Bóng đá

HLV Mai Đức Chung và cuộc hẹn dang dở với HLV Riedl

08/09/2020, 21:09

HLV Mai Đức Chung, người từng làm trợ lý cho HLV Alfred Riedl cho biết nhà cầm quân người Áo rất tình cảm nhưng cũng cực kỳ nguyên tắc.

img
HLV Mai Đức Chung rất yêu quý HLV Riedl

Theo nhiều nguồn tin chính thống từ Áo, HLV Alfred Riedl đã qua đời vào đêm thứ 2 (7/9), rạng sáng thứ 3 (8/9) tại nhà riêng tại TP Viên (Áo) sau một thời gian chống chọi bệnh tật.

Sinh thời, HLV Alfred Riedl từng có ba giai đoạn gắn bó với bóng đá Việt Nam trên cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Đó là các giai đoạn 1998-2001, 2003-2004 và 2005-2007.

Cùng bóng đá Việt Nam, ông Riedl giành được nhiều thành tích như: HCB SEA Games 1999, 2004, 2005; HCB Tiger Cup 1998 và đỉnh cao là lần đưa tuyển Việt Nam vào tới tứ kết Asian Cup 2007.

Ông Riedl rất được yêu mến tại Việt Nam, bản thân ông cũng coi mảnh đất hình chữ S như quê hương thứ hai của mình. Tại đây, ông có nhiều người bạn, cộng sự, học trò trân quý.

Một trong số đó là HLV Mai Đức Chung, người từng làm trợ lý cho ông ở tuyển Việt Nam. Nói về người cộng sự mới qua đời, ông Chung không khỏi xúc động.

“Ông Riedl là một người tôi cực kỳ tôn trọng và yêu quý. Ông ấy sống rất tình cảm, đối đãi với các trợ lý, cầu thủ giống như người trong gia đình.

Nhưng khi làm việc thì ông lại vô cùng nguyên tắc, chuyên nghiệp. Ông Riedl có thể nói là người giúp bóng đá Việt Nam, đội tuyển Việt Nam hình thành sự chuyên nghiệp.

Bản thân tôi học hỏi được ông ấy nhiều điều để áp dụng cho công tác huấn luyện cho đến bây giờ. Sau khi ông ấy rời Việt Nam, chúng tôi vẫn liên lạc, hỏi thăm sức khỏe và hẹn nhau khi gặp lại sẽ uống bia hơi Hà Nội nhưng giờ không thể thực hiện được nữa rồi”, ông Chung bùi ngùi.

Cũng theo ông Chung, vị thuyền trưởng quá cố của tuyển Việt Nam rất chỉn chu, cẩn thận cả trong cuộc sống lẫn công việc.

“Ông ấy luôn ra ngoài với những bộ quần áo gọn gàng, phẳng phiu. Còn với công việc, ông Riedl tỉ mỉ vô cùng.

Tôi nhớ tại SEA Games năm 1999 (diễn ra ở Brunei), hôm tuyển Việt Nam được nghỉ, ông ấy bảo tôi tới theo dõi trận đấu giữa Thái Lan và Malaysia, ở nhà ông ấy cũng xem qua tivi.

Khi tôi trở về bản doanh của đội thì ông gọi tôi vào phòng và hỏi: ‘Ông cho tôi biết hai đội hôm nay đá thế nào và chúng ta phải lưu ý gì khi gặp Thái Lan’.

Tôi báo cáo những điều mình quan sát được và nói nếu muốn hạn chế sức mạnh của Thái Lan thì cần hạn chế tầm hoạt động của Kiatisak và Dusit, một cầu thủ rất nhanh còn người kia rất giỏi sút xa.

Tôi nói xong thì ông ấy giơ ngón tay cái lên biểu thị sự hài lòng. Kể từ đó, ông Riedl rất tin tưởng tôi, những lúc ông ốm hay mệt thì đều giao đội cho tôi huấn luyện”, HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam kể lại.

Ông Chung còn chia sẻ thêm, ấn tượng mạnh mẽ nhất của ông với nhà cầm quân người Áo là việc ông Riedl dẫn dắt tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan 3-0 tại Tiger Cup 1998.

“Đội tuyển Thái Lan những năm cuối thập kỷ 90 cực mạnh với dàn hảo thủ cả Đông Nam Á mơ ước. Họ có thể coi như độc cô cầu bại ở thời điểm đó. Vậy mà ông Riedl cùng học trò đã đánh bại họ 3-0 ở bán kết.

Chỉ đáng tiếc trận chung kết chúng ta thua tức tưởi bằng bàn thắng được ghi bởi cái lưng của Sasi Kumar. Có lẽ đây là một trong những thất bại đau nhất của bản thân ông Riedl cũng như bóng đá Việt Nam”, ông Chung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.