Hồ sơ tài liệu

Hình ảnh chiến đấu cơ J-11 Trung Quốc trên đảo Phú Lâm

07/04/2017, 08:38
image

Hình ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa

Hình ảnh vệ tinh trên đảo Phú Lâm thuộc

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 29/3 cho thấy một chiếc chiến đấu cơ J-11 trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam

Hôm qua (6/4), Tổ chức Ý tưởng Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược có trụ sở tại Washington cho biết, họ phát hiện một chiến đấu cơ J-11 trong hình ảnh vệ tinh chụp ngày 29/3 trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, theo Reuters

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bàn về nhiều vấn đề khu trực và thế giới mà hai nước quan tâm trong đó có điểm nóng Biển Đông.

“Đây không phải lần đầu tiên phát hiện chiến đấu cơ tại Phú Lâm nhưng tính trong năm nay đây là lần đầu tiên” – hãng tin Reuters dẫn lời ông Greg Poling, Giám đốc AMTI khẳng định. Theo ông Poling, mặc dù trong ảnh vệ tinh chỉ xuất hiện một chiến đấu cơ nhưng “rất có thể còn nhiều chiếc khác bên trong các nhà chứa máy bay gần đó”.

Ông Poling cho biết, hiện chưa rõ chiếc J-11 đã được triển khai tới đây từ bao giờ nhưng nó tương tự các đợt triển khai khác trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa. Do đó, có thể dự đoán, các cơ sở quân sự được xây dựng trái phép tại Hoàng Sa đã hoàn thành.

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định rõ quan điểm trước những hành động triển khai máy bay, thiết bị quân sự ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Trước đó, hồi tháng 4/2016, khi Trung Quốc triển khai 16 máy bay chiến đấu J-11 tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lúc đó là ông Lê Hải Bình nêu rõ: “Một lần nữa Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Trung Quốc triển khai các máy bay chiến đấu tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa trực tiếp hòa bình, ổn định ở khu vực”.

Ông Lê Hải Bình tuyên bố: “Việt Nam kiên quyết phản đối và mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, đưa các máy bay chiến đấu rời khỏi khu vực này ngay và không tái diễn các hành động tương tự”. Ông Lê Hải Bình cũng nói thêm rằng: “Với tư cách là nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và là nước có vai trò quan trọng trong khu vực, Trung Quốc cần hành động có trách nhiệm và xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC)”.

Về phía Mỹ, nước này nhiều lần chỉ trích việc triển khai luân phiên chiến đấu cơ Trung Quốc ra đảo Phú Lâm là hành động quân sự hoá, gây nghi vấn về ý định của Bắc Kinh trên Biển Đông – tuyến đường thương mại quan trọng. Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa bình luận về sự việc. Nhưng trước đó, Trung Quốc nhiều lần bác bỏ các cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng nước này đang quân sự hoá Biển Đông.

 Xem thêm video lần đầu tiên phóng tên lửa tái chế:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.