Bên lề

HLV Miura giữa muôn trùng sức ép

10/12/2015, 09:09

Vị thuyền trưởng người Nhật Toshiya Miura lại đang cô đơn trên hành trình đưa U23 Việt Nam tiến ra châu lục.

 - Hành trình đưa U23 Việt Nam tiến ra châu lục:

20141122-suzuki-cup-lao-v

HLV Toshiya Miura.

Chỉ còn khoảng một tháng nữa, VCK U23 châu Á 2016 sẽ diễn ra. Thế nhưng, vị thuyền trưởng người Nhật Toshiya Miura lại đang cô đơn trên hành trình đưa U23 Việt Nam tiến ra châu lục.

Họa vô đơn chí

HLV Toshiya Miura đang hứng chịu rất nhiều sức ép sau những tuyên bố của bầu Đức. Cụ thể, Phó Chủ tịch VFF cho rằng, HLV Miura là HLV ngoại dở nhất của bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó, bầu Đức bảo lưu quan điểm “không sa thải HLV Miura, bóng đá Việt Nam không thể phát triển”. Trước đó, Công ty NutiFood còn ra điều kiện sốc để tài trợ cho các đội tuyển bóng đá, đó là VFF không được gia hạn hợp đồng với HLV Miura. Trong hoàn cảnh đang dốc sức cùng các học trò chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016, hẳn HLV Miura sẽ bị phân tán tư tưởng bởi thông tin trên.

Ở đây có thể thấy bầu Đức dù phát biểu với tư cách nào đều có tác động tiêu cực tới U23 Việt Nam. Tuy nhiên, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng hay ông Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn lại tuyệt nhiên không nói nửa lời. Nên nhớ, chính “bộ đôi” này đã đưa HLV Miura tới Việt Nam nhưng trước sức ép dữ dội, cả hai lại bỏ mặc vị thuyền trưởng người Nhật. Phải chăng bộ máy lãnh đạo VFF đã “đoàn kết” trở lại trong quan điểm không tiếp tục dùng ông Miura. Dù thế thì cũng nên đợi tới sau khi VCK U23 châu Á 2016 khép lại.

Bên cạnh những lăn tăn ở hậu trường, HLV Miura cũng đang đối diện với khó khăn về lực lượng. Dù mới hội quân được hơn một tuần nhưng ông đã phải chia tay Huy Toàn, Ngọc Thắng - cặp tiền vệ cánh ưng ý nhất ở thời điểm hiện tại. Việc Quế Ngọc Hải không được triệu tập cũng khiến ông Miura đau đầu. Trung vệ của SLNA vừa là đội trưởng, vừa là quân bài quan trọng trong hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam xuyên suốt hơn một năm qua.

Ngoài ra, một cầu thủ khác HLV Miura rất tin tưởng là Duy Mạnh cũng chưa rõ có kịp bình phục để đá VCK U23 châu Á 2016 hay không. Tiền vệ Hà Nội T&T dính chấn thương ở giải U21 Quốc tế 2015 và đến nay vẫn phải tập theo giáo án riêng. Như vậy, bộ khung của ông thầy người Nhật đã sứt mẻ nghiêm trọng trước thềm trận đánh lớn.

Cơ hội để “đám trẻ” nhà bầu Đức thể hiện

Với tình hình nhân sự như trên, HLV Miura buộc phải tính toán lại trong việc xây dựng một tập thể đủ sức tạo ra bất ngờ như ông từng tuyên bố trong ngày đầu hội quân. Đây là cơ hội để “đám trẻ” nhà bầu Đức thể hiện. Việc HLV Miura triệu tập tới 7 cầu thủ HAGL lên tuyển cho thấy, ông đánh giá cao những tiến bộ của Công Phượng và đồng đội thời gian qua chứ không phải vì áp lực như dư luận đồn thổi.

Xét thực tế, nhóm cầu thủ HAGL hoàn toàn chiếm được những suất đá chính nếu thể hiện tốt trong quá trình tập luyện. Trên hàng công, Công Phượng là chân sút tốt nhất của U23 Việt Nam dưới thời HLV Miura. Tại vòng loại U23 châu Á 2016, Phượng cũng có tới 4 bàn thắng và 3 đường kiến tạo sau năm trận. Đặt lên bàn cân với các tiền đạo khác, Phượng rõ ràng có ưu thế hơn trong cuộc đua giành suất đá chính nhờ tư duy chiến thuật tốt, tiềm ẩn khả năng bùng nổ.

Văn Toàn không được đánh giá cao như Công Phượng nhưng chân sút này cũng sở hữu tốc độ và kỹ thuật tốt. Trong trường hợp HLV Miura vẫn muốn đá với sơ đồ 4-4-2, dùng hai tiền vệ cánh, Văn Toàn đủ khả năng trám vào vị trí Ngọc Thắng để lại. Tương tự, vị trí bên cánh trái nhiều khả năng sẽ thuộc về Hồng Duy bởi nếu so sánh về tốc độ cũng như khả năng càn lướt, Hồng Duy đều nhỉnh hơn Đức Huy (CLB Hà Nội).

Ở tuyến giữa, khi Duy Mạnh chưa hẹn ngày trở lại, Xuân Trường - Tuấn Anh là cặp tiền vệ trung tâm khả dĩ nhất mà HLV Miura có thể sử dụng. Bộ đôi HAGL công thủ toàn diện, nhãn quan chiến thuật tốt và đặc biệt chuyền dài rất hiệu quả - phù hợp với lối chơi phòng ngự phản công. Tuy vậy, nếu Duy Mạnh tái xuất, khả năng cao một trong hai cầu thủ trên sẽ phải ngồi dự bị.

So với các đồng đội ở tuyến trên, trung vệ Đông Triều và thủ môn Văn Tiến khó cạnh tranh vị trí ra sân hơn. Nếu như vị trí thủ môn nghiễm nhiên là sự tranh chấp giữa Minh Long và Hoài Anh thì Đông Triều cũng yếu thế hơn so với Hoàng Lâm, Tiến Dũng hay Mạnh Hùng, Duy Khánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.