Điều tra

Hình phạt nào cho hiệu trưởng dâm ô hàng chục học sinh nam?

17/12/2018, 20:54

Hiệu trưởng Đinh Bằng My sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô nếu lời "tố" là sự thật.

đinh bằng my

Khi CQĐT chứng minh được lời "tố" hiệu trưởng Đinh Bằng My đúng sự thật, ông này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi 


Liên quan đến vụ việc ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng trường PT Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn bị "tố" lạm dụng tình dục hàng chục học sinh nam, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VPLS Tinh Thông Luật đã nêu quan điểm về hình thức xử lý dưới góc độ pháp luật đối với ông My nếu cơ quan điều tra chứng minh lời "tố" là sự thật.

Theo đó, trong trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi, ông Đinh Bằng My sẽ phải đối diện với mức án cụ thể như sau: Theo quy định tại khoản 1 điều 146 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 ( sau đây viết tắt là BLHS 2015 ), người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Hành vi dâm ô thông thường không để lại hậu quả về tính mạng và sức khỏe, thương tích trên cơ thể nạn nhân. Cũng không thể dùng các xét nghiệm thông thường liên quan đến các dấu vết sau hành vi quan hệ tình dục khác… để xác định.

Bởi vậy hậu quả của hành vi dâm ô cơ bản nhất là sự phát triển về tâm lý, sinh lý của những người dưới 16 tuổi, độ tuổi có sự thay đổi và phát triển rất lớn về tâm sinh lý khi ở ngưỡng dậy thì.

"Đây là tội có cấu thành hình thức, tức là xem về hành vi vi phạm để xác định trách nhiệm hình sự chứ không căn cứ vào hậu quả hay những tổn hại từ hành vi dâm ô xảy ra như thế nào trên thực tế. Qua phản ánh chúng ta thấy ông Đinh Bằng My đã thực hiện hành vi của mình đối với 02 người trở lên, phạm tội hai lần trở lên (Được hiểu là từ hai lần trở lên có hành vi dâm ô đối với một trẻ em. Nếu chỉ có hai lần dâm ô, trong đó có một lần người phạm tội chưa đủ 18 tuổi hoặc có một lần người bị hại đủ 16 tuổi trở lên thì không bị coi là dâm ô nhiều lần) và đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh thì theo khoản 2 điều 146 BLHS quy định phạm tội thuộc một trong các trường hợp tại khoản này thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm", luật sư Bình nói.

Cũng theo luật sư Bình, đã có học sinh tố cáo Hiệu trưởng Đinh Bằng My quan hệ tình dục bằng miệng với em học sinh này, nếu chứng minh được hành vi này là đúng, người hiệu trưởng đã có dấu hiệu hành vi "quan hệ tình dục khác với người từ 13 đến dưới 16 tuổi", mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù.

Cụ thể, nếu các em có sự "đồng thuận"" cho thầy giáo thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác như mô tả, có thể sẽ bị áp dụng theo khoản 2 - Điều 145 - Bộ luật hình sự, với khung hình phạt từ 3-10 năm tù.

Trong đó, áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội đối với người mình có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh. Nếu từ 03 nạn nhân trở lên thì áp dụng khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Nếu các em không đồng thuận mà miễn cưỡng phải giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác có thể áp dụng khoản 2 - Điều 144, trong trường hợp cưỡng dâm từ 2 người trở lên, khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.