Bóng đá

HLV Nguyễn Thành Công: Tôi chưa bao giờ đổ lỗi cho học trò

07/11/2020, 15:30

Dù được bổ nhiệm cuối mùa giải, khi đội bóng đứng bét bảng nhưng HLV Thành Công vẫn kịp đem đến làn gió mới, giúp Quảng Nam thắng 3/4 trận.

img
HLV Nguyễn Thành Công giúp Quảng Nam thi đấu khởi sắc ở giai đoạn cuối V-League 2020 nhưng không thể trụ hạng thành công. Ảnh: Như Đạt

Nhận lời dẫn dắt CLB Quảng Nam khi đội bóng này đang chìm nghỉm ở đáy bảng xếp hạng V-League 2020, HLV Nguyễn Thành Công gần như ngay lập tức đem đến niềm hi vọng. Nhưng cuối cùng, ông và học trò vẫn phải xuống chơi ở Giải hạng Nhất mùa tới. Trò chuyện cùng Báo Giao thông, ông Công cho biết đã lường trước thách thức nhưng vẫn quyết định đến với đội bóng miền Trung và coi đây như sự khởi đầu cho chương mới trong sự nghiệp.

Quyết tâm 1 năm trở lại V-League

Trận thắng Hải Phòng 4-2 ở lượt đấu cuối (nhóm B) giai đoạn 2 V-League 2020 không đủ giúp CLB Quảng Nam ở lại V-League mùa tới. Gần một tuần sau ngày phải cùng đội bóng xuống chơi ở Giải hạng Nhất, chúng tôi đã tìm gặp HLV Nguyễn Thành Công để hiểu rõ hơn về nhà cầm quân đặc biệt này.

Vài nét về HLV Nguyễn Thành Công
Sinh năm: 1977, tại Nghệ An.
Từng làm công tác đào tại trẻ tại: SLNA, VSH, Viettel, SHB Đà Nẵng.
Dẫn dắt Sài Gòn FC ở mùa giải 2018.
Dẫn dắt Thanh Hóa từ tháng 7 tới tháng 9/2020.
Dẫn dắt Quảng Nam từ 12/10 tới nay.


Ông cho biết, mình có chút buồn nhưng không hề thất vọng bởi từ khi ông nắm quyền, Quảng Nam đã có những thay đổi tích cực, các cầu thủ đều nỗ lực hết mình vì cái chung.

“Tôi ghi nhận và cảm ơn họ vì những gì đã làm ở bốn trận đấu cuối cùng của mùa giải. Trong cuộc sống, khi bạn đã làm việc bằng tất cả khả năng, nếu thất bại bạn có quyền ngẩng cao đầu”, ông Công bùi ngùi nói.

Dù được bổ nhiệm ở giai đoạn cuối mùa, khi đội bóng đứng bét bảng nhưng HLV Thành Công vẫn kịp đem đến làn gió mới, giúp Quảng Nam thắng 3/4 trận. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu đội chủ sân Tam Kỳ thay tướng sớm hơn, kịch bản có lẽ đã khác. Mặc dù vậy, vị thuyền trưởng quê Nghệ An cho rằng, mọi việc hay mọi mối quan hệ đều phải tùy vào cái duyên. Duyên đến lúc nào thì đón nhận lúc đó.

Bản thân ông Công cũng khẳng định, trước khi nhận lời dẫn dắt Quảng Nam, ông đã lường trước được thách thức đang chờ đợi mình, cơ hội trụ hạng là rất nhỏ. Tuy nhiên, không vì khó mà ông chùn bước bởi ông muốn thử sức cũng như khẳng định giá trị bản thân.

“Tôi là một người trẻ về tuổi nghề, mà thường những người trẻ có sự liều lĩnh, dấn thân, sẵn sàng đối đầu thử thách. Bên cạnh đó, nếu đã là công việc, tôi chưa bao giờ ngại khó, ngại khổ. Ngược lại, tôi coi khó khăn là cơ hội để mình phát huy khả năng. Ngoài ra, tôi cảm thấy vững tin bởi phía sau mình là người cha, người đồng nghiệp lớn (HLV Nguyễn Thành Vinh - PV) luôn hết lòng ủng hộ tôi trong mọi quyết định”, ông Công chia sẻ.

Sau khi CLB Quảng Nam rớt hạng, một vài nguồn tin tiết lộ nhà cầm quân xứ Nghệ sẽ tìm kiếm bến đỗ khác. Mặc dù vậy, ông vẫn ở lại sân Tam Kỳ và đã sẵn sàng cho công việc ở mùa giải năm sau.

“Kể từ thời điểm tới Quảng Nam, tôi có ba tuần để tập trung cho các trận đấu còn lại. Song song với đó, tôi cũng cơ bản phác thảo được kế hoạch cho mùa tới. Về mặt cá nhân, khoảng 10 năm trở lại đây, công việc của tôi thay đổi nhiều, nay đây mai đó rất mệt mỏi, nên tôi muốn tìm kiếm một sự ổn định và nhận thấy Quảng Nam là môi trường khá phù hợp để tôi gây dựng một chương mới trong sự nghiệp, lâu dài và bền vững”, vị HLV sinh năm 1977 chia sẻ.

Còn về phần đội bóng, ông Công thông tin thêm, mùa tới, ông sẽ trẻ hóa lực lượng mạnh mẽ. Ngoài ra, những cầu thủ không muốn chơi ở hạng Nhất, ông và lãnh đạo CLB sẽ tạo điều kiện để họ tìm kiếm bến đỗ mới. Nhìn xa hơn, ông muốn xây dựng đội hình gồm ít nhất 50% cầu thủ là người Quảng Nam để tạo ra bản sắc riêng cho CLB.

Ai cũng hiểu, Quảng Nam tuy là nhà cựu vô địch V-League 2017 nhưng nền tảng không thực sự vững vàng, nhất là khâu đào tạo trẻ. Chính bởi vậy dẫn tới việc thi đấu chệch choạc, đặc biệt là ở mùa giải năm nay. Trong hoàn cảnh đó, HLV Thành Công nhìn nhận xuống hạng không phải là thảm họa của đội bóng xứ Quảng.

“Một năm ở hạng Nhất là cơ hội để Quảng Nam xây dựng lại nền tảng, làm sao khi trở lại V-League thì đội phải vững vàng chứ không trầy trật. Tôi rất tự tin mùa giải 2021 sẽ đưa đội trở lại V-League và sẽ cùng các học trò làm hết sức cho mục tiêu này”, ông Công bày tỏ quyết tâm.

“Tôi không phải người tài năng nhưng là người tận tâm”

img
HLV Nguyễn Thành Công tự tin đưa Quảng Nam trở lại V-League ở mùa giải năm sau. Ảnh: VPF

Ít người biết, cho tới thời điểm này, HLV Nguyễn Thành Công mới dẫn dắt ba đội bóng ở V-League và cả ba lần ông đều nhận “ấn kiếm” trong bối cảnh đội bóng khủng hoảng, từ Sài Gòn FC tới Thanh Hóa và gần nhất là Quảng Nam.

Ông nói rằng mình sở dĩ dám “liều mình” là bởi không ngại khó, ngại khổ. “Tôi là người có cá tính mạnh, đã quyết định rồi thì không bao giờ hối hận. Dù đi hay ở bất kỳ đâu, tôi luôn thoải mái đón nhận những gì đến với mình”, HLV Nguyễn Thành Công.

“Thời điểm nào, ở đâu cũng có cái khó riêng. Cần phải nói thêm, tôi chưa phải là một HLV có thương hiệu và được quyền lựa chọn này nọ. Thế nên, mỗi cơ hội tới, dù là nhỏ nhất tôi đều cố gắng nắm bắt”, nhà cầm quân 43 tuổi bộc bạch.

Dù bắt đầu công việc ở những thời điểm cam go nhưng một điểm đặc biệt là ông Công gần như ngay lập tức thổi vào các đội bóng dưới quyền làn gió mới cả về mặt lối chơi lẫn kết quả. Tuy nhiên, ông cho rằng mình chỉ là người khơi dậy khả năng vốn bị lãng quên ở các học trò.

“Cả ba lần tôi cầm quân ở V-League đều may mắn là gặp được những cầu thủ có ý thức, có quyết tâm. Việc của tôi là thức tỉnh năng lực tốt nhất mà vì lý do nào đó họ chưa phát huy được hoặc bỏ quên ở đâu đó. Tôi cũng cô đọng lại mục tiêu, suy nghĩ cho cầu thủ. Từ đây, thành tích của đội cứ thế đi lên”, thuyền trưởng CLB Quảng Nam nhấn mạnh.

Trước câu hỏi đâu là bí quyết giúp mình dễ dàng hòa nhập với đội bóng, thúc đẩy tinh thần chiến đấu của các học trò giữa bối cảnh khủng hoảng, ông Công cười nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người tài năng nhưng chắc chắn tôi là người tận tâm, dám làm dám chịu. Tôi luôn cố gắng giải tỏa về mặt tâm lý, giải tỏa áp lực trách nhiệm cho học trò, qua đó giúp cầu thủ vào sân với cái đầu thoải mái. Khi cái đầu thoải mái thì đôi chân mới bay nhảy được”.

Nhưng áp lực không thể mất đi, nó chỉ chuyển từ người này sang người khác và cựu thuyền trưởng Thanh Hóa sẵn sàng đón nhận mọi áp lực về bản thân mình, sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm trước lãnh đạo, người hâm mộ về thành tích của đội. “Tôi tự hào vì chưa bao giờ đổ lỗi cho học trò sau mỗi thất bại”, ông Công nói chắc nịch.

Dù hạ quyết tâm muốn gây dựng sự nghiệp lâu dài tại Quảng Nam nhưng HLV Thành Công cũng cho biết thêm, tâm nguyện lớn nhất của ông vẫn là một ngày nào đó trở về quê hương, dẫn dắt CLB SLNA chinh chiến ở V-League.

“Không riêng tôi, ai cũng muốn cống hiến cho quê hương, đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào cho bản thân cũng như gia đình. Nhưng khi nào trở lại thì tôi chưa nghĩ tới. Sau những biến cố đã xảy ra, tôi rút ra được bài học không nên tính toán tương lai quá nhiều, mọi thứ tùy thuộc vào chữ duyên”, vị HLV 43 tuổi tâm sự.

HLV Thành Công có tố chất để tỏa sáng ở V-League

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, HLV Nguyễn Thành Công là người làm bóng đá bài bản, có những tố chất phù hợp với môi trường V-League. “Điều này đã được chứng minh qua các lần anh ấy cầm quân tại giải đấu này. Tôi cho rằng, nếu có một dự án dài hạn, căn cơ, HLV Thành Công sẽ tạo dựng được sự nghiệp vững chắc chứ không chỉ suốt ngày sắm vai người chữa cháy. Lựa chọn Quảng Nam khá phù hợp vào thời điểm này và tôi tin anh ấy sẽ mang về nhiều thứ mới mẻ cho đội cựu vô địch V-League”, ông Tùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.