Bóng đá

HLV Minh Giang tự tin giúp futsal Việt Nam vượt qua vòng bảng World Cup

05/06/2021, 06:30

HLV Phạm Minh Giang chia sẻ, ông đang tính toán kế hoạch cho tuyển futsal Việt Nam tại World Cup futsal 2021.

img

HLV Phạm Minh Giang góp công lớn đưa futsal Việt Nam tới World Cup futsal 2021

Trong chiến tích giành vé dự World Cup futsal 2021 của đội tuyển futsal Việt Nam, HLV Phạm Minh Giang để lại dấu ấn lớn với khả năng bày binh bố trận. Ít ai biết rằng nhà cầm quân này đã phải chịu rất nhiều áp lực trước hai trận quyết đấu cùng Li Băng.

Hai trận đấu lớn nhất sự nghiệp

Sau gần hai tuần cùng đội tuyển futsal Việt Nam giành vé dự World Cup futsal 2021, cảm xúc của anh lúc này ra sao?

Tôi vẫn còn cảm giác lâng lâng, rất khó tả. Hình ảnh hai trận play-off vẫn hiện lên trong tâm trí, khiến tôi như thể vẫn đang sống trong những giây phút đặc biệt nhất đời mình.

Trước khi trao cơ hội cho HLV Phạm Minh Giang, tôi dùng các HLV ngoại để giúp futsal Việt Nam nâng tầm. Nhưng tôi đã chuẩn bị lộ trình để sử dụng HLV nội. HLV Minh Giang cùng khoảng 3 người nữa được nhắm tới để bồi dưỡng từ năm 2012. Trong đó, Giang nổi bật nhất. Năm 2019, Giang đã cùng Thái Sơn Nam vô địch Cúp Quốc gia, Giải Vô địch Quốc gia và về thứ 3 tại Giải Vô địch các CLB châu Á. Tất cả đã cho thấy cậu ấy đủ năng lực dẫn dắt đội tuyển và thực tế đã cho thấy tôi đã đặt niềm tin đúng chỗ. Năm ngoái, Giang thậm chí còn lọt top 10 HLV xuất sắc nhất thế giới cấp CLB. Với đức tính cẩn trọng, nghiêm túc và ham học hỏi, tôi tin cậu ấy sẽ còn có những thành tựu lớn hơn trong tương lai.
Ông Trần Anh Tú, Trưởng Ban futsal VFF


Sau khi về Việt Nam, toàn đội phải cách ly tại một khách sạn ở TP HCM. Tuy có hơi buồn vì chưa được gặp gia đình nhưng cứ nghĩ tới việc vừa giành vé dự World Cup, tôi và các cầu thủ lại phấn chấn. Đây chắc chắn là trải nghiệm đáng nhớ với các thành viên trong đội.

Tại khách sạn, trong những ngày cách ly, anh thường làm gì?

Nhờ sự hỗ trợ của VFF, chúng tôi có điều kiện cách ly rất tốt. Hàng ngày, sau ăn sáng, tôi dành thời gian xem lại băng hình hai trận play-off để phân tích, rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, tôi cũng xem thêm băng hình về các đối thủ sắp tới tại bảng D World Cup futsal 2021 là Brasil, Panama và CH Séc để tìm cách khắc chế họ. Đây đều là các đối thủ mạnh nhưng chúng tôi vẫn đặt mục tiêu lọt vào vòng 16 đội.

Tuyển futsal Việt Nam sẽ chơi cầm chừng trước hai đối thủ mạnh Brasil, CH Séc và coi cuộc đối đầu với Panama là trận quyết định. Gặp Panama, chúng tôi sẽ chơi tất tay, chiến đấu hết mình để có thể giành vị trí thứ 3 trong bảng, thắp sáng hy vọng đi tiếp.

Quay trở lại với 2 trận play-off với Li Băng, dường như mọi thứ đều nằm trong tính toán của anh. Anh có thể chia sẻ mình đã lên kế hoạch thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Chúng ta chưa từng gặp Li Băng nhưng HLV Ramiro Lopez Dias của họ lại rất nổi tiếng, từng cầm quân ở nhiều đội bóng lớn, trong đó có cả Tây Ban Nha.

Xác định đây là đầu mối nên Ban huấn luyện tập trung tìm kiếm video thi đấu của các đội bóng ông ấy từng dẫn dắt để rút ra quy luật. Nói là vậy nhưng trận lượt đi Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn. Trận lượt về mọi thứ dễ dàng hơn khi đã có cơ sở ở trận lượt đi để đưa ra đấu pháp.

Chiến thuật của họ là sử dụng đông cầu thủ tấn công, dùng kỹ thuật cá nhân để qua người. Chính bởi vậy, tôi yêu cầu học trò tập nhiều tình huống một đối một và bọc lót cho nhau thật tốt. Ngoài ra, tôi cho học trò tập nhiều tình huống cố định, dứt điểm nhanh từ đá phạt. Thực tế chúng ta nhiều lần uy hiếp đối thủ từ những pha bóng như vậy.

Bên cạnh đó, Li Băng chỉ sử dụng 7-8 cầu thủ cả trận nên thời điểm cuối trận họ sẽ xuống sức. Đó là thời điểm tôi để học trò bứt lên, dùng sức rướn để vượt qua họ, có bàn thắng dẫn trước, tạo bước ngoặt trận đấu.

Hai trận đấu trên cho đến lúc này hẳn là hai trận đấu lớn nhất sự nghiệp cầm quân của anh?

Đúng vậy, tôi được bổ nhiệm dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam từ năm 2019 nhưng mới chỉ dự một giải giao hữu tại Thái Lan. Lần đầu tiên ra đấu trường quốc tế, lại vấp phải hai trận đấu sống còn nên tôi như ngồi trên đống lửa. Rất may, nhờ sự quyết tâm, nghiêm túc của cầu thủ, chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu.

Lật lại quá khứ, khi anh được bổ nhiệm vào ghế HLV trưởng tuyển futsal Việt Nam, anh có cảm thấy áp lực?

Cần nhắc lại rằng nếu tính từ giai đoạn futsal Việt Nam tiến lên chuyên nghiệp, đội tuyển luôn được dẫn dắt bởi thầy ngoại. Trước đó, tuyển futsal Việt Nam đã giành vé dự World Cup 2017. Tôi may mắn được trao cơ hội, cảm thấy vô cùng vinh dự nhưng ngược lại cũng chịu áp lực rất lớn bởi mình còn quá non kinh nghiệm.

Tôi cố gắng không để ý quá nhiều tới những thứ xung quanh và chỉ tập trung tối đa vào công việc. Tôi tự đặt ra những mục tiêu riêng để vượt qua.

Với áp lực như vậy, anh bắt đầu công việc của mình ở đội tuyển như thế nào? Đâu là thuận lợi và khó khăn?

Tôi học hỏi từ những HLV ngoại từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam mà hai người gần nhất là Bruno Garcia và Miguel Rodrigo. Học hỏi ở đây là chắt lọc những cái hay của họ, kết hợp tư duy của mình để tạo nên triết lý riêng chứ không phải sao chép.

Tôi gặp thuận lợi khi mình là người Việt Nam, những truyền đạt chiến thuật trên sân dễ dàng và nhanh chóng hơn việc phải thông qua phiên dịch như HLV ngoại. Khó khăn đương nhiên là thiếu kinh nghiệm quốc tế.

14 năm theo đuổi đam mê

img

HLV Phạm Minh Giang cùng CLB Thái Sơn Nam giành Huy chương đồng Giải futsal các CLB châu Á năm 2019

Lần về quá khứ, cơ duyên nào đưa anh tới với futsal để rồi có ngày hôm nay?

Tôi vốn là cầu thủ của đội bóng 11 người Quân khu 7. Năm 2007, thầy Tú (ông Trần Anh Tú, Trưởng Ban futsal VFF) đi tìm lực lượng để gây dựng phong trào futsal, tôi thuộc thế hệ đầu tiên cùng Bảo Quân, Trung Tín… được tuyển chọn, ăn tập chuyên nghiệp theo quy chuẩn bóng đá trong nhà. Ban đầu tôi cũng chỉ có ý nghĩ tập thử nhưng sau đó thấy mình phù hợp với futsal hơn nên đã chuyển hẳn sang môn này và theo đuổi nó tới nay đã được 14 năm.

Nói thật, thời đó nếu không đam mê thì anh em chúng tôi không thể theo đuổi futsal. Giờ cầu thủ được tập ở những nhà thi đấu chất lượng, điều kiện tốt. Còn thời của chúng tôi thì chỉ tập trong nhà kho. Tôi còn nhớ, đội Thái Sơn Nam thuê một góc nhà kho của Công ty Bột ngọt Vedan. Tập ở đó vừa nóng vừa bụi, nhất là những lúc họ xuống hàng, anh em ai nấy đầu tóc trắng xóa.

Chúng tôi sang Thái Lan tập huấn mà choáng ngợp bởi cơ sở vật chất của họ quá tốt, đó cũng là lý do họ đi trước chúng ta một khoảng thời gian dài.

Anh bắt đầu chuyển sang huấn luyện khi nào? Đâu là những nấc thang đưa anh tới vị trí hiện tại?

Năm 2012, nhận thấy sức khỏe có phần đi xuống, cộng thêm việc lực lượng HLV futsal trong nước thiếu hụt nhiều nên tôi đã xin phép lãnh đạo CLB Thái Sơn Nam chuyển sang làm công tác huấn luyện. Tôi dẫn dắt Tân Hiệp Hưng đồng thời huấn luyện đội trẻ Thái Sơn Nam, lứa Minh Trí bây giờ, ngoài ra tham gia thêm ở CLB Bệnh viện An Phước và một vài đội nhỏ khác. Năm 2015, tôi chuyên tâm về dẫn dắt Thái Sơn Nam và năm 2019 thì được bổ nhiệm dẫn dắt đội tuyển quốc gia.

Anh có kỷ niệm nào đáng nhớ trong 14 năm gắn bó với futsal?

Đó là năm 2010, ở vòng loại châu Á, Việt Nam đối đầu Malaysia và bị dẫn 2-3 cho tới những phút cuối, trong khi chúng ta buộc phải thắng mới đi tiếp. Đội chơi power-play (toàn bộ 5 cầu thủ lên tấn công) để tìm bàn thắng.

Diễn biến khi đó nhanh tới mức Hoàng Giang đá bóng vào lưới đối phương, bóng bật ra nhưng toàn đội không biết nên cứ đuổi theo bóng để tấn công. Khoảng hơn 10 giây sau thì trọng tài thông báo đã có bàn thắng. Kết thúc 2 hiệp chính hòa 3-3, sang hiệp phụ chúng tôi có thêm 3 bàn thắng để lần đầu có mặt ở Vòng chung kết futsal châu Á.

Tập luyện, thi đấu rồi huấn luyện, gia đình anh hẳn rất thiệt thòi khi anh thường xuyên vắng nhà?

Đúng vậy, 14 năm gắn bó với futsal là 14 năm tôi ở sân bóng nhiều hơn ở nhà. Nhiều đêm về đến nhà đã 23h, vợ con đều đã ngủ hết. Rất may, vợ tôi luôn ủng hộ chồng. Một mình cô ấy ngoài việc công ty, phải cáng đáng mọi thứ trong gia đình. Nếu không có cô ấy, tôi khó tập trung toàn bộ tâm trí cho sự nghiệp.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.