Hạ tầng

Hình hài giao thông thông minh thành phố thủ phủ miền Trung

15/10/2017, 07:05

Đà Nẵng đang nỗ lực để hình hài hạ tầng giao thông thông minh, tiện ích theo hướng hiện đại nhất.

17

Nút giao cầu Sông Hàn chọn giải pháp tối ưu tổ chức giao thông kết hợp đèn tín hiệu giao thông

Tối ưu tổ chức giao thông nút giao ngầm

Cuối giờ chiều, các lượt phương tiện đổ dồn về nút giao phía Tây cầu Sông Hàn, tuy nhiên tình trạng ùn ứ hầu như được xóa giảm. Gần nửa năm đưa vào vận hành hầm chui, nút giao khác mức này được tổ chức giao thông kết hợp với đèn tín hiệu giao thông (THGT) đặt ở 3 hướng nút giao, làm nhiệm vụ điều tiết các hướng giao thông từ đường Trần Phú (lưu thông 1 chiều), phía cầu Sông Hàn và đường Lê Duẩn mang lại hiệu quả rõ rệt. Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho hay: Trước khi hầm chui hoàn thành, việc tổ chức giao thông tại nút giao này được các cơ quan chuyên môn, chuyên gia tính đến hai phương án không sử dụng đèn THGT và phương án có sử dụng đèn tín hiệu. Tuy nhiên, các phân tích lý thuyết và thực tiễn cho thấy phương án sử dụng đèn THGT là tối ưu nhất.

Thống kê 9 tháng đầu năm 2017, lượng luân chuyển hành khách và hàng hóa trên địa bàn ước đạt 1.064,78 triệu khách.km, đạt 73,4% kế hoạch,  tăng 0,2% so với cùng kỳ 2016 và 2.521,6 triệu T.km, đạt 72% kế hoạch, tăng 4%; với doanh thu vận tải ước đạt 6.399,59 tỷ đồng, đạt 68,6% kế hoạch.

Theo các chuyên gia, đây cũng là phương án phổ biến cả trong nước (như các nút khác mức Kim Liên, Thanh Xuân, Trung Hòa… tại Hà Nội) và nhiều nước trên thế giới; phù hợp với điều kiện mặt bằng nút giao chật hẹp, đặc trưng và lưu lượng của các dòng xe qua nút như đặc thù nút giao phía Tây cầu Sông Hàn. Kết quả khảo sát cho thấy, dòng xe đi thẳng lên xuống cầu sông Hàn chiếm 52,6% tổng lưu lượng xe qua nút; dòng xe đi thẳng trên đường Trần Phú và rẽ trái từ đường Trần Phú lên cầu lần lượt là 30% và 14%. Đặc biệt, ngoài biện pháp tổ chức giao thông, đây là một trong các vị trí giao thông có thiết bị camera giám sát thông minh và phạt nguội các hành vi vi phạm ngay từ năm 2016.

Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, ngoài 2 nút giao thông khác mức: phía Tây cầu Sông Hàn, nút giao Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ - Lê Độ, giai đoạn năm 2016-2020, thành phố nghiên cứu thêm nhiều hầm chui khác tại nút giao thông phía Tây cầu Rồng, nút giao đường Duy Tân và đường 2/9, nút giao phía Tây cầu Tiên Sơn, nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đại Hành… Sau năm 2020, Đà Nẵng tính đến tuyến đường hầm qua sân bay; xây dựng hệ thống tàu điện ngầm nhằm kết nối 3 khu đô thị tập trung của thành phố là khu đô thị phía Bắc, khu đô thị trung tâm và khu đô thị phía Nam; hầm chui dành cho người đi bộ tại một số vị trí khu vực trung tâm thành phố, góp phần nâng tầm giao thông đô thị tiện ích, hiện đại trên địa bàn.

“Phủ sóng" camera giám sát

Trao đổi với Báo Giao thông, Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu (Phòng CSGT, Công an Đà Nẵng) cho hay: Thành phố vừa chính thức vận hành chuyên trang tra cứu vi phạm giao thông tại địa chỉ http://www.catp.danang.gov.vn:8001/thongtinvipham. Theo đó, người dân chỉ cần truy cập, nhập biển số xe sẽ hiển thị tình trạng vi phạm giao thông, lỗi (nếu có) của phương tiện. Dữ liệu phương tiện vi phạm được ghi nhận từ hệ thống camera giám sát tại hơn 10 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn, như nút giao phía Tây cầu Sông Hàn, nút CMT8 - đường dẫn cầu Hòa Xuân, nút CMT8 - Nguyễn Hữu Thọ... Hiện, Sở GTVT đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên đường Trường Sơn, Võ Chí Công…

Thống kê của Phòng CSGT Đà Nẵng, gần 1 năm triển khai phạt nguội từ thiết bị camera, thành phố ghi nhận gần 7.000 phương tiện vi phạm giao thông chủ yếu các lỗi quá tốc độ, không hoàn thành nghĩa vụ đăng kiểm. Hiện, có khoảng 6.500 phương tiện chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt. Toàn bộ danh sách này đều được chuyển sang Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng nhằm từ chối đăng kiểm. Ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Đà Nẵng cho biết: Ban đầu một số chủ xe phản ứng việc “dính” phạt nguội bị từ chối đăng kiểm nhưng dần dần sẽ tạo ý thức mới trong việc tự giác chấp hành pháp luật giao thông, kể cả có hay không lực lượng chức năng giám sát

Ông Lê Văn Trung cho hay, sở đang phối hợp các đơn vị chức năng triển khai các bước dự án đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại thành phố, theo quyết định phê duyệt của UBND Đà Nẵng. Thành phố đang tổ chức hiện đại hóa việc quản lý, tổ chức phân luồng xây dựng hệ thống giao thông đô thị thông minh (ITS) gồm nâng cấp trung tâm điều hành tín hiệu giao thông và vận tải cộng cộng, hệ thống thu phí đỗ xe thông minh…

“Việc giám sát giao thông thông minh hạn chế các thao tác thủ công, lực lượng chức năng trực tiếp trên đường, giảm tình trạng tiêu cực, xử nghiêm trường hợp vi phạm, góp phần tạo chuyển biến trong ý thức của người tham gia giao thông, hình hài phương thức quản lý, tổ chức giao thông thông minh, tiện ích mang lại “thương hiệu” cho Đà Nẵng”, ông Trung nhấn mạnh.

Nỗ lực cho “thành phố 4 an”

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT Đà Nẵng, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đảm bảo ATGT, thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”. Trong đó, tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đảm bảo trật tự, ATGT, chống ùn tắc giao thông, ưu tiên bố trí quỹ đất để đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố, xây dựng văn hóa giao thông, triển khai dự án đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông minh, xử lý theo chuyên đề các hành vi có nguy cơ gây TNGT, tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đẩy mạnh xử phạt vi phạm trật tự ATGT qua hình ảnh từ camera giám sát giao thông, phấn đấu giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Thống kê những tháng đầu năm 2017, Đà Nẵng xảy ra 73 vụ TNGT, làm chết 47 người, bị thương 44 người. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 14 vụ (73/87, giảm 16,1%), giảm 10 người chết (47/57, giảm 17,5%), giảm 23 người bị thương (44/67, giảm 34,3%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.