Pháp luật

Hình sự đặc nhiệm phải khiến dân tin, tội phạm khiếp sợ

11/02/2017, 09:02

Lực lượng Hình sự đặc nhiệm một cấp ra đời được kỳ vọng sẽ trở thành “quả đấm thép” của TP.HCM.

hình 2

Cán bộ, chiến sỹ hình sự đặc nhiệm đều là các trinh sát được tuyển chọn có tố chất giỏi, là “quả đấm thép” của Công an TP HCM.

Lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (HSĐN) vừa được Công an TP Hồ Chí Minh thành lập, với kỳ vọng tiếp nối truyền thống của lực lượng săn bắt cướp (SBC) huyền thoại, sẽ trở thành “quả đấm thép” tấn công khắc chế các loại tội phạm hung hãn, manh động.

Đội trưởng đầu tiên và 27 năm kinh nghiệm săn bắt cướp

Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam là Đội HSĐN một cấp đầu tiên của Công an TP HCM vừa mới ra mắt ngày 25/1. Cán bộ, chiến sỹ của đội phần lớn được tuyển chọn từ những chiến sỹ trẻ mới ra, trường, ngoại hình cao to, giỏi võ. Ngoài ra còn có nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm, giàu thành tích đấu tranh tội phạm của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45). Trong đó, phải kể đến Thiếu tá Trần Thanh Bình, người được chọn là Đội trưởng đầu tiên của Đội HSĐN hướng Nam, dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh, mưu trí với thành tích 27 năm công tác trong lực lượng SBC.

Thiếu tá Bình đã gia nhập lực lượng SBC từ thời những tên tuổi lẫy lừng như ông Dương Minh Ngọc. Được làm việc chung với những trinh sát SBC danh tiếng vào sinh ra tử, Thiếu tá Bình đã trau dồi nhiều kinh nghiệm chiến đấu quý báu. Suốt 27 năm hoạt động trong lực lượng SBC, sau này đổi tên thành HSĐN, Thiếu tá Bình đã cùng đồng đội triệt phá hàng nghìn đối tượng, băng nhóm tội phạm khét tiếng, nổi cộm trong và ngoài nước hoạt động trên địa bàn TP. Trong đó, phải kể đến băng cướp Đạt trắng sẵn sàng chém người trả thù vì bị truy đuổi, hay băng cướp chuyên nhắm các tiệm vàng ở Nhà Bè...

Về quy mô, Đội HSĐN hướng Nam trực thuộc Phòng PC45, phụ trách 5 địa bàn hướng Nam của thành phố gồm quận: 7, 8, Bình Tân, huyện Nhà Bè và Bình Chánh. Ngoài ra, còn có 23 tổ HSĐN công an 23 quận, huyện (trừ huyện Cần Giờ). Theo thống kê của Công an TP HCM, tỷ lệ tội phạm đường phố cụ thể là trộm cắp, cướp, cướp giật chiếm tỷ lệ 80% trên tổng số phạm pháp hình sự. Lực lượng HSĐN được giao trọng trách chính, đấu tranh nhanh, mạnh, có hiệu quả đối với các loại tội phạm này.

PV Báo Giao thông đã có dịp theo chân lực lượng HSĐN tuần tra ban đêm trên các tuyến đường khu vực cụm 5 địa bàn hướng Nam TP. Đây là một địa bàn rộng lớn, nhiều khu công nghiệp, dân nhập cư đông và phức tạp, đồng thời nhiều khu vực giáp ranh các tỉnh lân cận. Lực lượng trinh sát tuần tra khép kín trên nhiều tuyến đường vắng và cũng không kém nguy hiểm. Đó là các tuyến đường như: Nguyễn Văn Linh, tỉnh lộ 10, đường dẫn cao tốc TP HCM - Trung Lương, QL1… đến các tuyến đường, hẻm nhỏ sâu trong các khu phố. Ban đêm tuần tra trên các tuyến đường lớn nhiều xe tải, container, các trinh sát vẫn luôn phải tăng tốc độ thật nhanh, căng mắt dõi theo mỗi diễn biến, tình huống bất thường.

Có khi chớp mắt đã thấy các trinh sát đặc nhiệm cúp đầu xe, khống chế để kiểm tra những đối tượng nghi vấn. Bên cạnh công tác nghiệp vụ nắm bắt nguồn tin, tình hình hoạt động của các băng nhóm, các trinh sát đặc nhiệm vẫn ngày đêm tuần tra trên đường phố không ngơi nghỉ như thế...

Hai việc lớn của đội HSĐN

hình 4

PV Báo Giao thông theo chân lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm trong một lần tuần tra tại các tuyến đường thuộc cụm 5 quận, huyện hướng Nam TP HCM.

Với chủ trương lập nên một lực lượng công an đặc biệt cho Công an TP HCM, tiếp nối truyền thống của thế hệ SBC huyền thoại, nên ngày ra mắt, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã gửi gắm: “Tội phạm hình sự vẫn chưa nhận được những cú đòn nhớ đời, phải trả giá ngay tức khắc để chúng phải khiếp sợ. Đó chính là lý do để TP HCM kiên trì theo đuổi mục tiêu thành lập một đội quân công an tinh nhuệ, đóng vai trò “quả đấm thép” trong tấn công, trấn áp tội phạm. Đội quân ấy nhất định phải làm được hai việc lớn, một là tội phạm nghe đến phải bạt vía kinh hồn, hai là trong cái nhìn nhân dân đặt trọn an tâm, tin tưởng”.

Vì vậy, lực lượng HSĐN một cấp ra đời được kỳ vọng sẽ trở thành “quả đấm thép”, bởi tố chất đặc biệt của từng chiến sỹ. Mỗi chiến sỹ HSĐN đều có khả năng sử dụng súng và chạy xe gắn máy trên đường phố điêu luyện, có biệt tài phát hiện tội phạm.

Từ đầu năm 2016, Bí thư Đinh La Thăng đã yêu cầu Công an TP HCM phải kéo giảm sâu các loại tội phạm, trong đó tổ chức lại lực lượng trinh sát HSĐN để từng bước nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm cướp, cướp giật. Công an TP HCM đã báo cáo xin ý kiến Bộ Công an, sau đó Tổng cục Chính trị CAND đã khảo sát và thống nhất triển khai thí điểm Đội HSĐN hướng Nam.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM khẳng định, sẽ đầu tư các trang thiết bị thông minh như: Camera hành trình, thiết bị định vị... Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, Đội HSĐN hướng Nam sẽ được bố trí trụ sở để rèn luyện, phù hợp công tác tuần tra, di chuyển.

Để Cảnh sát HSĐN một cấp hoạt động thực sự hiệu quả, Công an TP đã và đang xây dựng quy chế hoạt động đặc biệt cho lực lượng này. Đội HSĐN hướng Nam sẽ có quy chế phối hợp với các đội khác thuộc Phòng PC45, với các phòng nghiệp vụ khác và với công an 5 quận, huyện phụ trách. Trong đó, đội sẽ được ưu tiên thông tin, tra cứu nhanh về các đối tượng, băng nhóm tội phạm đường phố để triệt phá nhanh, trấn áp mạnh. Vì vậy, Đội HSĐN hướng Nam không sa vào bắt các đối tượng lặt vặt, ít phức tạp hoặc sa vào kiểm tra hành chính, tránh “dẫm chân” đội HSĐN công an các quận, huyện, tập trung thời gian và công sức để đánh mạnh, đánh thẳng vào những băng nhóm, tổ chức tội phạm lớn.

Trung tướng Lê Đông Phong cũng khẳng định, sẽ đầu tư nâng cao trình độ võ thuật, bắn súng, nghiệp vụ chuyên môn và cả ngoại ngữ cho HSĐN. Hàng tháng, hàng quý sẽ sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Sau một năm sơ kết, nếu mô hình này hoạt động đạt hiệu quả tốt thì Công an TP HCM sẽ nhân rộng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.