Trong nước

HLV Hữu Thắng “xếp hình” từ 11 mảnh ghép ở hàng tiền vệ

10/07/2017, 14:12

Tuyến giữa U22 Việt Nam đang tụ hội được nhiều cá nhân xuất sắc. Bố trí nhân sự là bài toán khó với HLV.

Quang Hải - một trong những tiền vệ của U22 Việt N

Quang Hải - một trong những tiền vệ của U22 Việt Nam

“Xếp hình” từ 11 “mảnh ghép”

Tính đến hôm nay (10/7), U22 Việt Nam đã hội quân được một tuần để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2018 và SEA Games 29. HLV Hữu Thắng chủ yếu để các học trò tập nhẹ nhằm duy trì cảm giác bóng và thi đấu đối kháng. Nhiệm vụ của nhà cầm quân người Hà Tĩnh trong những ngày tới là phải tìm ra được những mảnh ghép hoàn hảo cho hàng tiền vệ. Ở đợt tập trung này, HLV Hữu Thắng điền tên 10 tiền vệ gồm: Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Văn Toàn, Trần Hữu Đông Triều (HAGL); Lương Xuân Trường (Gangwon FC); Phạm Đức Huy, Nguyễn Quang Hải, Đỗ Duy Mạnh (Hà Nội FC); Lâm Ti Phông (Sanna Khánh Hòa); Nguyễn Anh Tài (TP HCM). Cộng thêm Bùi Tiến Dụng (SHB Đà Nẵng) mới được bổ sung, tuyến giữa U22 Việt Nam đang khá đông đúc với 11 cái tên.

Sơ đồ yêu thích của HLV Hữu Thắng là 4-1-4-1 và chắc chắn có một tiền vệ đóng vai trò đánh chặn. Nhìn vào danh sách trên, Đỗ Duy Mạnh đương nhiên là sự lựa chọn hàng đầu bởi cầu thủ Hà Nội FC đã nhiều năm ăn cơm tuyển, cũng là trụ cột của nhà ĐKVĐ V-League. Trong một lần trả lời phỏng vấn mới đây, ông Thắng cũng hé lộ Duy Mạnh, Xuân Trường, Tuấn Anh sẽ là hạt nhân cho tuyến giữa U22 Việt Nam. Tuy nhiên, cũng ở vị trí này, Đông Triều từng chơi rất tốt trong màu áo HAGL. Bên cạnh đó, Bùi Tiến Dụng, “máy quét” của U20 Việt Nam cũng là lựa chọn không tồi. Dụng có những tố chất của một cầu thủ đánh chặn hàng đầu, lại sở hữu nền tảng thể lực sung mãn.

Ở phía trên, nếu không chấn thương, Xuân Trường, Tuấn Anh chắc chắn chiếm hai suất đá chính, bởi HLV Hữu Thắng đánh giá rất cao bộ đôi này. Việc còn lại là xác định “đôi cánh” cho U22 Việt Nam. Văn Toàn, Hồng Duy, Quang Hải, Đức Huy, Lâm Ti Phông, Anh Tài phải cạnh tranh quyết liệt để giành 2 vị trí đá cánh. Đó là chưa kể, nếu HLV Hữu Thắng không bố trí Công Phượng đá cắm (phương án này từng được sử dụng nhưng thiếu hiệu quả), có khả năng chân sút quê Đô Lương sẽ chơi dạt cánh, khi đó, “đất” hai biên sẽ thêm chật chội. Nếu đặt lên bàn cân, tính tới mọi yếu tố, Công Phượng, Văn Toàn và Quang Hải có phần chiếm ưu thế hơn phần còn lại. Đương nhiên, cũng cần tính tới việc HLV Hữu Thắng sẽ loại bớt tiền vệ trong ít ngày tới.

Cần phát huy khả năng tấn công

Tại vòng loại U23 châu Á 2018 và SEA Games 29 sắp tới, vai trò của tuyến giữa U22 Việt Nam phải phát huy tối đa, đặc biệt là ở mặt trận hỗ trợ tấn công. HLV Hữu Thắng chỉ triệu tập bốn tiền đạo trong đợt này gồm: Công Phượng, Hồ Tuấn Tài (SLNA), Nguyễn Thanh Bình (FLC Thanh Hóa), Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng). Tuy nhiên, cả bốn cái tên này đều không phải mẫu tiền đạo giỏi “đánh hơi” bàn thắng. Tính từ đầu mùa giải, Công Phượng và ba người đồng đội mới có vỏn vẹn 8 lần lập công tại V-League 2017, chưa bằng số bàn thắng của một mình chân sút lão tướng Anh Đức (B.Bình Dương, 10 bàn). Thực trạng này rõ ràng rất đáng lo và nhiệm vụ làm bàn ở U22 Việt Nam rất cần tuyến hai chia lửa.

Xem thêm video:

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, hàng tiền vệ của U22 Việt Nam nhiều nhân tố chơi tấn công tốt. Điều quan trọng là HLV Hữu Thắng phải tạo điều kiện để học trò được phát huy tối đa sở trường. “Quang Hải có tốc độ và khả năng dứt điểm hiệu quả nên hợp với vai trò đá cánh, từ biên ngoặt bóng vào trong tạo đột phá. Tuấn Anh và Xuân Trường sút xa tốt nhưng bộ đôi này thời gian qua chơi có vẻ rụt rè. HLV Hữu Thắng cần giúp họ lấy lại sự tự tin. Trong những tình huống bế tắc, dứt điểm từ xa là giải pháp hữu hiệu nhất để tìm kiếm bàn thắng. Văn Toàn đá biên nhưng nên được kéo lại gần khung gỗ, nếu không thể ghi bàn cũng khiến hàng thủ đối phương bị khuấy đảo, tạo cơ hội cho đồng đội...”, ông Hải lấy một vài ví dụ.

Trong khi đó, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn cho rằng, bộ đôi tiền vệ cánh của U22 Việt Nam cần dâng cao chơi như hai tiền đạo cánh để hỗ trợ cho mũi nhọn duy nhất (nhiều khả năng là Đức Chinh). “Chúng ta đã có một cầu thủ đánh chặn, hai tiền vệ trung tâm làm nhiệm vụ thu hồi, phát động tấn công nên “đôi cánh” phải được giải phóng để tạo ra hai mũi nhọn thực sự, khoét sâu vào “nách” hàng thủ đối phương. Tuy vậy, cũng phải tùy trường hợp, tùy đối thủ để ứng biến”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.