Thế giới

Hillary và Trump vào cuộc đua khốc liệt tới Nhà Trắng

01/08/2016, 06:22

Hillary Clinton và Donald Trump đã thành ứng viên chính thức. Bây giờ, cuộc đua đến chiếc ghế Tổng thống mới khốc liệt.

trum

Hillary và Trump vào cuộc đua khốc liệt tới Nhà Trắng

Chiến lược dành phiếu

100 ngày sắp tới sẽ là những ngày nóng bỏng của nước Mỹ khi hai ứng viên chính thức bắt đầu thực hiện các chiến dịch mạnh mẽ để cạnh tranh phiếu bầu trong ngày bầu cử 8/11 tới.

Donald Trump bước vào cuộc đua chính thức với nền tảng là một doanh nhân tỷ phú, chưa bao giờ tham gia vào bất cứ tổ chức, cơ quan Nhà nước nào. Trong khi đó, Hillary Clinton quá quen với chính trường, từng là Đệ nhất phu nhân, Thượng nghị sĩ và Ngoại trưởng Mỹ. Không chỉ khác nhau lý lịch, chính sách vận động tranh cử cũng khác nhau một trời, một vực. Ông Trump khuyến khích xây dựng dọc biên giới Mexico, trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ để bảo vệ an toàn, trật tự cho nước Mỹ. Còn bà Clinton lại ủng hộ cải cách chính sách nhập cư, tạo lộ trình cho người nhập cư trở thành công dân Mỹ.

Về chiến lược dành phiếu ở từng đảng, cuộc đua dự kiến sẽ khốc liệt nhất trên 10 bang, đặc biệt là ba bang: Florida, Ohio và Pennsylvnia. Bởi kể từ năm 1960, không có ứng viên nào vào được Nhà Trắng mà không giành được sự ủng hộ của ít nhất hai trong ba bang trên. Khảo sát do Đại học Quinnipiac cho thấy, khoảng 20% cử tri trong mỗi bang chưa đưa ra quyết định; Hầu hết các cử tri này là những phụ nữ độc lập.

Giám đốc đội vận động của bà Clinton - ông Marlon Marshall cho biết, chiến lược trong cuộc bầu cử năm 2012 của ông Obama đang được tái sử dụng cho cuộc bầu cử năm nay. Bà Clinton chú trọng bang Florida vì một khi giành chiến thắng tại đây, ứng viên dễ dàng trở thành chủ nhân Nhà Trắng khi có thể thu thập được số phiếu từ tất cả các bang luôn ủng hộ Đảng Dân chủ từ năm 1992 tới nay. Song, điều mà nội bộ chiến dịch của bà Clinton lo lắng là làm thế nào để hạn chế và khắc phục những điểm yếu về niềm tin (đã bị suy giảm trong vụ dùng email cá nhân xử lý việc công và rò rỉ email nội bộ Đảng Dân chủ) mà Donald Trump đang tận dụng và tấn công dồn dập.

Trong khi đó, ông Trump đang ra sức vạch lại một bản đồ chính trị và liên minh mới trong đó lôi kéo những cử tri là công nhân, viên chức bất mãn, để giành lại sự ủng hộ ở bang Pennsylvania - nơi gần 30 năm nay luôn đứng về phe Đảng Dân chủ và các bang khác ở khu vực công nghiệp miền Tây nước Mỹ.

Giới doanh nhân không ưa tỷ phú Trump

Vừa hối hả chạy đua cho chặng đường vỏn vẹn 100 ngày nhưng đầy áp lực phía trước, hai ứng cử viên còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức và rủi ro. Với Hillary Clinton, chỉ vài giờ sau khi là ứng viên chính thức, đội vận động bầu cử “dính” ngay vụ tấn công mạng. Hệ thống máy tính của đội vận động bị tin tặc xâm nhập và ăn trộm dữ liệu. Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) khẳng định, đang điều tra để xác minh “tính chính xác, bản chất, quy mô” của những vụ tấn công mạng này.

Về phía Donlad Trump, mặc dù là tỷ phú, nhưng ứng viên này lại không được người cùng giới doanh nhân hay tỷ phú ưa thích; Bất chấp cả việc ông này trong quá trình tranh cử sơ bộ tuyên bố sẽ đem việc làm quay về Mỹ. Điển hình, tại phố Wall - đại diện tài chính Mỹ, nhân viên và chủ các quỹ đầu tư tư nhân cùng 7 công ty tài chính lớn đã ủng hộ gần 48,5 triệu USD cho bà Hillary Clinton; Trong khi chỉ ủng hộ khoảng 19.000 USD cho Donlad Trump.

Không chỉ vậy, mới đây, một trong những nhà tài trợ quyền lực của Đảng Cộng hòa, từng đổ hàng trăm triệu USD cho đảng này, tỷ phú Charles Koch chính thức phủ nhận ủng hộ Donald Trump. Đại diện Tập đoàn Korch, Mark Holden, Tổng tham mưu và Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Koch Industries khẳng định: "Chúng tôi không có ý định ủng hộ Donald Trump. Thay vào đó chúng tôi tập trung ủng hộ các Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.