Bóng đá

HLV Mai Đức Chung: "Đã dự World Cup chúng tôi không sợ thua"

22/01/2023, 07:00

HLV Mai Đức Chung khẳng định, đội tuyển nữ Việt Nam trong lần đầu dự World Cup sẽ thi đấu bằng tất cả tinh thần và sức lực.

Trong cuộc trò chuyện với Báo Giao thông, HLV Mai Đức Chung khẳng định, đội tuyển nữ Việt Nam trong lần đầu dự World Cup sẽ thi đấu bằng tất cả tinh thần và sức lực.

Trước các đội bóng lớn, đoàn quân áo đỏ có thể phải nhận thất bại nhưng thua cũng cần thua đẹp.

img

HLV Mai Đức Chung muốn đội tuyển Việt Nam chiến đầu bằng tinh thần, ý chí cao nhất tại World Cup 2023.

Sẵn sàng cho nhiệm vụ lịch sử

Cho tới thời điểm này, ông đã chuẩn bị cho đội tuyển những gì để tham dự World Cup nữ 2023?

Tôi đã làm việc cụ thể với lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Phòng các đội tuyển quốc gia về kế hoạch cụ thể. Ngay sau Tết Nguyên đán, đội tuyển sẽ hội quân để chuẩn bị cho các kế hoạch của năm 2023.

Có thể nói, năm tới đội tuyển nữ Việt Nam sẽ rất bận rộn. Ngoài tham dự World Cup, chúng ta còn nhiều nhiệm vụ khác như thi đấu tại vòng loại Olympic 2024, SEA Games 32, ASIAD và cả AFF Cup 2023. Chính bởi vậy, toàn đội cần có sự tập trung cao độ.

Về chi tiết tôi chưa thể tiết lộ, nhưng chắc chắn tôi và học trò sẽ làm việc nghiêm túc để tăng cường khả năng cả về kỹ lẫn chiến thuật. Tôi cũng lên giáo án phù hợp cho từng giai đoạn để đảm bảo hiệu quả huấn luyện cao nhất.

Với cá nhân mình, ông đã sẵn sàng cho giải đấu lớn nhất sự nghiệp?

Tôi luôn sẵn sàng trước mọi nhiệm vụ. World Cup là sân chơi lớn nhất tôi cùng học trò tham gia nên bản thân tôi cũng cần có thêm hành trang. Cụ thể là nghiên cứu các đối thủ, tìm hiểu thêm về chiến thuật hay phương pháp huấn luyện hiện đại để áp dụng cho đội tuyển.

Về mặt nhân sự, thành phần đội tuyển tham dự World Cup 2023 sẽ có những thay đổi ra sao, thưa ông?

Từ các trận đấu tại Đại hội thể thao toàn quốc, tôi đã tuyển chọn, sàng lọc thêm một số cái tên để bổ sung cho đội tuyển, trong đó có một số cầu thủ trẻ để đảm bảo tính kế thừa. Danh sách sơ bộ tôi cũng đã có trong tay, chắc chắn đây là lần hội quân đông nhất của đội tuyển từ trước tới nay.

Có một chút lo lắng khi một số trụ cột không còn sung sức và nhiệm vụ của tôi là cài cắm, bồi dưỡng những nhân tố mới trong thời gian tới để giúp các em rèn luyện, trưởng thành.

Không sợ thua, ghi được bàn là thành công!

Tại World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam nằm chung bảng với Hà Lan và Mỹ - hai đội bóng hàng đầu thế giới, ông có lo ngại việc chúng ta có thể nhận những trận thua đậm giống Thái Lan trước đây?

Mỹ đang là nhà đương kim vô địch, Hà Lan là đương kim á quân thế giới, họ quá mạnh so với chúng ta, nên thua cũng không lạ. Tôi không sợ thua nhưng nếu thua quá đậm như Thái Lan trước đây sẽ ảnh hưởng tới tinh thần cầu thủ và cả hình ảnh đội tuyển. Chính bởi vậy chúng ta phải làm mọi cách để thua thật ít.

Chúng ta cũng cần có định hướng để các nữ cầu thủ ra nước ngoài thi đấu nhằm tích lũy kinh nghiệm. Ở World Cup 2022, Nhật Bản nhờ các cầu thủ thi đấu ở châu Âu mà chơi ngang ngửa, thắng các đội bóng châu Âu. Bóng đá nữ Việt Nam muốn vươn tầm chắc chắn phải tạo dựng được lực lượng mạnh chơi bóng ở nước ngoài.
HLV Mai Đức Chun


Muốn như vậy, đội tuyển phải trang bị nền tảng thể lực tốt nhất để tranh chấp, đảm bảo chiến thuật và có khả năng áp sát đối phương. Ngoài ra, sắp xếp đội hình cần nhuần nhuyễn để làm sao đội không chỉ chơi phòng ngự mà còn có khả năng tung ra những đường phản công. Đó cũng là một cách làm giảm áp lực cho hàng thủ.

Trong lần đầu tham dự World Cup, đội tuyển Việt Nam đương nhiên không chỉ coi đây là cuộc dạo chơi, ông có mục tiêu gì cho đội tuyển?

Tôi hiểu kỳ vọng của người hâm mộ là rất lớn. Nhưng chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận, đội tuyển Việt Nam ở vùng trũng của châu Á và bóng đá thế giới, trình độ của chúng ta thua kém rất nhiều so với các đối thủ ở World Cup nên không thể hy vọng giành thắng lợi.

Đội sẽ chơi với tinh thần và ý chí cao nhất, coi đây là cơ hội quý báu để rèn luyện kinh nghiệm, hoàn thiện lối đá bởi có bỏ ra rất nhiều tiền chúng ta cũng không thể mời những đội như Mỹ hay Hà Lan sang giao hữu. Nói vậy nhưng tôi vẫn đặt mục tiêu là có bàn thắng ở các trận đấu vòng bảng, ghi được bàn là thành công.

Quảng bá hình ảnh bóng đá Việt Nam

img

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng cho World Cup 2023

World Cup 2023 có thể mang tới tác động gì cho bóng đá nữ Việt Nam, thưa ông?

Dự World Cup là ước mơ của mọi cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới chứ không riêng cầu thủ Việt Nam. Có mặt ở World Cup không chỉ giúp quảng bá hình ảnh bóng đá Việt Nam mà đó còn là tấm gương, là ngọn hải đăng để các thế hệ cầu thủ phía sau nhìn vào và phấn đấu.Ngoài ra, tôi cũng rất hy vọng, việc góp mặt tại World Cup sẽ giúp bóng đá nữ Việt Nam nhận thêm nhiều sự quan tâm của xã hội.

Theo ông, việc giành vé dự World Cup có phải là bước nhảy vọt về chất của bóng đá nữ Việt Nam?

Thành tích này không phải tự nhiên mà có, cũng không phải nhảy vọt mà nó được tích lũy qua một quá trình chuẩn bị dày công. Năm 2014, ông Trần Quốc Tuấn khi đó là Phó chủ tịch Phụ trách chuyên môn của Liên đoàn bóng đá Việt Nam có chia sẻ với tôi, FIFA sẽ tăng số đội dự World Cup nữ lên 32 nên cơ hội của bóng đá Việt Nam là rất rõ ràng. Ông Tuấn muốn tôi tập trung toàn lực giúp tuyển nữ giành vé đến World Cup.

Hơn 8 năm qua, Liên đoàn và tôi đã làm việc đầy nỗ lực, tôi lo chuyên môn còn Liên đoàn hỗ trợ đội tối đa về mọi điều kiện tập luyện, thi đấu và tập huấn nước ngoài. Đời sống của các cầu thủ nữ cũng được cải thiện, giúp các em yên tâm cống hiến. Bên cạnh đó, việc duy trì được hai lớp bóng đá nữ dự tuyển liên tục cũng giúp tuyển nữ Việt Nam có lực lượng kế cận, không bị hẫng khi chuyển giao thế hệ.

Trong tương lai, chúng ta cần làm gì để thúc đẩy bóng đá nữ Việt Nam phát triển hơn nữa?

Muốn phát triển trước hết chúng ta cần giữ được thành tích hiện tại, duy trì vị thế là đội bóng hàng đầu trong khu vực, chỉ như vậy mới có động lực để phát triển. Bên cạnh đó, phải tập trung đẩy mạnh đào tạo trẻ cả về lượng và chất.

Các CLB bóng đá nữ cũng cần quan tâm đào tạo trẻ, phải năng động, theo xu thế mới. Chỉ khi các CLB mạnh thì cả nền bóng đá mới mạnh.

Chưa hết, bóng đá học đường cũng cần được chú trọng, quan tâm và có chiến lược rõ ràng. Đây là nguồn nuôi dưỡng, phát hiện những tài năng tốn không nhiều chi phí nhưng lại hiệu quả. Bài học từ Nhật Bản, Hàn Quốc vươn tầm nhờ bóng đá học đường rất đáng để chúng ta học hỏi, tiếp thu.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.