Bóng đá

HLV Park Hang-seo đau đầu với hàng công tuyển Việt Nam

11/11/2019, 17:02

HLV Park Hang-seo đang thực sự gặp vấn đề với hàng công đội tuyển Việt Nam khi không có được những chân sút tốt thực hiện nhiệm vụ ghi bàn.

img
Công Phượng thường xuyên phải ngồi dự bị ở CLB Sin Truiden (Bỉ)

Đối đầu với UAE và Thái Lan, nếu không giải được bài toán này, đoàn quân áo đỏ chắc chắn sẽ gặp vô vàn khó khăn.

Tuyến đầu thiếu trọng pháo

Ngày 14 và 19/11 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ lần lượt đối đầu UAE, Thái Lan tại bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây là hai trận đấu quan trọng, quyết định tới tham vọng đi tiếp của đoàn quân áo đỏ. Để chuẩn bị cho 5 ngày sống còn trong tháng 11, HLV Park Hang-seo và các học trò đã hội quân khá sớm nhằm có thêm thời gian chuẩn bị.

Về nhân sự, nhà cầm quân người Hàn Quốc phần nào yên tâm bởi không cái tên nào dính chấn thương. Về lối chơi, chắc chắn tuyển Việt Nam vẫn đá phòng ngự phản công, vốn đang rất ổn định. Cộng thêm lợi thế sân nhà cùng tinh thần đang lên cao, số đông người hâm mộ kỳ vọng thày trò ông Park sẽ giành được kết quả thuận lợi.

Tuy vậy, nếu muốn có màn trình diễn ấn tượng trước hai đối thủ mạnh, tuyển Việt Nam cần giải bài toán trên hàng công. Cách đây không lâu, khi trao đổi cùng Báo Giao thông, chuyên gia Vũ Mạnh Hải và cựu danh thủ Dương Hồng Sơn đều cho rằng, hàng công cụ thể hơn là vị trí trung phong đang trở thành mắt xích yếu nhất của tuyển Việt Nam.

Nhận định này không hề vô căn cứ nếu nhìn vào những con số thống kê. Cụ thể, sau 3 trận vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam mới có 4 bàn thắng, trong đó gồm 3 bàn vào lưới Indonesia - đội bóng đang rơi vào đáy khủng hoảng. 10 trận gần nhất, tuyển Việt Nam chỉ có 3 trận ghi nhiều hơn 1 bàn. Ngoài trận gặp Indonesia vừa nêu, hai trận còn lại diễn ra tại Asian Cup 2019 (thua Iraq 2-3 và thắng Yemen 2-0). Trong số 7 bàn thắng ở ba trận kể trên, chỉ 2 bàn được thực hiện bởi các tiền đạo. Tổng bàn thắng ở 10 trận gần nhất của tuyển Việt Nam chỉ là 11 và chỉ 4 bàn thuộc về hàng công (Công Phượng 2 bàn, Anh Đức 1 bàn, Tiến Linh 1 bàn).

Ở lần hội quân này, Công Phượng khó đạt phong độ tốt nhất bởi không được ra sân ở Bỉ trong màu áo Sin Truiden. Anh Đức lâu nay vẫn ở tình trạng thể lực suy giảm. Những cái tên còn lại như Tiến Linh, Văn Toàn, Việt Phong, Minh Tuấn người non kinh nghiệm, người kém nhạy bén bàn thắng. Một hàng công như vậy hẳn khiến ông Park đau đầu bởi khó tìm ra cách bố trí tối ưu.

Nhưng chuyên gia Nguyễn Thành Vinh lại cho rằng, người hâm mộ không nên quá lo lắng bởi tuyển Việt Nam vẫn chơi hiệu quả, dù thiếu chân sút giỏi. “Tiền đạo của chúng ta chỉ có thế, không chỉ hai năm dưới thời ông Park và các nhà cầm quân trước đó cũng phải đối diện với sự khan hiếm chân sút giỏi. Ông Park phải gọi một cầu thủ lớn tuổi như Anh Đức thì đủ hiểu ông bí bách như nào khi lựa chọn nhân sự hàng công. Tuy nhiên, cái hay của ông Park, của tuyển Việt Nam là vẫn biết cách ghi những bàn thắng quan trọng, tuy không đạt hiệu suất làm bàn ấn tượng nhưng tổng thể thì hiệu quả vẫn ổn”, ông Vinh cho hay.

Biến bất lợi thành lợi thế

Con số biết nói
Cầu thủ Việt Nam ghi bàn xuất sắc nhất V-League 2019 - Trần Minh Vương không được HLV Park Hang-seo triệu tập. Nếu tính cả Văn Quyết (9 bàn) và Mạc Hồng Quân (9 bàn), ông Park đã gạt đi 3 cầu thủ sở hữu 30 bàn thắng mùa này.
Hàng công của tuyển Việt Nam chỉ có 23 bàn ở mùa giải 2019. Nguyễn Văn Toàn có 9 bàn, Nguyễn Anh Đức (5 bàn), Nguyễn Công Phượng (chưa có bàn thắng), Hà Minh Tuấn (7 bàn), Nguyễn Việt Phong và Ngân Văn Đại mỗi người có 1 bàn.


Cũng theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, với nguồn lực hiện tại, rất khó để tìm kiếm một chân sút giỏi bởi ngay từ khâu đào tạo đã bị hổng. Chính bởi vậy, nhiệm vụ quan trọng với HLV Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam là làm sao để phát huy hết được năng lực của những quân bài có trong tay. “Thiếu thốn thì phải lựa cơm gắp mắm thôi, tôi tin ông Park có cách ứng phó với bài toán trên hàng công”, ông Vinh nhấn mạnh.

Nhìn rộng hơn, vị cựu HLV SLNA nhận định, việc thiếu tiền đạo giỏi chưa hẳn là bất lợi với tuyển Việt Nam. “Trong bóng đá, có rất nhiều cách tiếp cận khung thành. Phất bóng lên cho tiền đạo tì đè dứt điểm, tạt bóng từ hai biên, đập nhả theo nhóm, tận dụng tình huống cố định hoặc tuyến hai bất ngờ dâng lên dứt điểm. Ngoại trừ phương án đầu tiên, tuyển Việt Nam đang làm tốt những phương án chiến thuật còn lại. Xem Việt Nam thi đấu rõ ràng không thể biết đâu là hướng tấn công chủ đạo bởi cầu thủ nào cũng có thể trở thành mũi nhọn, kể cả hai hậu vệ cánh và trung vệ. Điều này khiến đối thủ khó nắm bắt để thực hiện các biện pháp chống đỡ. Vấn đề còn lại là tuyển Việt Nam cần mài sắc khả năng dứt điểm, tận dụng cơ hội tốt hơn. Được như vậy thì việc không có trung phong giỏi lại trở thành lợi thế cho chúng ta”, ông Vinh nêu ý kiến.

Cùng quan điểm, bình luận viên Vũ Quang Huy nói: “Lâu nay chúng ta chưa bao giờ yên tâm với các tiền đạo. Ngay cả thời điểm họ có phong độ cao nhất thì cũng đâu phải là những cây săn bàn hàng đầu. Cái hay của HLV Park Hang-seo là khi tiền đạo kém duyên thì ông ấy sử dụng họ ở vai trò khác như nghi binh, chim mồi, quấy rối. Công Phượng rất thích hợp với vai trò này bởi khả năng đi bóng kỹ thuật, tốc độ và sở hữu những pha xoay compa vặn sườn đối thủ. Một điểm đáng lưu ý nữa là các hậu vệ tuyển Việt Nam đang khá mắn bàn thắng nên phần nào đó có thể bù đắp cho hàng công”.

Tiếp dòng chia sẻ, ông Huy cho biết, mình tin tưởng ở hai trận đấu sắp tới Hà Minh Tuấn sẽ tạo ra khác biệt. “Giữa bối cảnh không có những tiền đạo xuất sắc, ông Park nên trao cơ hội cho Minh Tuấn. Cậu ấy chơi càn lướt, có tố chất của một trung phong điển hình như dứt điểm đa dạng, chọn vị trí thông minh. Tôi tin nếu được trao cơ hội, Tuấn sẽ mang đến điều bất ngờ cho HLV Park Hang-seo cũng như người hâm mộ”, BLV Quang Huy nêu ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.