Quân sự

Hình ảnh chưa từng có xuất hiện ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân

01/09/2021, 16:31
image

Những người ủng hộ Taliban tổ chức tang lễ giả với quan tài phủ cờ Mỹ và các nước châu Âu.

Theo hãng tin Fox News, các thủ lĩnh Taliban đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn sân bay quốc tế Kabul vào hôm thứ Ba.

Các bức ảnh và video xuất hiện cùng ngày hôm đó cho thấy những người ủng hộ Taliban ở Afghanistan đã tổ chức một đám tang giả trong khi cùng nhau nâng các cỗ quan tài rỗng treo cờ của Mỹ và các nước NATO khác.

Hãng tin Anh Reuters có được một số bức ảnh được chụp tại thành phố Khost, chưa đầy một ngày sau khi quân nhân cuối cùng của Hoa Kỳ rời khỏi đất nước Trung Á sau cuộc chiến tranh kéo dài gần 20 năm.

img

Cờ của Mỹ và các nước đồng minh phương Tây được Taliban cho phủ lên các cỗ quan tài rỗng và diễn hành trên phố.

Hoa Kỳ đã hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan vào cuối ngày thứ Hai, kết thúc cuộc chiến dài nhất của Hoa Kỳ và khép lại một chương trong lịch sử quân sự có thể sẽ được ghi nhớ vì những thất bại to lớn và những lời hứa không được thực hiện cũng sự ra đi của ít nhất 123.000 người.

Báo cáo của Reuters cho biết cảnh quay từ đám tang giả đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Theo một báo cáo, các thủ lĩnh Taliban đã giành quyền kiểm soát sân bay Kabul hôm thứ Ba.

Các thủ lĩnh của Taliban đã đánh dấu việc rời đi của chiếc máy bay Mỹ cuối cùng khỏi đất nước này bằng cách tổ chức một đi bộ tượng trưng qua đường băng duy nhất của sân bay.

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban, cho biết trong một video phát trực tiếp rằng: “Thế giới lẽ ra phải học được bài học của mình và đây là khoảnh khắc thú vị của chiến thắng”.

Zabihullah Mujahid nói chuyện với các phóng viên tại sân bay quốc tế Hamid Karzai rằng người Mỹ "không thể đạt được mục tiêu của họ thông qua các hoạt động quân sự", theo Al Jazeera.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không dao động trong các cam kết và đặt phần lớn nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng ở Afghanistan cho quân đội nước này và chính quyền của ông Donald Trump.

"Thỏa thuận của chính quyền trước đó nói rằng nếu chúng ta tuân theo thời hạn ngày 1 tháng 5 mà họ đã ký để rời đi, Taliban sẽ không tấn công bất kỳ lực lượng Mỹ nào", ông Joe Biden nói hôm thứ Ba.

"Nhưng nếu chúng ta ở lại, tất cả các giao kèo đã tắt. Vì vậy, chúng ta chỉ còn lại một quyết định đơn giản: Hoặc thực hiện theo cam kết của chính quyền cuối cùng và rời khỏi Afghanistan hoặc nói rằng chúng ta sẽ không rời đi và cam kết triển khai thêm hàng chục nghìn quân khác để quay trở lại chiến tranh. Đó là sự lựa chọn. Sự lựa chọn thực sự giữa rời bỏ hoặc leo thang.".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.