Bóng đá

HLV Đinh Thế Nam: Vô địch U23 Đông Nam Á không phải là thứ quý giá nhất!

06/03/2022, 06:30

HLV Đinh Thế Nam nói chức vô địch đương nhiên rất quý nhưng sự trưởng thành của các học trò mới là thứ ông coi trọng nhất.

Sau khi cùng U23 Việt Nam giành ngôi vô địch Giải U23 Đông Nam Á 2022, HLV Đinh Thế Nam đã dành cho Báo Giao thông cuộc trò chuyện cởi mở.

Nhà cầm quân sinh năm 1965 chia sẻ, chức vô địch đương nhiên rất quý nhưng sự trưởng thành của các học trò mới là thứ ông coi trọng nhất.

img

HLV Đinh Thế Nam. Ảnh NVCC

Khóe mắt cay khi chứng kiến học trò chiến đấu

U23 Việt Nam đã trải qua một hành trình lên ngôi vô địch khó tin tại giải U23 Đông Nam Á 2022. Bản thân ông có thời điểm nào mất niềm tin hay không?

Đúng là một giải đấu đáng nhớ với tất cả các thành viên, đáng nhớ không chỉ bởi chúng tôi đã vô địch mà đáng nhớ còn bởi những khó khăn dịch bệnh Covid-19 mang lại.

Mỗi ngày tôi chỉ ngủ được vài tiếng, càng vào sâu giải, khi số ca nhiễm Covid-19 của đội tăng thì tôi càng ngủ ít.

Tôi và ban huấn luyện đặt ra rất nhiều bài toán khác nhau trong mỗi trận đấu. Ví dụ như phòng ngự một phần ba sân nhà sẽ ra sao? Phòng ngự trung tuyến hay pressing từ sân khách thì phải như thế nào? Tương tự là khi tấn công, các khối đội hình phải dịch chuyển theo phương án nào, duy trì cự ly ra sao, mất bóng cần làm gì? Từ đó chúng tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cầu thủ. Các em nhận thức nhanh, kể cả nhóm cầu thủ sang sau nên thực hiện tốt các yêu cầu chiến thuật.

HLV Đinh Thế Nam


Tôi còn nhớ trước trận bán kết với Đông Timor, đội đối mặt thử thách lớn khi chỉ có hơn chục cầu thủ trong khi đối thủ không hề yếu như giới chuyên môn vẫn nói.

Những lo lắng bắt đầu xuất hiện, ngay trong nội bộ ban huấn luyện. Nhưng tôi luôn tin tưởng, chỉ cần đủ người đá, chúng tôi sẽ vào chung kết. Trận chung kết gặp lại Thái Lan cũng vậy, tôi tin tưởng các học trò và sức mạnh của toàn đội.

Tinh thần được coi là thứ vũ khí nổi bật nhất của U23 Việt Nam trong suốt 4 trận đấu trên đất Campuchia, ông làm thế nào để cổ vũ các học trò vượt lên nghịch cảnh?

Các em đa phần mới 20 - 21 tuổi, nhiều em lần đầu được ra đấu trường quốc tế nên rất muốn chứng minh bản thân. Nhưng mỗi ngày trôi qua, khi lần lượt từng nhóm cầu thủ phải rời đội tới địa điểm cách ly thì tôi nhận thấy trong mắt các em có sự lo lắng, bầu không khí nặng nề bao trùm toàn đội.

Tôi rất xót xa nhưng vẫn phải vững vàng để các em còn nhìn vào. Tôi động viên các em rằng: Giờ các em không chỉ thi đấu cho mình mà còn phải thi đấu cho các đồng đội bị nhiễm bệnh, gánh vác thay các bạn, mỗi người phải làm việc bằng hai, bằng ba.

Chứng kiến nhiều học trò ra sân thi đấu mà không có thể trạng tốt nhất, cảm xúc của ông thế nào?

Rất thương! Tôi chỉ ước có thể xỏ giày vào sân thay cho học trò. Trung Thành ở trận gặp Đông Timor tại bán kết nằm sân mấy lần vì kiệt sức nhưng rồi vẫn cố gắng gượng thi đấu. Tiến Đạt cả hai trận cuối đều phải giảm đau để vào sân.

Những phút bù giờ trận bán kết, cầu thủ la liệt bị chuột rút, các em còn lại xúm vào hỗ trợ. Chứng kiến học trò vắt đến giọt sức cuối cùng, khóe mắt tôi cay xè. Sau trận tôi gặp các em và nói lời cảm ơn từ đáy lòng.

Lần đầu tiên giành chiến thắng trên cương vị HLV trưởng ở một giải đấu quốc tế, cảm xúc của ông ra sao?

Tôi rất tự hào và hạnh phúc nhưng đó không phải thứ cảm xúc cá nhân. Thành quả này là công sức của cả tập thể. Cạnh đó, U23 Việt Nam không thể thành công nếu không có sự hỗ trợ từ VFF, các CLB, các cơ quan liên quan, kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Campuchia.

Tình cảm đặc biệt nhất xin dành cho bà con kiều bào bởi sự quan tâm, giúp đỡ vô điều kiện, khiến chúng tôi tuy thi đấu ở nước bạn mà chẳng khác nào đang như tại Việt Nam.

Muốn là cầu thủ tốt, phải là người tốt

img

HLV Đinh Thế Nam chỉ đạo học trò tại giải U23 Đông Nam Á 2022. Ảnh TN

Được nhận xét là một nhà cầm quân có cá tính mềm mỏng, tính cách đó của ông ảnh hưởng ra sao tới việc xây dựng văn hóa tập thể ở U23 Việt Nam?

Tôi quan niệm rằng, muốn trở thành cầu thủ tốt, các em trước hết phải là người tốt. Chính bởi vậy, ở những đội bóng tôi dẫn dắt, học trò phải có phông văn hóa đủ để ứng xử.

Họ phải tôn trọng bản thân trước tiên rồi tôn trọng đồng đội, ban huấn luyện và cả đối thủ. Tất cả làm tiền đề cho chuyên môn. Ngoài ra, ở đội bóng của tôi, không thể tồn tại chủ nghĩa cá nhân, tất cả phải vì tập thể. Nhưng tập thể đó cần có sự công bằng, cầu thủ tốt thì được thi đấu, chưa tốt thì uốn nắn thêm.

Với cá nhân mình, tôi xác định khi đã làm người thầy là phải cho đi. Tôi tự hào nói rằng, chưa bao giờ lấy bất cứ thứ gì từ học trò. Chính bởi vậy, sau bao nhiêu năm làm nghề, tôi cảm thấy mình rất thanh thản, không chút vướng mắc gì trong công việc.

Nhiều người ấn tượng với hình ảnh ông cùng Ban huấn luyện và các cầu thủ dự bị xếp hàng vỗ tay chào đón đội hình chính ra sân.

Ở nơi tôi làm việc (Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF) đó là một thứ văn hóa, kéo mọi thành viên trong đội xích lại gần nhau. Các cầu thủ tiến ra sân sẽ nhận được sự khích lệ từ ban huấn luyện và đồng đội giúp họ tự tin hơn.

Qua hành động nhỏ này tôi cũng muốn học trò hình thành ý thức trách nhiệm, chỉ 11 cái tên được đá chính nhưng phía sau là cả tập thể, bạn phải chiến đấu vì tập thể.

Theo ông, ngoài chức vô địch tại Giải U23 Đông Nam Á, ông và học trò thu lại được giá trị gì lớn nhất sau hành trình đã qua?

Tấm HCV đương nhiên đáng quý nhưng tôi nói với học trò rằng, cái được lớn nhất là sự trưởng thành của các em trong gian khó. Chúng ta không thể chống lại hoàn cảnh mà phải tìm cách thích nghi.

Tôi vui vì toàn đội đã phát huy được tinh thần đoàn kết, yêu thương, chia sẻ để cùng nhau làm nên chiến thắng. Đó cũng là lý do tại sao toàn bộ số tiền thưởng cho đội, tôi và ban huấn luyện sẽ bàn bạc, thống nhất chia đều chứ không phân biệt.

Nhiều người nói lứa cầu thủ ông dẫn dắt không có quá nhiều tiềm năng phát triển, ông đánh giá ra sao về các học trò của mình?

Tôi cũng nghe người nọ người kia nói nhưng tôi không quan tâm tới việc họ đánh giá ra sao. Khi đã dẫn dắt học trò thì phải tin vào năng lực của các em, trao cho các em cơ hội thể hiện mình. Mỗi cầu thủ đều có phẩm chất riêng, quan trọng là HLV có giúp họ phát huy được tối đa phẩm chất đó hay không.

Tôi cho rằng, đội U23 Việt Nam vừa thi đấu chuyên môn chắc chắn còn cần cải thiện nhiều nhưng tôi nhận thấy các em có khát khao cháy bỏng, sự nghiêm túc với nghề. Điều này rất quan trọng, khi bạn nghiêm túc theo đuổi đam mê, thành công chắc chắn sẽ đến.

Sau thành công cùng U23 Việt Nam, ông có ý định sẽ trở lại với môi trường chuyên nghiệp?

Vài năm trước cũng có đội mời tôi về làm việc ở V-League nhưng tôi từ chối, dù chế độ rất hậu hĩnh. Tôi yêu công việc hiện tại khi được chăm lo cho cầu thủ trẻ.

Nhìn các em trưởng thành là hạnh phúc rất lớn. Một phần cũng bởi tôi muốn được tự do, không bị đặt trong quá nhiều khuôn khổ, sức ép cũng như các mối quan hệ chồng chéo. Tất nhiên, tương lai tôi chưa thể nói trước điều gì!

Cảm ơn ông!

Vài nét về HLV Đinh Thế Nam

Năm sinh: 1965.

Quê quán: Hải Phòng.

Vị trí khi còn thi đấu: Tiền vệ.

Các CLB từng khoác áo: Công An Hải Phòng, Thể Công

Từng khoác áo đội tuyển Việt Nam từ năm 1985 - 1995.

Từng dẫn dắt CLB Hải Phòng tại V-League 2004 và 2009.

Từng làm HLV đội trẻ tại Hải Phòng, Thể Công, Hà Nội T&T, Viettel và hiện làm việc tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF.

Từng dẫn dắt U16 Việt Nam năm 2016, U23 Việt Nam năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.