Trong nước

HLV Miura và những việc cần làm

25/03/2015, 07:34

Chỉ còn hai ngày nữa, vòng loại U23 châu Á 2016 sẽ chính thức khởi tranh và HLV Miura còn nhiều việc phải làm.

142
HLV Miura

Tìm ra sơ đồ chiến thuật phù hợp

Kể từ thời điểm U23 Việt Nam hội quân, trải qua năm trận giao hữu, HLV Miura đã liên tục thay đổi sơ đồ chiến thuật nhằm tìm ra sơ đồ phù hợp nhất cho U23 Việt Nam. Khi đá với Hà Nội T&T, U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 4-4-2. Đến trận gặp U23 Indonesia, HLV Miura lại để các học trò đá với sơ đồ 4-3-3. U23 Việt Nam đá 4-5-1 khi tiếp đón U22 Uzbekistan, 5-4-1 trong trận gặp Đồng Nai và trở lại với 4-4-2 trong chuyến làm khách của U23 Thái Lan.

Có một điểm dễ nhận ra là dù đá với sơ đồ nào, U23 Việt Nam vẫn chưa vận hành một cách trơn tru. Các tuyến không có được sự kết dính và hỗ trợ lẫn nhau, các cá nhân cũng không thực sự thích nghi được với cách bài binh, bố trận của ông thầy người Nhật. Tại vòng loại U23 châu Á 2016, U23 Việt Nam phải đụng độ hai đối thủ khó nhằn là U23 Malaysia và U23 Nhật Bản. Trong đó, trận mở màn với U23 Malaysia có ý nghĩa sống còn. Chính vì thế, HLV Miura rất muốn để U23 Việt Nam chơi phòng ngự phản công với sơ đồ 4-5-1 hoặc 5-4-1.

Thế nhưng, thực tế cho thấy cả hai sơ đồ này không phù hợp với Công Phượng và đồng đội. Chỉ khi chơi 4-4-2, những mảng miếng tấn công của U23 Việt Nam mới có đôi chút sắc sảo. Khó là ở chỗ, nếu dùng 4-4-2 đối chọi với U23 Malaysia hoặc U23 Nhật Bản sẽ rất mạo hiểm. Chỉ cần không giành được ba điểm ở lượt trận đầu, cánh cửa đi tiếp với U23 Việt Nam gần như đã khép lại nên HLV Miura cần tính toán kỹ trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Tăng chất thép cho tuyến giữa

Trong trận đấu với U23 Thái Lan, tuyến giữa của U23 Việt Nam gần như hoàn toàn mất hút cả trong nhiệm vụ phòng ngự lẫn tấn công. Cũng chính bởi hàng tiền vệ không che chắn được nên hàng thủ phải gánh chịu quá nhiều sức ép từ đối phương và dẫn tới những sai lầm liên tiếp. Thực ra, sự yếu kém của tuyến giữa chẳng phải tới trận Thái Lan chúng ta mới nhìn thấu đáo, chỉ là trước đó các đối thủ chưa đủ mạnh để khiến những sai số của “bộ não” U23 Việt Nam bộc lộ hết.

Nguyên nhân của sự yếu kém này cũng rất dễ nhận ra. Tuyến giữa U23 Việt Nam quá thiếu chất thép. Tuấn Anh là một tiền vệ tiềm ẩn khả năng bùng nổ và hỗ trợ tấn công cực tốt. Tuy nhiên, bên cạnh cầu thủ HAGL không có một máy quét để “dọn dẹp” và buộc Tuấn Anh phải tham gia quá nhiều vào nhiệm vụ phòng ngự vốn chưa bao giờ là sở trường. Đồng thời, việc này cũng khiến hai tiền vệ trung tâm của U23 Việt Nam trở nên bị động và thường xuyên giẫm chân nhau.

HLV Miura có lẽ đã nhìn ra vấn đề nhưng trong tay ông hiện tại không có tiền vệ nào đủ khả năng càn quét trước hàng thủ. Hữu Dũng, Hùng Dũng hay Duy Mạnh có thể đá bên cạnh Tuấn Anh nhưng tất cả đều không mạnh về thể lực. Một phương án mà HLV Miura có thể áp dụng đó là đẩy Mạnh Hùng hoặc Ngọc Hải lên chơi tiền vệ trụ. Cả hai đều sở hữu lối chơi quyết liệt, mạnh mẽ, không ngại va chạm và quan trọng là giàu thể lực. Ngọc Hải đang là thủ lĩnh của bộ tứ vệ nên việc đẩy Mạnh Hùng lên có vẻ hợp lý hơn và Hoài An sẽ trám vào vị trí hậu vệ phải.

Kích thích sự bùng nổ

Những phút cuối trận giao hữu với Thái Lan, Hữu Dũng lập một siêu phẩm từ cú sút bên ngoài vòng cấm và người hâm mộ mới giật mình nhận ra rằng đó là một khoảnh khắc hiếm hoi bùng nổ của U23 Việt Nam. Có vẻ như HLV Miura đang đề cao sự an toàn nên ông không khuyến khích các học trò có những pha bóng ngẫu hứng. Điều này là cần thiết cho một mục tiêu lớn nhưng vô hình trung nó lại làm mất sự bùng nổ và biến hóa trong mỗi đường lên bóng.

Đơn cử như việc sút xa, U23 Việt Nam có nhiều cầu thủ có thể thực hiện những cú nã đại bác như Công Phượng, Tuấn Anh, Huy Toàn, Hữu Dũng hay thậm chí là Mạnh Hùng. Tuy nhiên, trong các trận giao hữu đã qua, rất hiếm khi người hâm mộ được chứng kiến các cầu thủ con cưng sút xa. U23 Việt Nam cần đảm bảo sự chắc chắn nhưng HLV Miura vẫn cần khuyến khích học trò mạnh dạn thể hiện khi có cơ hội, như vậy mới tạo ra được sự đột biến trong mỗi pha lên bóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.