Thời sự Quốc tế

Hình ảnh Hà Nội cổ kính và hiện đại lên báo chí Mỹ

27/02/2019, 11:40

CNN vừa đăng tải những hình ảnh so sánh Hà Nội từ những năm 1970 và thủ đô Việt Nam ngày nay.

img
Đường Tràng Tiền, Hà Nội năm 1976

Với tiêu đề bài viết: “Hà Nội từ nơi từng bị ném bom tới địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh”, CNN đã lược lại sự kiện Hà Nội bị Không quân Mỹ ném bom từ ngày 18/12/1972 trong chiến dịch 12 ngày đêm lịch sử và ngày nay, thủ đô của nước Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ như thế nào để đổi mới, phát triển và hiện đại.

img
Đường Tràng Tiền, Hà Nội trong tuần lễ chào đón Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần thứ 2

Trong tuần này, thành phố Hà Nội đã tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho cuộc gặp mặt trực tiếp lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo.

Theo CNN, năm 1954, Hà Nội chỉ có khoảng 53.000 người và chỉ rộng 152 km2. Ngày nay, thành phố rộng hơn 3.000 km2 và có dân số hơn 7 triệu người. Các tòa nhà chọc trời được xây dựng nhiều trong các khu vực nội thành của Hà Nội. Cửa hàng và nhà hàng xa hoa mọc lên ở khắp mọi nơi.

Sự tái cấu trúc của thành phố kể từ khi kết thúc chiến tranh và bắt đầu cải cách kinh tế trong thời kỳ Đổi mới được cho là một trong những lý do chính khiến Hà Nội được chọn làm nơi tổ chức các cuộc đàm phán Trump-Kim lần này, hãng tin Mỹ bình luận.

Phóng viên Joshua Berlinger của CNN viết rằng, đối với Washington, Việt Nam là bằng chứng cho thấy sự thù hận không phải tồn tại mãi mãi. Còn đối với Bình Nhưỡng, đất nước Đông Nam Á là bằng chứng cho thấy chính quyền có thể kiểm soát nền kinh tế sôi động.

img
Bệnh viện Bạch Mai khắc phục hậu quả bom mìn năm 1972

Bệnh viện Bạch Mai từng là một trong những mục tiêu bị tàn phá nặng nề trong trận đánh bom B52 của Washington năm 1972. Ngày nay, đây là một trong những bệnh viện lớn tuyến đầu của Hà Nội, cũng như của Việt Nam, nơi tập trung các bác sĩ đầu ngành.

Tiến sĩ Bác sĩ Carl Bartecchi của Đại học Colorado, người tới Bệnh viện Bạch Mai hai lần một năm trong thời gian khoảng 2-3 tuần/lần từ năm 1997 để dạy sinh viên, đã có những nhận xét về nơi đây trên CNN.

img
Bệnh viện Bạch Mai ngày nay

Theo ông Bartecchi, vào những năm 1990, Hà Nội vẫn còn nhiều cánh đồng lúa, trâu kéo cày và nhiều người nông dân làm việc tại đây. Giờ đây, những cánh đồng lúa đã được thay thế bằng nhiều tòa nhà hiện đại và những hàng cây xanh dọc đường. Những cây cầu mới và những con đường được xây dựng đẹp hơn.

Ông Bartecchi cũng nói rằng, Phố cổ, phía Bắc Hồ Hoàn Kiến không thay đổi nhiều và vẫn giữ được một nét quyến rũ nhất định.

Ngoài ra, CNN còn đăng tải các hình ảnh xưa và nay của Cầu Thê Húc - Hồ Hoàn Kiếm, phố Lãn Ông, Ga Hà Nội, Nhà thờ Lớn Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.