Bóng đá

HLV Park Hang-seo đau đầu giải "bài toán" khó ở U22 Việt Nam

16/11/2020, 09:00

Sau khoảng hai tuần tập trung, U22 Việt Nam dường như vẫn chưa cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

img
HLV Park Hang-seo trực tiếp thị phạm cho học trò trong một buổi tập của U22 Việt Nam

HLV Park Hang-seo rõ ràng còn nhiều điều cần làm nếu muốn xây dựng một đội hình chất lượng cho SEA Games 31 và Vòng loại U23 châu Á 2022.

Còn nhiều ngổn ngang

Ngày 15/11, đội tuyển U22 Việt Nam đã kết thúc đợt tập trung kéo dài gần hai tuần tại Hà Nội. Ở lần hội quân này, HLV Park Hang-seo gần như giấu kín mọi thông tin chiến thuật, báo chí chỉ được tác nghiệp ở phần khởi động trước khi phải rời đi.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng chỉ chia sẻ tổng quát, ông muốn nâng cao nền tảng thể lực, kỹ thuật cho các cầu thủ ít được thi đấu. Người hâm mộ vì thế rất tò mò thày trò ông Park đã làm được những gì trong khoảng thời gian 13 ngày qua.

Theo thông tin một số cầu thủ tiết lộ khi trả lời phỏng vấn báo chí, khả năng kỹ thuật, nắm bắt chiến thuật của nhiều cái tên vẫn còn hạn chế, dẫn tới chệch choạc. Thế nên, thay vì đứng chỉ đạo bao quát như thói quen, HLV Park Hang-seo phải trực tiếp vào sân thị phạm, uốn nắn từng động tác cho học trò. Điều này không khó lý giải bởi phân nửa cầu thủ được triệu tập đợt này chơi ở hạng thấp hoặc ít có cơ hội ra sân thường xuyên.

Một vấn đề nữa cũng đáng quan tâm là chênh lệch trình độ giữa nhóm cầu thủ có vị trí ở V-League và nhóm cầu thủ hạng Nhất. Bên cạnh đó, HLV Park Hang-seo còn xáo trộn nhiều vị trí, để cầu thủ chơi trái sở trường nhằm phát hiện những cái tên đa năng. Dẫu vậy, kết quả dường như không quá khả quan, bản thân một số cầu thủ được thử nghiệm chưa hình dung được mình ở vị trí mới.

Nhìn tổng thể, rõ ràng HLV Park Hang-seo còn nhiều điều cần làm nếu muốn xây dựng một đội tuyển chất lượng hướng tới SEA Games 31 và Vòng loại U23 châu Á 2022, đều diễn ra vào năm sau. Theo HLV Dương Hồng Sơn, thực trạng trên không khiến ông bất ngờ bởi lực lượng cầu thủ từ 1999 đổ về sau không chất lượng và dồi dào như lứa 1995 - 1998.

“Đa phần các em thi đấu ở giải hạng dưới, một số em đang khoác áo đội bóng V-League nhưng cũng chỉ dự bị. Chúng ta không tránh khỏi cảm giác bị hẫng do lứa U22 từng vô địch SEA Games năm 2019 tương đối tốt, hầu hết đều là trụ cột ở các đội bóng V-League”, ông Sơn nói.

Nói là thế nhưng ông Sơn khẳng định mình không quá lo lắng: “Từ nay tới hai giải đấu của lứa U22 còn khá dài, ông Park có nhiều thời gian để hiệu chỉnh. Với cách làm tỉ mỉ, khoa học, tôi tin ông ấy sẽ tìm ra được những nhân tố phù hợp. Trong khuôn khổ lần tập trung này, chắc chắn chưa phải là tất cả nhân sự ông Park đang nhắm tới, chúng ta hãy cùng chờ xem những lần hội quân tiếp theo nhà cầm quân này sẽ tiếp tục sàng lọc ra sao”.

Trong khi đó, bình luận viên Ngô Quang Tùng nêu quan điểm, người hâm mộ đang lấy tiêu chuẩn của lứa cầu thủ trước đánh giá lứa này, như vậy không nên và không phù hợp.

“Mỗi lứa cầu thủ có đặc tính, tiềm năng khác nhau. Nhiệm vụ của ông Park và cộng sự là tập hợp được những người hay nhất của thể hệ này để hoàn thành mục tiêu bảo vệ chức vô địch SEA Games chứ không phải là tạo nên tập thể chơi hay hơn thế hệ trước. Thời gian vẫn còn và mọi thứ vẫn đang đi đúng lộ trình”, ông Tùng nói.

Lo nhất là bản lĩnh thi đấu

Theo kế hoạch, U22 Việt Nam sẽ có thêm nhiều đợt hội quân ngắn hạn để HLV Park Hang-seo tiếp tục đánh giá, lựa chọn nhân sự. Thời gian tới, chắc chắn còn nhiều nhân tố mới được trao cơ hội thể hiện trên tuyển. HLV Dương Hồng Sơn cho rằng, do lứa cầu thủ U22 hiện nay không dồi dào những cái tên nổi bật nên việc tuyển chọn, sàng lọc cần được mở rộng chứ không nên bó hẹp ở V-League hay hạng Nhất.

“Tôi thấy giải hạng Nhì cũng có nhiều cầu thủ chơi hay, đủ khả năng để khoác áo U22 Việt Nam nhưng lâu nay không có cơ hội. Càng mở rộng phạm vi tìm kiếm, khả năng để phát hiện những viên ngọc thô càng lớn. Tôi hi vọng HLV Park Hang-seo sẽ quan tâm hơn tới giải hạng Nhì bởi đây là sân chơi đại đa số các em còn rất trẻ, khao khát thi đấu”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm về việc mở rộng phạm vi sàng lọc nhưng bình luận viên Ngô Quang Tùng cũng khẳng định cần có lộ trình cụ thể, bằng không sẽ khó đi vào trọng tâm. “Từ nay tới khoảng giữa năm 2021, U22 Việt Nam cần gút lại danh sách khoảng 30 - 35 người, thậm chỉ ít hơn có thể là 25 người nhưng số này phải đảm bảo là những người tốt nhất”, ông Tùng phân tích.

Cũng theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, việc cần làm sau khi đã cơ bản tập hợp được bộ khung cho U22 Việt Nam là nhanh chóng đi tìm sự kết dính, nâng cao sức chiến đấu cho cầu thủ. Lứa U22 vô địch SEA Games gồm nhiều cầu tài năng từng chơi với nhau 3 năm có lẻ, chinh chiến ở nhiều đấu trường lớn như World Cup U20, Vòng chung kết U23 châu Á nên ngoài yếu tố chuyên môn, họ có bản lĩnh vững vàng.

Ngược lại, đại đa số các cầu thủ thuộc lứa U22 hiện tại đều chưa trải qua những trận đấu quốc tế, còn yếu về bản lĩnh trận mạc. Bản lĩnh thi đấu không phải tự dưng có được mà nó phải trải qua quá trình thực tiễn. Nói vậy để thấy rằng, quỹ thời gian còn lại tuy khá dài nhưng ông Park và các học trò cần phải hết sức khẩn trương. Quá trình chuẩn bị cũng nên có những trận giao hữu để cọ xát, giúp cầu thủ nâng cao tư duy và bản lĩnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.