Thời sự Quốc tế

Hillary Clinton: Việc Trump rút khỏi Hiệp ước INF là “món quà cho Putin”

08/02/2019, 08:00

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng quyết định rút khỏi Hiệp ước INF của chính quyền ông Trump như một "món quà cho ông Putin".

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (ảnh tư liệu)

Phát biểu tại một sự kiện của Đại học Georgetown tối ngày 6/2, cựu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton nói rằng, chính quyền đương nhiệm đã rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà không thực sự buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm thỏa thuận.

Theo cáo buộc của cựu Ngoại trưởng Mỹ, rõ ràng Washington đã có trong tay các dữ liệu về sự vi phạm của Nga thì chính quyền Mỹ nên làm cho mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, chỉ cho người dân Mỹ, Nga, châu Âu, cũng như người dân ở các nước tiền tuyến biết rằng Moscow đang trốn tránh trách nhiệm đối với Hiệp ước INF.

Bà Clinton cũng nói rằng, thay vì yêu cầu đàm phán về vấn đề này, chính quyền Trump lại quyết định rút khỏi Hiệp ước INF, mở đường cho Nga phát triển mạnh hơn các vũ khí như vậy.

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin họp bàn với Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ngày 2/2

Nhìn vào tình hình từ góc độ toàn cầu, bà Clinton cho rằng thế giới có thể phải đối mặt với tương lai ảm đạm sau sự sụp đổ của hiệp ước mang tính bước ngoặt.

“Việc sụp đổ Hiệp ước INF sẽ làm gia tăng sự khó đoán và tôi tin rằng sự nguy hiểm có thể đến từ việc triển khai tên lửa và vũ khí các loại, đặc biệt là vũ khí hạt nhân, tại châu Âu”, bà Clinton cảnh báo.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington đình chỉ các nghĩa vụ của nước này theo Hiệp ước INF bắt đầu từ ngày 2/2.

Ông Pompeo khi đó cho biết thỏa thuận sẽ chấm dứt hoàn toàn nếu Nga không đáp ứng các yêu cầu của Washington trong vòng 6 tháng liên quan đến các vi phạm hiệp ước bị cáo buộc, cụ thể là phá hủy tất cả các tên lửa 9M729 và các bệ phóng của chúng, cũng như các thiết bị liên quan khác vi phạm thỏa thuận.

Đáp trả lại động thái này của Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow cũng đình chỉ các nghĩa vụ của nước này theo thỏa thuận ký kết năm 1987.

Trong khi nói rằng Moscow vẫn sẵn sàng đàm phán, Tổng thống Putin đã chỉ thị các bộ trưởng không được bắt đầu các cuộc đàm phán về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.