Bóng đá

Hình mẫu và sự đố kỵ?

30/10/2019, 07:30

Nhìn một cách tổng thể, Hà Nội FC giống như một hình mẫu về sự chuyên nghiệp trong làng bóng đá Việt Nam.

img
Hà Nội FC có một mùa giải thành công

Chiều mai (31/10), Hà Nội FC sẽ bước vào trận chung kết Cúp Quốc gia 2019 với đối thủ Quảng Nam. Nếu giành chiến thắng, lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi thành lập, đại diện Thủ đô đoạt cú đúp trong một mùa giải. Trước đó, thày trò HLV Chu Đình Nghiêm đã lên ngôi tại V-League 2019 sớm hai lượt đấu. Nhưng nếu nói về mùa giải 2019 của Hà Nội thì thật thiếu xót nếu không kể tới chiến tích vào tới bán kết AFC Cup 2019. Kể cả nếu không thể đánh bại Quảng Nam vào chiều mai, Hà Nội FC vẫn có một năm thi đấu đáng nhớ.

Xem Hà Nội FC thi đấu, người hâm mộ đều có chung cảm giác đội bóng áo tím chơi khá nhàn. Lối đá của đội chủ sân Hàng Đẫy được gây dựng và bồi đắp từ thời HLV Phan Thanh Hùng, được duy trì, phát triển hơn khi HLV Chu Đình Nghiêm lên nắm quyền. Hà Nội FC cũng sở hữu lực lượng vào loại hùng hậu nhất V-League khi cả nội lẫn ngoại binh đều xuất sắc.

Hơn 10 năm lịch sử, 5 lần vô địch V-League và con số này nhiều khả năng sẽ chưa dừng lại nếu Hà Nội FC kiên trì đi theo con đường đã chọn. V-League từng chứng kiến các thế lực thống trị như HAGL, Long An (tiền thân là Đồng Tâm Long An), Becamex Bình Dương nhưng tất cả đều đang rơi vào thoái trào. Long An đang ngụp lặn ở giải hạng Nhất, HAGL tuy chưa đến mức như vậy nhưng mùa nào cũng phải chiến đấu để trụ hạng. Becamex Bình Dương giờ cũng chỉ là một kẻ ăn mày quá khứ.

Hà Nội FC may mắn hơn các đội bóng vừa nêu? Đúng, bởi bầu Hiển kiên trì làm bóng đá và luôn hướng tới thành tích cao. Sự kiên trì của Hà Nội FC ngoài việc theo đuổi một lối chơi xuyên suốt còn thể hiện ở việc họ sẵn sàng cóp nhặt từng khán giả. Đoàn quân áo tím từng phải thi đấu giữa bốn khán đài trống hoác dù có thành tích tốt. Nhưng hiện tại, sân Hàng Đẫy luôn nằm trong top những sân đấu có lượng khán giả đông nhất V-League. Giống như tuổi đời của Hà Nội FC, CĐV đến với đội bóng này cũng đa phần là những người trẻ, đề cao sự năng động.

Giữa dòng chảy bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam tính đến thời điểm này, Hà Nội FC có lẽ là cái tên thành công nhất, biết cách duy trì tính biểu tượng nhờ lối chơi đẹp mắt, hiệu quả. Hà Nội FC cũng là CLB hiếm hoi có nguồn thu từ chính bóng đá, tuy vẫn còn đôi chút hạn chế. Trong tháng 9 và tháng 10, Hà Nội FC đã tổ chức một chuỗi chương trình để các cầu thủ có cơ hội giao lưu với hàng ngàn em học sinh ở độ tuổi THCS. Chương trình này đem lại hiệu ứng rất lớn nhờ sức hút của các ngôi sao như Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Quyết, Thành Lương…

Nhìn một cách tổng thể, Hà Nội FC giống như một hình mẫu về sự chuyên nghiệp trong làng bóng đá Việt Nam. Nghịch lý ở chỗ, Hà Nội FC cũng là đội bóng bị rèm pha nhiều nhất V-League. Nhiều ý kiến cho rằng đội chủ sân Hàng Đẫy hưởng lợi khi đặt trong mối quan hệ với 4-5 đội bóng có liên quan tới bầu Hiển. Nhận định này không hẳn vô căn cứ và khi nào còn tồn tại cái gọi là “5 ông gầy đánh 1 ông béo”, Hà Nội FC rất khó trở thành tượng đài của bóng đá Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.