Đường sắt đô thị

Hình ảnh đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn - ga Hà Nội tại Depot

20/10/2020, 07:07

3h sáng nay (20/10) đoàn tàu điện đầu tiên tuyến Nhổn - ga Hà Nội được đưa về Depot Nhổn an toàn, được cẩu lên ray để lắp ráp và thử nghiệm.

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội - 1
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển an toàn bằng xe đầu kéo rơ moóc từ cảng Nam Hải Đình Vũ về Depot Nhổn - Ảnh MRB

Sáng 20/10, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, 3h sáng nay đoàn xe vận chuyển đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã về đến Depot Nhổn an toàn.

“Sau gần 2 ngày kể từ khi cập cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng), vượt qua quãng đường gần 190km, sáng 20/10, đoàn tàu đã cán đích tới Depot Nhổn, Hà Nội. Các toa tàu sẽ được cẩu lên ray về khu vực tập kết để tiến hành công tác lắp ráp và thử nghiệm”, ông Hiếu thông tin và cho biết, đối với 9 đoàn tàu còn lại của dự án, đang được sản xuất tại Pháp, dự kiến sẽ đưa về Hà Nội bắt đầu từ đầu năm 2021.

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội - 2
Các toa tàu được cẩu lên ray tại Depot bằng cẩu 120 và 180 tấn để lắp ráp, thử nghiệm

Theo thiết kế, cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành.

Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944-1.124 người, với mật độ khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội - 3
Chuẩn bị cẩu hạ toa tàu từ xe đầu kéo xuống ray

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp, đảm bảo mỹ quan đô thị. Hệ thống phanh hãm được trang bị tính năng hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì.

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội - 4
Đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, bắt đầu rời cảng biển ở Pháp từ 2/9 và cập cảng biển Hải Phòng rạng sáng 18/10. Đêm 18/10 bắt đầu được chở bằng xe đầu kéo về Depot, quãng đường vận chuyển là 189km và chỉ chạy ban đêm. Trước khi về đến Depot, đoàn xe chở đoàn tàu dừng nghỉ tại Phủ Lý, Hà Nam - Ảnh MRB

Theo kế hoạch, tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội dài 12.5km gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm và khai thác đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và 4km đi ngầm vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự kiến phải đến cuối năm 2021 mới có thể khai thác đoạn trên cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.