Khám phá

Hình xăm cổ nhất thế giới trên xác ướp Ai Cập 5.200 năm tuổi

06/03/2018, 09:35

Các nhà nghiên cứu từ bảo tàng Anh đã tìm thấy dấu hiệu được cho là hình xăm trên hai xác ướp Ai Cập.

xacuop12

Các hình xăm đặc biệt trên hai xác ướp. 

Theo đó, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hình ảnh được cho là chú bò hoang và chú cừu Barbary trên cánh tay của xác ướp nam giới và hình chữ S trên cánh tay và vai của xác ướp nữ.

Nếu giả thuyết trên là chính xác thì đó sẽ là những hình xăm cổ xưa nhất thế giới mà con người hiện đại từng khám phá ra, vào khoảng 5.000 năm tuổi. Trước đó, các bằng chứng khoa học cho biết tục xăm mình dường như xuất hiện ở châu Phi cách đây 1.000 năm.

Daniel Antoine, một trong những tác giả chính của công trình nghiên cứu, cho biết khám phá lý thú này có thể thay đổi hiểu biết của con người ngày nay về cuộc sống của người cổ đại.

Xác ướp nam có tên gọi là Gegelein Man A được khai quật cách đây 100 năm. Hình ảnh chụp cắt lớp cho thấy xác ướp này là thanh niên độ tuổi 18-21 và tử vong vì bị đâm dao vào lưng.

Theo nhận định của các nhà khoa học, hai hình xăm đặc biệt trên xác ướp nam là thể hiện sự quyền lực bởi trong nền văn minh cổ đại hai loài động vật trên thường biểu hiện cho sức mạnh nam giới và sự sinh sản.

xăm S

Hình ảnh 4 vết tích chữ S được cho là một trong những hình xăm cổ đại nhất thế giới. Ảnh: Bảo tàng Anh.

Trên xác ướp nữ tên là Gebelein, các nhà khoa học phát hiện ra các dấu hiệu hình chữ S chạy dọc ở vai phải. Bên cạnh đó còn có ​hình xăm này giống chiếc gậy baton biểu tượng cho quyền lực thời cổ đại. 

Thi thể của ​hai người này được chôn cất trong những ngôi mộ bình thường nhưng được bảo tồn một cách tự nhiên bởi nhiệt độ, sự khô cằn của sa mạc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.