Vận tải

HK Hải Âu xin áp giá dịch vụ thấp hơn cho thủy phi cơ

07/11/2017, 13:05

Công ty CP Hàng không Hải Âu vừa có văn bản đề xuất được áp dụng mức giá dịch vụ hàng không...

16

Thủy phi cơ của Công ty CP Hàng không Hải Âu

Cụ thể, theo ông Nguyễn Bá Hải, Phó tổng giám đốc Công ty CP Hàng không Hải Âu, hãng này hiện sử dụng loại tàu bay nhỏ, chỉ chuyên chở được rất ít hành khách trên một chuyến bay (tối đa 12 khách) với số lượng hàng ngày tối đa 8 chuyến bay vận chuyển và 4 chuyến bay ngắm cảnh, cự ly điều hành bay ngắn (khoảng 200km từ Hà Nội - Hạ Long) nhưng lại phải chịu một số mức phí dịch vụ dành cho các hãng hàng không lớn, với các loại tàu bay lớn và lịch bay dày hơn, cự ly điều hành bay dày hơn.

“Hải Âu mong muốn được có một khung giá hợp lý hơn áp dụng không chỉ cho Hải Âu mà cho cả những hãng hàng không có tàu bay nhỏ khác hoạt động sau này”, ông Hải nói.

Lãnh đạo Hải Âu cũng đề xuất tiếp tục được giảm 50% giá dịch vụ điều hành bay đi/đến áp dụng đối với các chuyến bay nội địa và 50% giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay áp dụng đối với chuyến bay nội địa tại CHK nhóm A. Trong tương lai, hãng này đề xuất bổ sung thêm nhóm tàu bay có trọng tải cất cánh tối đa dưới 5,7 tấn vào khung giá dịch vụ hàng không áp dụng cho các hãng hàng không đang sử dụng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam với mức giá điều hành bay dưới 250km là 250 nghìn đồng cho tàu bay dưới 5,7 tấn; Áp giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay áp dụng với chuyến bay nội địa tại CHK nhóm A là 350 nghìn.

Liên quan đến đề xuất của Hải Âu, Cục Hàng không VN cho biết Quyết định 2345 của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1/10/2017 không quy định về trường hợp được áp dụng chính sách ưu đãi giá. Do đó, việc áp dụng mức giảm 50% giá dịch vụ hàng không cho Hải Âu là không có cơ sở.

Đối với đề xuất bổ sung thêm nhóm tàu bay có trọng tải cất cánh tối đa dưới 5,7 tấn vào khung giá dịch vụ hàng không quy định, Cục Hàng không cho biết hiện đã có quy định cho tàu bay dưới 20 tấn, ổn định trong nhiều năm. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng áp dụng giá dịch vụ hàng không (cất hạ cánh, điều hành bay đi/đến) tối thiểu là dưới 20 tấn hoặc cao hơn. Cụ thể, Philippines áp mức tối thiểu là dưới 20 tấn, Trung Quốc, Myanmar tối thiểu 25 tấn và Hàn Quốc, Đài Loan tối thiểu 50 tấn.

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cũng có quan điểm tương tự với Cục Hàng không VN về đề xuất của Hải Âu. Thông tin thêm, đại diện ACV cho biết, kể từ tháng 9/2014, khi các chuyến bay của Hàng không Hải Âu đưa vào khai thác, Bộ GTVT đã ban hành chính sách giảm giá dịch vụ hàng không cho hãng này trong thời hạn 3 năm, mức giảm bằng 50% mức giá quy định. “Đây là thời gian áp dụng dài nhất với mức ưu đãi cao nhất đối với trường hợp hãng hàng không VN lần đầu tiên tham gia khai thác. Do đó, ACV đề xuất không tiếp tục gia hạn chính sách giảm giá cho  Hải Âu”, đại diện ACV cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.