Quốc tế

HLV David Moyes và những sai lầm tại Man Utd

02/03/2014, 06:46

Hãy cùng lắng nghe Robbie Savage, một cựu ngôi sao của bóng đá Anh, người hiện đang là bình luận viên bóng đá của BBC.

David Moyes đang tàn phá Man Utd là nhận định chung của rất nhiều người vào lúc này. Hãy cùng lắng nghe Robbie Savage, một cựu ngôi sao của bóng đá Anh, người hiện đang là bình luận viên bóng đá của BBC phân tích những sai lầm của David Moyes tại Old Trafford.

David Moyes
David Moyes

Man Utd của David Moyes hiện đang kém đội đầu bảng Premier League, Chelsea đến 15 điểm khi mà mùa giải chỉ còn lại 11 vòng đấu. Họ đã bị loại ở FA Cup và Capital One Cup, trước khi để thua Olympiacos 0-2 ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League. Cơ hội để Quỷ đỏ có được một danh hiệu ở mùa này gần như là một con số 0 tròn trĩnh.

Đáng buồn hơn, không chỉ có thành tích thi đấu kém cỏi, Man Utd của David Moyes còn đánh mất rất nhiều điểm mạnh trước đây của họ, điển hình là tinh thần đồng đội, tinh thần thi đấu và sự linh hoạt trong chiến thuật.

Dưới đây là 10 sai lầm của David Moyes tại Man Utd, được chỉ ra bởi Robbie Savage.

1. Không là chính mình

David Moyes từng có rất nhiều quyết định dũng cảm và đúng đắn khi còn ở Everton. Tuy vậy, ở Man Utd, HLV người Scotland này thường xuyên mang đến cảm giác ông đang sợ hãi một điều gì đó.

Một HLV có thể trụ lại và đem đến thành công cho một CLB ở Premier League trong vòng 11 năm chắc chắn không phải là một HLV tồi. Vấn đề là David Moyes phải tin vào chính bản thân mình.

2. Bạc nhược trong các trận đấu lớn

David Moyes bị chỉ trích khá nhiều khi ở Everton bởi ông không thể đánh bại các đội bóng lớn, và vấn đề này tiếp tục tồn tại khi ông đến Man Utd, khi Quỷ đỏ tỏ ra quá kém cỏi trong các trận đấu với các đội bóng thuộc top đầu.


Tính từ đầu mùa, Man Utd chỉ thắng được 1 trong số 9 trận đấu “lớn” như thế, và để thua đến 5 trận. Quá tồi cho một đội bóng có thói quen chiến thắng như họ. Moyes mang “mặc cảm” về các trận đấu lớn, và có lẽ, điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến các học trò của ông.

3. Không kiên trì trong chuyển nhượng

Thiếu niềm tin trong công tác chuyển nhượng khiến David Moyes luôn rơi vào thế bị động, trong khi Man Utd tốn kém không ít tiền của. Ông đã mang về Marouane Fellaini và Juan Mata với tổng giá trị lên đến 65 triệu bảng, nhưng thật sự khiến người ta thất vọng và nghi ngờ vì bỏ lỡ Cesc Fabregas.

Moyes cần có nhiều niềm tin cũng như sự kiên nhẫn hơn trong việc mua cầu thủ, và có thể dõng dạc tuyên bố: “Đây là mục tiêu của tôi, chúng tôi phải có được anh ấy.” Trong quá khứ, Sir Alex từng thân chinh đón đầu rất nhiều cầu thủ để đạt được mục đích của mình.

img

4. Kiểm soát thông tin

Nemanja Vidic là một cầu thủ có ảnh hưởng cực lớn ở Man Utd. Tuy vậy, không ai hiểu tại sao Quỷ đỏ có thể để trung vệ này tuyên bố ra đi ngay trong thời điểm họ gặp khó khăn nhất. Đó là cách quản lý kỳ lạ và không đúng với những gì thường thấy ở Man Utd.


Vidic đã chơi tốt ở trận gặp Olympiacos, nhưng chỉ cần một vài sai lầm của trung vệ này, phòng thay đồ của Quỷ đỏ có thể sẽ náo loạn, và người ta sẽ lại tự hỏi, tại sao David Moyes vẫn tin dùng một cầu thủ đã đặt tâm trí vào một đội bóng khác.

5. Không có bộ khung cố định

Phong độ phập phù của Man Utd là sự cộng hưởng của rất nhiều nguyên nhân, trong đó có một lý do quan trọng: họ không có sự ổn định trong đội hình. David Moyes có thể đổ lỗi cho vấn nạn chấn thương, tuy nhiên, thực tế cho thấy ông vẫn luôn cố gắng thay đổi đội hình xuất phát ngay cả sau những trận đấu hay.

Tại Man Utd mùa này, David Moyes thực hiện trung bình 3,5 sự thay đổi mỗi trận. Và đó không phải cách mà một HLV mới cố gắng xây dựng một đội hình cho riêng mình.

6. Tinh thần rối loạn

Từ một “thánh địa”, David Moyes dần biến Old Trafford một nơi dễ đến dễ về. West Brom thắng tại đây lần đầu tiên sau 35 năm, Newcastle đánh bại Quỷ đỏ sau 41 năm, trong khi Everton cũng kết thúc 21 năm không biết mùi chiến thắng. Chưa kể rất nhiều lần họ mất điểm vào những phút cuối khác.


Tất cả đến từ cách tiếp cận trận đấu, cũng như tinh thần quá kém cỏi của David Moyes và các học trò.

7. “Quản lý” giới truyền thông

Nhiều người cho rằng David Moyes quá ngây thơ trước các phương tiện truyền thông và thường xuyên bị “dắt mũi”. Ngay từ những tuần đầu tiên, Moyes đã gây sốc khi tuyên bố Rooney chỉ là lựa chọn thứ 2 sau Van Persie. Tiếp đến, sau những trận đấu kém cỏi của Quỷ đỏ, HLV này luôn tìm cách lảng tránh vấn đề một cách vụng về nhất.

David Moyes không ý thức được những gì ông nói có thể bị giới truyền thông khai thác ra sao, và ảnh hưởng đến tinh thần, thái độ của các học trò như thế nào.

8. Những thay đổi hậu trường

Một nguyên nhân cũ nhưng luôn cần được nhắc đến khi nói về các sai lầm của David Moyes. Mike Phelan, Rene Meulensteen và Eric Steele đã có tổng cộng hơn 20 năm kinh nghiệm với các cầu thủ của Quỷ đỏ, nhưng không một ai được giữ lại khi David Moyes đến.

David Moyes không cho thấy thành ý giữ lại những công thần này và thay thế toàn bộ. Ông muốn có những “cánh tay” của riêng mình và điều đó đã phản tác dụng.

9. Chiến thuật

Sau khi cầm hòa Man Utd 2-2 tại Old Trafford, HLV của Fulham khi đó, Meulensteen mô tả chiến thuật tạt cánh đánh đầu của Quỷ đỏ là “quá dễ để hóa giải”.

Chiến thuật cơ bản của Man Utd ở mùa này là đá cánh, và người ta không thể lý giải tại sao David Moyes không thay đổi khi bản thân các tiền vệ cánh của ông thi đấu quá tệ.

Thiếu sự linh hoạt về chiến thuật trong khi chất lượng cầu thủ ngày càng đi xuống, việc Man Utd liên tiếp thất bại là điều dễ dự đoán.

10. David Moyes không phải Sir Alex

Sai lầm lớn nhất của David Moyes có lẽ là ông không có tầm vóc của một Sir Alex. Một “sai lầm” khách quan. David Moyes sẽ không bao giờ là Sir Alex, nhưng ông cần có một phong cách đột phá và mạo hiểm hơn khi mà mọi chuyện đã trở nên quá tệ.

Kết

David Moyes không chỉ có thất bại ở Man Utd. Ông có một vài thành công đáng kể. Điển hình là việc giữ chân Wayne Rooney, một cầu thủ mà Man Utd luôn cố gắng đưa lên tầm “biểu tượng” ở Old Trafford trong những năm trở lại đây. Ngoài ra, ông đặt niềm tin và xử lý sức ép rất tốt cho Adnan Januzaj, một ngôi sao tương lai.

Theo bongdaso.vn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.