Trong nước

HLV Park Hang-seo đặt niềm tin vào cầu thủ đa năng

29/10/2018, 09:45

Trong hành trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2018, HLV Park Hang-seo đã đặt niềm tin vào những cầu thủ đa năng.

19

Quang Hải chơi được ở nhiều vị trí khác nhau

Cách làm này hứa hẹn sự linh hoạt về chiến thuật, nhân sự khi lâm trận nhưng liệu có phải không tồn tại yếu điểm?

Ưu tiên sự đa năng

Trong thành phần đội tuyển Việt Nam được HLV Park Hang-seo triệu tập chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2018 có rất nhiều cái tên đa năng, tức chơi được ít nhất ở hai vị trí khác nhau. Dễ dàng kể ra đây như: Đức Huy, Duy Mạnh, Quang Hải, Văn Thành, Trọng Hoàng, Văn Đức, Văn Toàn, Minh Vương, Hùng Dũng.

Đức Huy đá tốt mọi vị trí ở hàng tiền vệ, thậm chí là trung vệ. Quang Hải có thể chơi tiền đạo cánh, hộ công và tiền vệ trung tâm. Hùng Dũng có thể chơi tốt cả ở vị trí tiền vệ trung tâm lẫn trung vệ. Tương tự, Văn Thành, Trọng Hoàng, Văn Đức, Văn Toàn, Minh Vương cũng đủ sức đảm nhận các vai trò khác nhau. Cá biệt, Văn Thành vừa có thể đá tiền đạo, vừa có thể đá tiền vệ.

Theo lịch, chiều nay (29/10), tuyển Việt Nam sẽ đá trận giao hữu cuối cùng trên đất Hàn Quốc (gặp Seoul E Land FC) trước khi trở lại Việt Nam hoàn tất chuẩn bị khi bước vào tranh tài tại AFF Suzuki Cup 2018. Ở hai trận giao hữu đã diễn ra, tuyển Việt Nam thua Incheon United 1-2 và thắng Seoul FC 2-1.

8/20 cầu thủ thuộc mẫu đa năng, điều này cho thấy, HLV Park Hang-seo rất thích sử dụng mẫu cầu thủ chơi được ở các vị trí khác nhau. Ở đội tuyển U23 Việt Nam hay Olympic Việt Nam, HLV Park Hang-seo cũng từng sử dụng nhiều cầu thủ trái với sở trường.

Tiêu biểu như việc kéo Đức Huy từ cánh vào trung tâm hàng tiền vệ hay kéo Quang Hải từ tiền đạo xuống tuyến giữa. Rồi việc để Duy Mạnh đá trung vệ dù cầu thủ Hà Nội FC xuất phát ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tất cả những sự thay đổi của ông Park đều mang lại kết quả ngoài mong đợi khi ở vai trò mới, Duy Mạnh, Quang Hải, Đức Huy đã thể hiện xuất sắc.

Đây có lẽ là tiền đề để HLV Park Hang-seo tiếp tục tin tưởng vào những cầu thủ đa năng. Về mặt lý thuyết, một cầu thủ đa năng sẽ có ích hơn một cầu thủ đóng đinh cho một vị trí. Với cầu thủ đa năng, HLV đảm bảo được sự linh hoạt trong chiến thuật cũng như hoán đổi hoặc thay thế nhân sự. Tại ASIAD 2018, nếu không có Đức Huy đảm nhận và hoàn thành tốt vai trò tiền vệ đánh chặn thay Hùng Dũng chấn thương, Olympic Việt Nam sẽ khó tiến vào tới tận bán kết. Bên cạnh đó, cầu thủ đa năng còn tạo ra sự bất ngờ cho đối thủ trong những tình huống cụ thể.

Không nên lạm dụng

Đồng tình với quan điểm của tác giả, cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn phân tích thêm, việc ông Park trao cơ hội cho các cầu thủ đa năng sẽ giúp tính cạnh tranh ở mỗi vị trí tăng lên. Ngoài ra, theo cựu cầu thủ Thể Công, việc có những cầu thủ đa năng trên sân sẽ giúp HLV thay đổi cách chơi mà không cần thay người.

“Điều này rất có ích khi chúng ta muốn để dành quyền thay người hoặc hết quyền thay người nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu chiến thuật từ HLV trưởng. Tôi lấy ví dụ, với Quang Hải, nếu cần chơi phòng ngự, ông Park hoàn toàn có thể để cậu ấy đá tiền vệ để gia tăng khả năng đánh chặn từ xa của tuyển Việt Nam. Hay khi cần chuyền từ 3-4-3 sang 4-4-2, Duy Mạnh có thể lên đá tiền vệ trumg tâm. Nói tóm lại, theo tôi, đây là cách làm khôn ngoan của HLV Park Hang-seo”, cựu danh thủ Hồng Sơn chia sẻ.

Trong khi đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải lại cho rằng, việc sử dụng cầu thủ đa năng là tốt nhưng không nên quá lạm dụng: “Cầu thủ chơi được nhiều vị trí thì đương nhiên HLV nào cũng thích. Nhưng cũng không thể bắt anh ta chuyển đổi liên tục. Cũng không thể sử dụng quá nhiều cá nhân như vậy trong một tập thể. Nhất thiết phải có những cái tên chuyên biệt ở từng vị trí, chơi xuất sắc ở vị trí đó, như vậy sẽ tốt hơn so với việc bố trí cầu thủ trái sở trường. Chỉ nên làm vậy khi thực sự gặp khó khăn về mặt nhân sự mà cần điều chỉnh chiến thuật”.

Cũng theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, tuyển Việt Nam chỉ nên có 2-3 vị trí trái sở trường mới đảm bảo được tính chuyên môn: “Về cơ bản, đội hình của tuyển Việt Nam đã được định hình và hầu hết các vị trí đều có những cái tên tốt nhất. Dẫu vậy, một vài trị trí vẫn cần linh hoạt để tạo ra làn gió mới trong lối chơi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.