Ẩm thực

Hít hà gỏi cá ướt Đà Nẵng

09/06/2018, 06:18

Trước tiên, xin được giới thiệu đây là món dành cho những tín đồ ăn cay-một món gỏi mà dân Đà Nẵng ưa thích...

8

Món gỏi cá ướt có vị cay xè lưỡi

Trước tiên, xin được giới thiệu đây là món dành cho những tín đồ ăn cay - một món gỏi mà dân Đà Nẵng ưa thích không kém món gỏi cá khô danh bất hư truyền vùng Nam Ô - địa danh nằm nép mình bên bãi rạng Nam Ô, ngay dưới chân đèo Hải Vân, nay thuộc phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Cũng giống gỏi cá khô, gỏi cá ướt thường được làm từ những loại cá nhỏ như cá ve, cá cơm, cá mòi... nhưng ngon nhất phải là cá trích loại tươi sống bởi nó cho vị béo ngọt khi ăn.

Đem thắc mắc sao lại gọi là gỏi cá ướt với người bạn địa phương thì được giải thích một cách đơn giản rằng “vì nó không… khô”. Cá được làm chín bằng cách ướp ngập trong nước pha rất “huyền bí” mà mỗi quán có một bí quyết riêng. Với cách này, cá vừa mang cảm giác tươi rói, lại không còn mùi tanh đặc trưng nữa.

Khi chế biến món gỏi cá ướt, người ta không lấy nguyên con cá mà chỉ lấy phần thịt hai bên lườn để làm gỏi. Phần thịt này được cắt thành những miếng dài vừa ăn, ướp với các loại gia vị như riềng cắt sợi, tỏi băm nhuyễn, gừng đập giập, ớt… cùng chanh và dấm gạo. Nước ướp cá được giữ lại hòa với nước mắm đậm đà, thêm chút đường dùng để chấm gỏi cá.

Một thành phần không thể thiếu của món gỏi này là “một rừng rau” với nhiều chủng loại và màu sắc: Lá móc trộn lẫn lá đinh lăng, lá xoài non và các loại rau xà lách, diếp cá, hoa chuối, khế, dưa leo, đọt sim… Chính các loại rau này, trong đó có nhiều rau là vị thuốc là một trong những bí quyết làm món gỏi cá ướt thêm phần đặc biệt và hấp dẫn, giúp những người yếu bụng khi ăn gỏi cá được đảm bảo... Kèm đó là bánh tráng cùng chút mè rang, đậu phộng giã nhỏ trộn vào nước chấm để tăng thêm vị ngon của gỏi.

Cảm nhận đầu tiên khi cắn cuốn gỏi cá là vị cay xông lên tận mũi khiến người ăn phải hít hà, xuýt xoa. Bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tươi, mằn mặn, beo béo của cá cùng vị cay xé lưỡi của ớt và các loại gia vị. Người bạn địa phương nói rằng món ngon “nhức răng” này “chống chỉ định” với những người không ăn được cay, bởi món này càng cay càng ngon: Cay của ớt, gừng, riềng giúp lấn át vị tanh của cá sống.

Không phải là một tín đồ ăn cay, nhưng tôi cũng “liều mạng” thưởng thức và thấy nó khá lạ so với các loại gỏi cá đã ăn trước đây. Nếu đến thành phố biển miền Trung Đà Nẵng, bạn hãy thử “liều mình”… ăn cay như tôi để thưởng thức món gỏi ướt ngon “nhức răng” này mà các bạn trẻ ở đây vẫn ví là “shasimi Việt Nam”! Ngoài vùng Nam Ô, bạn có thể bỏ túi địa chỉ gỏi cá Sáu Hào ở 232 Trần Cao Vân hay gỏi cá Thanh Hương (1029 Nguyễn Lương Bằng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.