Quốc tế

HLV Barcelona Luis Enrique: "Gã thợ hàn" siêu đẳng

24/09/2014, 16:01

Barca vừa mới thắng tưng bừng 5-0 trước Levante qua đó duy trì mạch thắng từ đầu mùa giải. Có được kết quả này là do HLV Luis Enrique đang biến Barca thành một cỗ máy hoàn hảo...

HLV Luis Enrique
HLV Luis Enrique


Lấy phòng thủ làm lẽ sống


Barca trong khoảng một thập kỷ trở lại đây luôn được biết đến bởi lối chơi tấn công quyến rũ, đặc biệt là dưới thời HLV Pep Guardiola. Tuy nhiên, Barca cũng luôn được coi là một trong những đội bóng lớn có hàng phòng thủ kém nhất. Điều này dễ hiểu bởi triết lý bóng đá ở sân Nou Camp là lấy công bù thủ, dùng sức mạnh hàng công gây sức ép khiến đối phương không thể phản đòn.


Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh cách làm này của Barca không hoàn toàn hợp lý bởi nếu đụng độ những đối thủ rắn mặt, hàng thủ Barca sẽ khó lòng đứng vững. Trong hai mùa giải gần nhất, Barca đều phải nhận những thất bại bởi sự thiếu chắc chắn của hàng phòng ngự trong những giai đoạn quyết định, điển hình như trận hòa Atletico ở vòng đấu cuối La Liga mùa trước, qua đó để mất ngôi vương vào tay đội chủ sân Vicente Calderon. Hay trận thua trước chính đối thủ này ở vòng tứ kết Champions League.
 

Việc sử dụng những đường bóng dài vốn là điều “xa xỉ” ở Barca trong những triều đại trước thì nay Luis Enrique lại đang biến nó thành một món vũ khí vô cùng lợi hại. Trận thắng Levante hôm chủ nhật vừa qua, các tiền vệ Barca luôn tích cực phát bóng từ giữa sân để các tiền đạo phía trên có cơ hội dứt điểm. Đáng kể nhất là pha chuyền bóng của Messi để Neymar ghi bàn và pha treo bóng của Iniesta để Neymar đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc.

Nhìn thấy được điều này nên ngay từ khi mới đặt chân tới Barca, Luis Enrique đã tính toán phương án gia tăng sự chắc chắn cho “tấm khiên” trước khung thành. Đầu tiên là việc chiêu mộ Rakitic. Mới nghe có vẻ vô lý bởi Rakitic là một tiền vệ nhưng cầu thủ người Croatia lại có khả năng hỗ trợ tốt cho phòng ngự nhờ thể lực sung mãn và sự xông xáo trong lối chơi. Với Rakitic, tuyến giữa Barca có thêm một chốt chặn bên cạnh Busquets.

Tiếp đó, Luis Enrique còn đưa về hai trung vệ Mathieu và Vermaelen để trực tiếp củng cố sức chiến đấu ở hàng thủ. Do Vermaelen đang dính chấn thương chưa thể thi đấu nên từ đầu mùa, cựu HLV Barca B chỉ bố trí Mathieu lần lượt đá cặp với Mascherano hoặc Pique. Không phụ lòng ông thầy trẻ tuổi, hậu vệ người Pháp đã chơi cực kỳ ấn tượng và góp công lớn vào thành tích toàn thắng của Barca từ đầu mùa.


Theo thống kê, chỉ sau bốn vòng đấu ở La Liga, Mathieu đã có tới hơn 10 lần giải nguy cho khung thành đội nhà và chiến thắng 80% số lần tranh chấp trên không. Với Mathieu, điểm yếu chống bóng bổng của Barca đã được cải thiện. Từ đầu mùa, sau tổng cộng 5 trận đấu, đội chủ sân Nou Camp chỉ có được 12 bàn thắng nhưng chưa thủng lưới bàn nào. Đây thực sự là một bước chuyển biến lớn trong tư duy chơi bóng của Barca.

Không còn sợ sân khách


Ngoài việc cải thiện được hệ thống phòng ngự, căn bệnh sợ sân khách của Barca cũng đang được Luis Enrique từng bước khắc phục. Tính từ khi La Liga khởi tranh, Los Blaugrana đã phải hành quân xa nhà hai lần và thật bất ngờ khi đội chủ sân Nou Camp toàn thắng cả hai. Trận thắng Levante cuối tuần qua là một, trận còn lại là chiến thắng 1-0 trước Villareal ở vòng đấu thứ  hai.


Nói bất ngờ là bởi những mùa giải gần đây, Barca luôn thi đấu chật vật mỗi khi phải rời xa sân Nou Camp. Đơn cử như ở mùa giải trước, Gã khổng lồ xứ Catalan đã có tới 8 trận mất điểm (bốn thua, bốn hòa) trong tổng số 19 trận thi đấu trên sân khách (con số này trên sân nhà là một thua, hai hòa). Chính thành tích sân khách không tốt đã gián tiếp khiến Barca phải nhìn Atletico lên ngôi vô địch vào cuối mùa giải trước dù có nhiều thời điểm đoàn quân của HLV Martino giành được lợi thế.


Trước một Villareal lỳ lợm, Barca kiên trì công phá và cuối cùng cũng có được bàn thắng, còn trước một Levante yếu hơn, Barca tấn công liên hồi khiến đối thủ không kịp trở tay. Tất nhiên, chưa thể đánh giá được nhiều điều chỉ sau vài trận đấu nhưng rõ ràng cách Barca vượt qua Villareal và Levante đang chứng tỏ đội chủ sân Nou Camp có được sự tự tin cần thiết mỗi khi thi đấu xa nhà.

       

Hữu Hiệp
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.