Chuyện dọc đường

Hình ảnh Trung Quốc ngày càng xấu xí

14/05/2014, 06:34

Có nhiều giả định được đặt ra đằng sau hành động gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông những ngày qua.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ, hành động của Trung Quốc là nhằm hướng dư luận của chính nước này ra bên ngoài, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như kinh tế sa sút và đặc biệt là tệ tham nhũng trầm trọng mà điển hình là gần đây có đến hai cựu Ủy viên Bộ Chính trị bị sa lưới pháp luật là Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai... Mặt khác, đây cũng có thể là phép thử về thái độ của Mỹ với Việt Nam cũng như với khu vực Đông Nam Á và châu Á. Nhưng dù xuất phát từ nguyên nhân gì, thì hành động của Trung Quốc cũng càng làm “xấu xí” hơn hình ảnh của quốc gia này trong con mắt cộng đồng quốc tế. 


Trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình với cán bộ cấp cao được Tạp chí “Tiền Tiêu” ở Hồng Kông đăng tải mới đây, ông Tập Cận Bình cũng đã phải thừa nhận, “tình hình trong và ngoài nước không mấy lạc quan; Những người bạn tốt, đồng chí tốt của chúng ta trên thế giới ngày càng ít dần. Hơn mười năm nay, chúng ta tiêu tốn rất nhiều tiền cho tuyên truyền đối ngoại, nhưng kết quả không mấy khả quan, dư luận các nước thờ ơ và chỉ trích ngày càng nhiều hơn. Về tuyên truyền đối nội, chúng ta có một đội ngũ tuyên truyền để hướng dẫn dư luận trên các trang mạng, nhưng rốt cuộc hiện nay cũng đưa lại không ít kết quả tiêu cực”. 


Trong khi đó, Trung Quốc đã phải nhận lại một hành động đáp trả đầy bất ngờ, không chỉ từ Nhà nước, nhân dân Việt Nam mà còn của cả khối đoàn kết ASEAN và cộng đồng quốc tế. Đó là bài phát biểu bày tỏ thái độ mạnh mẽ, không khoan nhượng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị ASEAN; Đó là tuyên bố chung về biển Đông của nội khối ASEAN; Là sự lên án mạnh mẽ của Nhà nước, nhân dân các nước trên thế giới. Và đặc biệt hơn cả, đó là tinh thần đại đoàn kết dân tộc của các tổ chức, hội đoàn và toàn thể nhân dân Việt Nam! 


Có thể nói, trước nguy cơ biển đảo của đất nước bị xâm phạm, chính quyền các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đều một lòng hướng về chủ quyền thiêng liêng đó, đều sẵn sàng gác lại những mối lo kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường chứng khoán suy giảm, dịch bệnh vẫn đang đe dọa… Trong cái nắng nóng gay gắt lên tới gần 40 độ, người dân Việt Nam khắp mọi miền Tổ quốc đồng loạt xuống đường, đoàn kết một lòng, sẵn sàng, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, bằng một sức mạnh lớn lao từ cội rễ là lòng yêu nước. 


Diễn biến ấy làm chính Trung Quốc cũng phải bất ngờ, chùn bước. Diễn biến ấy đã khơi dậy niềm tin lớn lao trong mỗi người dân Việt Nam: Nếu chúng ta tiếp tục tập hợp, gắn kết đại đoàn kết dân tộc cũng như tranh thủ sự ủng hộ của nội khối ASEAN và cộng đồng quốc tế, chúng ta không chỉ đáp trả được hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông, buộc Trung Quốc phải điều chỉnh thái độ trong quan hệ lâu dài với Việt Nam; Mà hơn thế, còn có thể giúp đất nước ta vượt qua nhiều vấn đề khác hiện nay cả trên mặt trận quân sự, kinh tế, xã hội, dân chủ, an sinh…

Xuân Thu
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.