Hậu trường sao

HLV Park Choong-kyun: "Tôi thích bún chả và phở Việt Nam"

05/12/2021, 10:30

Sống tại Việt Nam, HLV Park Choong-kyun bảo có thể ăn được hầu hết các món ăn Việt, trong đó thích nhất là bún chả và phở.

Đến một đất nước xa lạ nhận nhiệm vụ nâng tầm CLB Hà Nội (Hà Nội FC), ông Park Choong-kyun đã cho thấy hình ảnh của một vị HLV tận tâm, với triết lý, định hướng rõ ràng cho đội bóng Thủ đô.

img

HLV Park Choong-kyun muốn Hà Nội chơi thứ bóng đá kiểm soát, tốc độ. Ảnh: Hà Nội FC

Thân thiện, dễ gần

Trong những năm gần đây, kể từ khi HLV Park Hang-seo tạo dấu ấn cùng các đội tuyển Việt Nam, đã có nhiều nhà cầm quân Hàn Quốc tìm kiếm thử thách tại V-League.

Mới nhất là HLV Park Choong-kyun, người được CLB Hà Nội bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng ở sân Hàng Đẫy sau cuộc tái thiết vị trí thuyền trưởng.

Ông Park chia sẻ, ông đến Việt Nam với sự hào hứng cùng nhiều dự định và tâm thế sẵn sàng đón chờ những thử thách.

Tuy nhiên, tác động từ đại dịch Covid-19 khiến công việc của ông tại CLB Hà Nội gặp nhiều khó khăn. Đáng kể nhất là mùa giải 2021 bị hủy khi ông mới bắt tay vào làm việc được 1 vòng đấu.

“Không ai mong muốn mùa giải dừng lại theo cách như vậy. Nhưng nhìn theo hướng tích cực, nó giúp tôi có thêm thời gian để hiểu về các cầu thủ, về đội bóng mình đang cống hiến. Song song với đó, tôi cũng có thêm thời gian để chuẩn bị thật kỹ cho mùa giải 2022”, ông Park nói.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, V-League 2021 phải dừng lại nhưng không ngày nào ông Park không làm việc.

Liên tục là những cuộc họp bàn với lãnh đạo đội bóng, các cộng sự, đối tác về kế hoạch cho mùa giải mới. Thậm chí, có những ngày ông tham gia họp từ sáng tới tối nhằm tìm ra giải pháp cho một vấn đề phức tạp.

“Ông ấy rất tỉ mỉ, chi tiết nên những cuộc họp luôn diễn ra chất lượng, không hề hình thức, đi thẳng vào công việc cần bàn. Về phía lãnh đạo đội bóng, chúng tôi nỗ lực đáp ứng các yêu cầu của ông Park để ông và các trợ lý có được điều kiện làm việc tốt nhất”, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc điều hành CLB Hà Nội cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, HLV Park Choong-kyun là người thân thiện, dễ gần: “Nhiều nhân viên ở đội khi gặp ông Park lần đầu nói rằng không nghĩ ông ấy là HLV bóng đá vì quá… đẹp trai. Ông ấy giữ thái độ cư xử đúng mực, lịch thiệp và gần gũi mọi người. Đương nhiên, có đôi chút khác biệt về văn hóa nhưng tôi tin qua thời gian, chúng tôi sẽ hiểu nhau hơn”.

“Ông Park chuẩn mực khi ứng xử với cộng sự và các học trò. Ông không tách mình ra khỏi tập thể mà luôn cố gắng thích nghi với các quy định của đội. Ví dụ như việc ăn uống, đội không có thực đơn riêng cho ông Park, ông ấy sẵn sàng dùng thực đơn chung theo thiết kế của đội ngũ bác sĩ, chuyên gia, dù thực đơn này đa phần là các món ăn Việt Nam”, tiếp lời vị lãnh đạo đội chủ sân Hàng Đẫy.

Vào các ngày nghỉ, ông Park được ăn uống theo sở thích cá nhân và dù thời gian ở Việt Nam chưa lâu nhưng ông đã kịp thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng.

“Tôi ăn được hầu hết các món ăn Việt Nam và cảm thấy không quá khác biệt so với ẩm thực Hàn Quốc. Trong đó, tôi thích nhất là bún chả và phở, hai món ăn khá nổi tiếng tại đất nước các bạn”.

Một điểm đáng chú ý, ở hai lượt trận vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra trong tháng 10, ông Park được mời làm trợ lý cho HLV Park Hang-seo tại đội tuyển Việt Nam.

Vì vậy, người hâm mộ lầm tưởng ông Park Hà Nội và ông Park tuyển Việt Nam có sự liên kết từ trước. Tuy nhiên, việc Hà Nội bổ nhiệm HLV Park Choong-kyun hoàn toàn độc lập với HLV Park Hang-seo cùng công ty đại diện.

“Với mục tiêu nâng tầm đội bóng, sau rất nhiều năm sử dụng HLV trong nước, chúng tôi quyết định tìm kiếm một nhà cầm quân nước ngoài. Thông qua đối tác ở Hàn Quốc, dựa trên những tiêu chí của mình, CLB Hà Nội đã chấm ông Park. Hồ sơ của ông ấy có nhiều điểm nhấn và điểm nhấn quan trọng nhất là ông ấy có kinh nghiệm tại đấu trường AFC Champions League, giải đấu mà CLB Hà Nội hướng tới trong tương lai. Quá trình đàm phán không có nhiều trở ngại bởi đôi bên đều thiện chí”, Giám đốc điều hành đội bóng Thủ đô tiết lộ.

Cầu thủ Việt Nam kỹ thuật tốt nhưng yếu thể lực

Về phần mình, ông Park thừa nhận thách thức và sức ép chờ ông tại đội bóng số 1 Việt Nam chắc chắn không nhỏ.

“Một số người nói với tôi rằng các HLV ngoại quốc khó thành công tại V-League. Lại có người bảo tôi khó vượt qua cái bóng HLV Park Hang-seo. Nhưng tôi không quan tâm tới công việc của người khác mà chỉ tâm niệm làm sao làm tốt nhất nhiệm vụ mình được giao”.

Quãng thời gian làm việc tại Việt Nam của tôi trùng với thời điểm dịch bệnh hoành hành nên ngoài căn hộ và đội bóng, tôi ít có điều kiện đi thăm thú và tìm hiểu về cuộc sống của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nếu muốn làm tốt công việc tại đây, tôi nghĩ mình phải biết rõ về văn hóa Việt Nam, qua đó mới hiểu được các học trò và giúp họ phát huy tối đa năng lực.
HLV Park Choong-kyun


Cần nhắc lại, CLB Hà Nội bổ nhiệm HLV Park với mục tiêu nâng tầm và vươn ra châu lục. Nhà cầm quân Hàn Quốc cho rằng, muốn hiện thực hóa mục tiêu này, điều tối quan trọng là các cầu thủ phải được nâng cao nền tảng thể lực.

“Cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật tốt, khéo léo, nhanh nhẹn và sức mạnh tinh thần không từ bỏ ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Tuy nhiên, trong bóng đá chuyên nghiệp, chừng đó là chưa đủ. Cầu thủ Việt Nam cần nâng cao thể lực mới có hi vọng đua tranh ở đấu trường châu lục”, vị HLV đến từ Hàn Quốc nói.

“Mọi chiến thuật đều vô nghĩa nếu cầu thủ chỉ chạy được khoảng 60 - 70 phút. Ưu tiên số 1 của tôi thời gian tới là tập trung nâng cao thể thực cho cầu thủ. Khi có được thể lực tốt, cầu thủ cần hiểu được triết lý của đội bóng và tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu chiến thuật. Nếu đảm bảo được các yếu tố này, đội bóng sẽ chơi tốt”, ông Park nhấn mạnh thêm.

Nói rõ hơn về triết lý bóng đá muốn áp dụng tại CLB Hà Nội, nhà cầm quân sinh năm 1973 nói, ông ưu tiên sử dụng lối chơi cơ động, tiết tấu nhanh dựa trên nền tảng kiểm soát bóng.

“Thay vì để đối phương chơi bóng, bạn chỉ có cơ hội chiến thắng khi sở hữu bóng trong chân. Về mặt này, có thể thấy bóng đá Hà Nội và triết lý bóng đá của tôi cùng hướng đi. Đây cũng chính là lý do tiên quyết khiến tôi nhận lời mời hợp tác. Tuy nhiên, việc có cùng suy nghĩ, hướng đi không thể đảm bảo cho chúng tôi thành công. Thành tích sẽ được quyết định dựa trên việc các cầu thủ của tôi chấp nhận thay đổi và thay đổi như thế nào”, ông Park phân tích.

Vài nét về HLV Park hoong-kyun

- Sinh ngày 20/6/1973 tại Seoul, Hàn Quốc.

- Trưởng thành từ đội bóng trường Đại học Konkuk.

- Chơi bóng chuyên nghiệp từ năm 1996 tới 2007, từng khoác áo nhiều đội bóng khác nhau như: Suwon Samsung Bluewings, Sangmu, Seongnam Ilhwa Chunma, Busan I’Park, Daejeon Citizens.

- Ở cấp độ đội tuyển, ông là thành viên tuyển U23 Hàn Quốc từ năm 1994 tới 1996; khoác áo đội tuyển Hàn Quốc từ năm 1995 tới 2003.

- Với sự nghiệp huấn luyện, ông từng dẫn dắt đội tuyển Guam, làm trợ lý ở CLB Jeonbuk Motors (Hàn Quốc), trợ lý rồi HLV trưởng CLB Thiên Tân Thượng Hải (Trung Quốc) trước khi dẫn dắt CLB Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.