như với tuyến hàng hải tự do tại đây. Vì vậy, khu vực Biển Đông có tầm quan trọng đặc biệt với kinh tế Mỹ". Bà Cliton kêu gọi: "Điều quan trọng lúc này, tất cả các bên liên quan cần tuân thủ phán quyết và tiếp tục theo đuổi các phương thức hoà bình, đa phương để giải quyết tranh chấp”.

Bà Clinton từng là Ngoại trưởng Mỹ dưới nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama và cũng là người trực tiếp tham gia vào chiến lược xoay trục sang khu vực Châu Á của Tổng thống Mỹ.

Về phía ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump, dự kiến hôm nay, ông Trump sẽ phát biểu. Song, ông Peter Navarro, Giáo sư tại Dại học California, Ivrine, cố vấn của ông Trump về các vấn đề Trung Quốc cho rằng nội dung phát biểu của ông Trump sẽ là: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên trong tranh chấp tôn trọng quyết định của toà trọng tài và giải quyết các vấn đề một cách hoà bình”.

Trước đó, 16h ngày 12/7, Toà trọng tài Thường trực công bố phán quyết dài 497 trang về vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông trong đó nội dung phán quyết có lợi cho Philippines. 

Tòa Trọng tài tuyên bố, không có cơ sở pháp lý đối với yêu sách “đường lưỡi bò” (hay đường 9 đoạn) của Trung Quốc. Các tuyên bố của Trung Quốc đối với quyền lịch sử về "đường chín đoạn" ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Tuyên bố của Tòa nêu rõ, các tàu thuyền Trung Quốc đã gây ra rủi ro nghiêm trọng khi va chạm với tàu thuyền của Philippines tại bãi cạn Scabourough. Trung Quốc gây ra sự tổn hại vĩnh viễn và không thể đền bù đối với hệ sinh thái của các đá san hô tại Trường Sa

Trung Quốc đã vi phạm các quyền chủ quyền của Philippines qua việc khai thác các nguồn tài nguyên gần Bãi cỏ rong (Reed Bank). Tòa Trọng tài cũng tuyên bố, các hoạt động của Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm tình hình trong quá trình giải quyết tranh chấp với Philippines.

Philippines gọi đây là quyết định “mang tính bước ngoặt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.