Y tế

Hình ảnh mới nhất ca mổ tách rời cặp song sinh có gần 100 y bác sĩ tham gia

15/07/2020, 13:26

BGT gửi tới độc giả những hình ảnh ca mổ tách rời cặp song sinh mới nhất, ca phẫu thuật sẽ kéo dài 12 tiếng với 93 thành viên chia làm 11 kíp.

img
Các y bác sỹ đang trong cuộc đại phẫu tách rời vùng bụng chậu dính liền phức tạp, ca phẫu thuật kéo dài 12 tiếng đồng hồ, dự kiến kết thúc trong chiều nay.

Chiều 15/7, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, hiện các y bác sỹ vẫn đang trong phòng mổ tách rời vùng bụng chậu dính liền phức tạp giữa hai cháu Diệu Nhi và Trúc Nhi.

Dự kiến ca phẫu thuật kéo dài 12 tiếng đồng hồ và kết thúc trong chiều nay.

Chia sẻ từ người thân của bé, sáng nay trước khi được gây mê hoàn toàn, hai bé vẫn vui vẻ đùa giỡn, cầm ống dịch truyền. Ba mẹ bịn rịn nắm chặt tay và xoa đầu hai bé để chia tay trước khi vào phòng mổ

Cuộc đại phẫu có sự tham gia của GS.BS Trần Đông A, nguyên là Trưởng kíp mổ tách dính cặp song sinh Việt - Đức gần 30 năm trước. Theo đánh giá của các y bác sĩ, tỉ lệ cứu sống 2 bé Trúc - Diệu là 74%.

TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết, kíp mổ gồm 93 thành viên chia thành 11 kíp, phụ trách nhiều khâu của ca phẫu thuật từ gây mê, dụng cụ, phẫu thuật ngoại tổng quát đến chỉnh hình, tạo hình, hồi sức, hồi sức trước mổ, chống nhiễm khuẩn, chẩn đoán hình ảnh và điều dưỡng.

Hai bé đã gắn bó với bệnh viện từ lúc còn trong bụng mẹ. Lúc đó, các bác sĩ đã nắm rõ sự dính nhau phức tạp của hai bé nhưng cha mẹ quyết tâm nuôi dưỡng đến ngày chào đời.

“Trải qua biết bao lần hội chẩn chúng tôi không nhớ nổi để hôm nay đi đến quyết định táo bạo này. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác”, BS Định chia sẻ.

Do dính nhau phức tạp ở vùng bụng chậu, dự kiến mỗi bé sẽ mất khoảng 250-500ml máu. Bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

img
Hai bé Diệu Nhi -Trúc Nhi vui vẻ trước giờ vào phòng mổ. Ảnh BV cung cấp.

Được biết, hai bé Diệu Nhi và Trúc Nhi là con của một sản phụ ở quận 9 (TP.HCM) được chẩn đoán thai đôi dính nhau ngay từ trong bụng mẹ. Hai bé được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh vào tháng 6/2019, sau đó tiếp tục chuyển Bệnh viện Nhi đồng thành phố để điều trị, chăm sóc.

Theo ước tính, trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời cực kì hiếm gặp, tỉ lệ 1/200.000 trẻ sinh sống, trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau theo kiểu của hai bé.

Cụ thể, hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn, có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé; có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, hai bé còn có hở khớp mu, khung chậu hai bé lại xếp thành một vòng tròn.

Một số hình ảnh ca mổ tách rời cặp song sinh cập nhật trong phòng mổ chiều 15/7:

img
Các bác sỹ đang tiến hành ca đại phẫu thuật tách rời cho hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi
img
Các bác sỹ thực hiện tập trung cao độ...
img
Tập trung thực hiện phẫu thuật tách dính hai bé
img
img
img
img
Êkíp bác sỹ theo dõi hình ảnh
img
Cửa đi vào phòng mổ hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.