An ninh hình sự

Hình phạt nào cho nam thanh niên hành hung bảo vệ bệnh viện ở Phú Thọ?

02/04/2020, 06:49

Công an huyện Đoan Hùng đã triệu tập nam thanh niên hành hung nhân viên an ninh bệnh viện Đa khoa Hùng Vương vì bị nhắc đeo khẩu trang.

img
Thanh niên áo trắng hành hung nhân viên an ninh bệnh viện đa khoa Hùng Vương khi bị nhắc đeo khẩu trang

Liên quan đến vụ việc nam thanh niên hành hung nhân viên an ninh bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vì bị nhắc đeo khẩu trang tối 30/3, đại diện bệnh viện này cho biết cơ quan chức năng đã xác định được danh tính đối tượng này là Phạm Hồng Hải (SN 1985, trú tại xã Đội Cấn, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang). Hiện công an huyện Đoan Hùng đã triệu tập đối tượng này để điều tra, làm rõ vụ việc.

Về mặt pháp lý, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VP luật sư Tinh thông luật, cho biết, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và Quyết định số 07/2020/QĐ-TTg ngày 26/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ thì bệnh Covid-19 được xếp vào bệnh truyền nhiễm nhóm A. Nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

"Cũng vì diễn biến phức tạp mà Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh đã có những biện pháp bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang nơi công cộng, không ra đường khi cần thiết. Như vậy, có thể thấy hành vi của thanh niên này trước tiên đã vi phạm Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm cụ thể luật nghiêm cấm hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền", luật sư Bình nhận định.

Đồng thời theo luật sư, căn cứ Điều 11 Nghị định 176 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi như không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Hoặc hành vi vi phạm quy định không tham gia chống dịch theo quyết định huy động của Ban Chỉ đạo chống dịch sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, người thanh niên này còn có hành vi gây rối trật tự công cộng khi đã vi phạm quy tắc xử sự được đặt ra cho mỗi công dân ở nơi công cộng, xâm phạm tình trạng ổn định trong sinh hoạt chung của xã hội. Tội gây rối trật tự công cộng được quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự.

Theo đó người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Với việc hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Bên cạnh đó cũng cần phải xem xét đối với hành vi cố ý gây thương tích theo điều 134 Bộ luật hình sự. Theo đó với hành vi côn đồ thì cho dù dưới 11% nhưng vẫn có thể bị phạt đến 03 năm tù.

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, theo báo cáo của bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, vào 22h55 ngày 30/3, khi nhân viên an ninh của Bệnh viện đa khoa Hùng Vương làm việc tại chốt an ninh trước Trung tâm cấp cứu chống độc của bệnh viện thì một xe ôtô 4 chỗ dừng xe trước cửa Trung tâm để đưa một bệnh nhân vào cấp cứu do bị tai nạn giao thông.

Khi tài xế và một nam thanh niên khác đưa bệnh nhân (cả 3 đều đeo khẩu trang) cùng nhân viên y tế vào Trung tâm cấp cứu thì một nam thanh niên còn lại mặc áo trắng bước xuống xe tiến vào cửa Trung tâm và không đeo khẩu trang.

Khi được nhân viên an ninh Trần Phi Long nhắc nhở đeo khẩu trang và ngồi chờ tại khu vực chờ của người thân bệnh nhân để đảm bảo đúng quy định về phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 thì người này đã buông lời lăng mạ, chửi bới thậm chí xô ngã, đấm vào mặt và đầu nhân viên an ninh.

Ngày 31/3, bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã có báo cáo đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.