Văn hóa - Giải Trí

Hiphop, da màu và nữ quyền “đặc sản” Grammy 2019

20/12/2018, 07:53

Giải thưởng âm nhạc Grammy 2019 vừa chính thức công bố danh sách đề cử cho 84 hạng mục nghệ thuật...

23

“Nữ hoàng Grammy” Taylor Swift năm nay chỉ có duy nhất 1 đề cử cho hạng mục Album nhạc Pop hay nhất

Hiphop, nghệ sĩ da màu thống trị

Điểm khiến công chúng bất ngờ nhất khi Grammy 2019 công bố danh sách đề cử là Taylor Swift, được coi là “nữ hoàng của Grammy” lại chỉ có duy nhất 1 đề cử trong hạng mục Album nhạc Pop hay nhất trong 84 hạng mục của năm nay, bằng album Reputation. Đây là một trong vài album bán chạy nhất năm 2018, là sản phẩm có số lượng đặt trước nhiều nhất tại chuỗi cửa hàng Target (lớn thứ 8 của Mỹ) từ trước đến nay.

Cây viết âm nhạc Caryn Ganz của tờ New York Times bày tỏ nghi ngờ, BTC Grammy có thể sẽ hối hận khi bỏ qua Taylor Swift. Theo ông thì “cô ấy là người sáng tạo, có sức ảnh hưởng tới đám đông, album đạt doanh số cao, có lượng fan đông đảo. Sự xuất hiện của Taylor Swift có thể kéo theo việc tăng rating của chương trình trong đêm gala” (đêm gala trao giải của Grammy 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 10/2/2019).

Vài năm trở lại đây, giải thưởng âm nhạc Grammy bị nhiều chỉ trích khi nữ giới lép vế trong các đề cử và hầu hết các giải thưởng đều thuộc về các nghệ sĩ nam. Trong một báo cáo của Viện Thu âm nghệ thuật, trong số 899 nghệ sĩ được đề cử trong 6 năm của giải Grammy, chỉ có 9% là phụ nữ. Thậm chí năm 2018, 6 nhà sản xuất âm nhạc nữ của làng giải trí Mỹ đã có một bức thư ngỏ gửi tới ông Neil Portnow phản đối phát ngôn của ông này cho rằng, nữ giới cần tiến lên nếu muốn được công nhận trong thị trường âm nhạc. 

Bất ngờ lớn hơn là cuộc “chiếm sóng” của nghệ sĩ da màu và các nghệ sĩ dòng nhạc hiphop. Rapper Kendrick Lamar dẫn đầu danh sách đề cử với 8 đề cử. Bám sát theo sau là rapper Drake với 7 đề cử, trong đó có 3 hạng mục quan trọng là Bản thu âm của năm, Bài hát của năm và Album của năm. Rapper Cardi B, Childish Gambino và H.E.R., mỗi người cũng có 5 đề cử.

Có thể thấy, đây là điều hiếm có tại Grammy khi những năm trước đây, giải thưởng này chủ yếu vinh danh những ngôi sao nhạc Pop và những sản phẩm âm nhạc có tính thương mại cao. Tờ New York Times đánh giá trong những năm gần đây, hip-hop và R&B là thể loại nhạc “thống trị” về thương mại nên việc danh sách đề cử của Grammy năm nay có sự phủ sóng của dòng nhạc này là điều dễ hiểu. Trong khi đó, tạp chí Billboard nhận định, đây là kết quả khiến nhiều người hài lòng và cho thấy, chứng tỏ Hội đồng nghệ thuật đã có những cân nhắc về xu hướng âm nhạc trong năm. Đơn cử, nhóm nhạc Hàn Quốc BTS “làm mưa làm gió” trên thị trường âm nhạc phương Tây với nhiều thành tích đã trở thành nhóm nhạc Hàn đầu tiên có sản phẩm xuất hiện trong đề cử của Grammy, ở hạng mục Thiết kế album xuất sắc nhất của năm.

Năm nay, Viện Thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia - đơn vị tổ chức giải thưởng Grammy đã chọn 900 nghệ sĩ, nhà sản xuất để bỏ phiếu chọn ra các đề cử. Một số hạng mục được tăng từ 5 lên 8 đề cử. “Chúng tôi muốn đảm bảo giải thưởng Grammy phản ánh nhu cầu luôn thay đổi của cộng đồng sáng tạo. Việc tăng danh sách đề cử cũng tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các dòng nhạc khác nhau và các nghệ sĩ khác nhau”, ông Neil Portnow - Chủ tịch Viện Thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia khẳng định.

Nữ giới lên ngôi

Năm nay, trong bối cảnh nữ quyền lên ngôi tại Hollywood, danh sách đề cử của giải thưởng Grammy lần thứ 61 dường như cũng nhập cuộc. Nếu như ở Grammy lần thứ 60, chỉ có 6 nghệ sĩ nữ được đề cử cho các hạng mục quan trọng thì năm nay con số này đã tăng lên gấp đôi. 15 nghệ sĩ nữ có đề cử trong 4 hạng mục lớn là Album của năm, Bài hát của năm, Bản thu âm của năm và Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất.

Hạng mục danh giá nhất Album của năm có sự tranh cử của các nữ nghệ sĩ như: Cardi B, Brandi Carlile, ca sĩ nhạc đồng quê Kacey Musgraves, các nghệ sĩ R&B là H.E.R và Janelle Monae, đối đầu một số nghệ sĩ nam như Drake, Post Malone và Kendrick Lamar. Trong khi đó, Lady Gaga là nhà sản xuất nữ duy nhất xuất hiện trong đề cử ở hạng mục Bản thu âm của năm với màn hợp tác cùng Bradley Cooper trong bản thu Shallow. Năm 2018, hạng mục này không có nhà sản xuất nữ. Hạng mục Bài hát của năm cũng chứng kiến sự “đổ bộ” của các nghệ sĩ nữ như Ella Mai, Carlile, Maren Morris, Lady Gaga và SZA. Họ sẽ tranh cử cùng các nghệ sĩ nam gồm Drake, Shawn Mendes và Childish Gambino. Trong đó, SZA, Joelle James, Ella Mai, Carlile, Sarah Aarons và Gaga đều có sáng tác được đề cử ở hạng mục này, nhiều hơn so với số lượng 3 nữ nhạc sĩ được đề cử năm 2018.

Nữ giới cũng thống trị hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất với các cái tên như: Chloe x Halle, H.E.R, Dua Lipa, Margo Price, Bebe Rexha và Jorja Smith. Hai cái tên nam giới duy nhất xuất hiện trong hạng mục này là Luke Combs và ban nhạc rock Greta Van Fleet. Hay hạng mục Màn trình diễn đơn ca Pop hay nhất cũng có nữ chiếm ưu thế với 3/5 đề cử, bao gồm 3 nghệ sĩ nữ là Camila Cabello, Ariana Grande và Lady Gaga. Họ đối đầu với 2 nam nghệ sĩ Beck và Malone. Album nhạc Pop hay nhất còn mạnh mẽ hơn hơn 5/6 đề cử thuộc về phái nữ với các tên tuổi như: Camila Cabello, Kelly Clarkson, Ariana Grande, Pink và Taylor Swift. Shawn Mendes là nghệ sĩ nam duy nhất trong hạng mục này. Trong cuộc phỏng vấn trên Billboard, ông Neil Portnow phủ nhận việc nữ giới chiếm đa số các đề cử là do sự chỉ trích vào năm 2018. Kết quả này dựa trên những đánh giá chuyên môn của các nhà sản xuất âm nhạc uy tín được lựa chọn bỏ phiếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.