Giao thông

Hình ảnh đối lập 2 bên đường Lê Lợi và e ngại của người dân khi lắp mái che

27/03/2023, 16:23

Tuyến đường Lê Lợi sau khi được tái lập nguyên trạng tạo ra 1 khung cảnh đối lập khi một bên cây xanh rợp bóng mát, bên kia nắng chói chang.

Đường Lê Lợi vốn là một trong những tuyến giao thông quan trọng của trung tâm quận 1 (TP.HCM) và được xem như khu đất vàng của thành phố khi xuyên suốt chiều dài chỉ khoảng 800m nhưng 2 bên đường dày đặc những cửa hàng, toà nhà thương mại, dịch vụ hoạt động sầm uất.

Tuy nhiên, vào 8 năm trước, đường Lê Lợi được rào chắn để phục vụ công tác thi công ga ngầm của dự án metro số 1. Đến tháng 8/2022, tuyến đường này được trả mặt bằng, tái lập nguyên trạng nhưng phía bên phải hướng từ Nhà hát Thành phố về chợ Bến Thành số cây xanh đã bị chặt hạ, di dời khiến tuyến đường này có khung cảnh đối lập nhau.

img

Đường Lê Lợi là một trong những tuyến đường sầm uất nhất nhì của TP.HCM.

Chính vì vậy, mới đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về cải tạo cảnh quan tuyến đường Lê Lợi. Trong đó, Sở này đề xuất lắp mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi theo hướng từ Nhà hát Thành phố về chợ Bến Thành để tạo bóng mát, chống nắng, che mưa, hình thành không gian đi bộ với kinh phí dự kiến 20 - 30 tỉ đồng.

Với đề xuất này, phần mái che sẽ có kết cấu bằng khung sắt lợp tôn và đóng trần phía dưới, kích thước mái che vươn ra 4m trên vỉa hè rộng 5,5-6m.

Đề xuất này đưa đến những ý kiến trái chiều trong dư luận, từ những chuyên gia đô thị đến người dân thành phố.

Anh Hoàng Thắng (tiểu thương kinh doanh trên đường Lê Lợi) cho rằng thay vì lắp mái che nhân tạo, thành phố nên trả lại cây xanh, có cây xanh, không khí thoáng mát, khách đi bộ cũng cảm thấy thoải mái hơn.

“Tôi thấy tự nhiên vẫn tốt hơn, trả lại hàng cây xanh vẫn là tuyệt vời nhất, mái che làm sao mát bằng cây xanh được”, anh Thắng chia sẻ.

Trong khi đó, TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng nếu nói lắp mái che để che nắng, mưa thì nhiều tuyến đường khác ở thành phố cũng cần chứ không riêng gì đường Lê Lợi. "Cần cân nhắc giữa việc bỏ hàng chục tỷ đồng ra lắp mái che và lợi ích việc này đem lại", ông Nguyên nói.

>>> Cận cảnh tuyến đường Lê Lợi trước đề xuất lắp mái che nắng của Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM:

img

Đường Lê Lợi dù chỉ kéo dài khoảng 800m nhưng hai bên đường là những cửa hàng, toà nhà thương mại, dịch vụ hoạt động sầm uất.

img

Sau khi được trả mặt bằng và tái lập nguyên trạng, giao thông trên tuyến đường Lê Lợi thông thoáng.

img

Tuyến đường Lê Lợi hiện vẫn là nơi thu hút du khách lui tới bậc nhất của TP.HCM.

img

Tuy vậy, hiện trạng tuyến đường Lê Lợi không thể trồng cây xanh kịp lớn để tạo bóng mát cho vỉa hè như trước.

img

Việc này khiến tuyến đường Lê Lợi có khung cảnh đối lập khi một bên không một bóng cây, bên còn lại được phủ rợp bóng mát.

img

Trước đề xuất lắp mái che của Sở Quy hoạch và Kiến trúc, anh Thắng (tiểu thương kinh doanh trên đường Lê Lợi) cho biết, thay vì đầu tư mái che nên trồng lại hàng cây sẽ tạo cảnh quang đô thị đẹp hơn và cũng dễ chịu hơn cho người đi bộ.

img

Phần đường hướng từ Nhà hát Thành phố về chợ Bến Thành nắng chói chang vào buổi trưa khiến người đi bộ khó chịu.

img

Tuyến đường thu hút rất nhiều du khách nước ngoài đến đi dạo, tuy nhiên với sự nắng nóng gay gắt những ngày qua tại TP.HCM, các du khách cũng phải e ngại.

img

Một số ít cửa hàng trên đường Lê Lợi cho lắp mái che kéo để che bớt nắng.

img

Trong khi đó ở phần đường hướng ngược lại được phủ cây xanh, rợp bóng mát.

img

Có bóng mát của cây xanh khiến khách đi bộ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều so với việc đi bộ ở hướng ngược lại trên đường Lê Lợi.

img

Việc lắp mái che cố định cũng khiến nhiều người dân và tiểu thương trên đường Lê Lợi lo ngại nếu không quản lý tốt sẽ có nhiều người vô gia cư đến đây ngủ và sinh hoạt dẫn đến tuyến đường trở nên nhếch nhác.

img

Đa phần người dân và du khách đều mong muốn sớm trả lại hàng cây xanh để tạo mỹ quan đô thị và không khí trong lành trên tuyến đường Lê Lợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.