Bóng đá

HLV Park Hang-seo giấu bài gì tại vòng loại U23 châu Á 2020?

20/03/2019, 06:22

Mọi thông tin về chuyên môn, chiến thuật của U23 Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020 đều được HLV Park Hang-seo...

img
HLV Park Hang-seo đang chuẩn bị kỹ càng cho vòng loại U22 châu Á 2020

Mọi thông tin về chuyên môn, chiến thuật của U23 Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020 đều được HLV Park Hang-seo giữ kín tuyệt đối. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đang toan tính điều gì, giấu bài gì cho giải đấu diễn ra từ 22/3 tới?

Đóng cửa luyện công

Trong hôm nay (20/3) và ngày mai (21/3), U23 Việt Nam sẽ có thêm hai buổi tập cuối cùng trước khi chính thức bước vào tranh tài tại bảng K, vòng loại U23 châu Á 2020 diễn ra trên sân nhà. Cả hai buổi tập này đều khép kín, giới truyền thông chỉ được tác nghiệp trong thời gian khởi động và rời đi khi toàn đội bước vào phần tập chiến thuật. Đây là thông lệ được HLV Park Hang-seo duy trì từ khi U23 Việt Nam hội quân ngày 6/3.

Ngay cả trận giao hữu mới đây với Đài Loan, HLV Park Hang-seo cũng yêu cầu đóng cửa sân Hàng Đẫy. U23 Việt Nam giành thắng lợi chung cuộc 6-1 nhưng ngoài tên các cầu thủ ghi bàn, truyền thông cũng như người hâm mộ không hề nắm được diễn biến trận đấu.

Như vậy, tính đến nay, mọi thông tin chuyên môn, chiến thuật của U23 Việt Nam đều nằm trong vòng bí mật. Hơn hai tuần qua, thày trò HLV Park Hang-seo tập những mảng miếng nào, ngón nghề nào cho giải đấu sắp diễn ra là một câu hỏi không thể trả lời, nếu không phải là người trong cuộc. Thông tin duy nhất liên quan tới chuyên môn của U23 Việt Nam lọt ra ngoài, chính là Lương Hoàng Nam được đôn lên chơi cao như một hộ công thay vì đá ở trung tâm hàng tiền vệ như sở trường. Dẫu vậy, đây là mảnh ghép quá nhỏ trong những tính toán của HLV Park Hang-seo cho một giải đấu được dự đoán không dễ dàng cho U23 Việt Nam.

Hôm 18/3, HLV Park Hang-seo đã loại thêm 5 cầu thủ, rút gọn danh sách U23 Việt Nam xuống còn 29 cái tên. Nhiều khả năng vị thuyền trưởng tới từ xứ kim chi sẽ đưa ra danh sách cuối cùng vào ngày mai, 1 ngày trước khi vòng loại U23 châu Á 2020 khởi tranh. Không nói ai cũng biết, ông Park vẫn đang tính toán nhân sự nhưng tính toán như thế nào thì chẳng ai rõ, ngoài ông. Nhìn tổng thể, bức tranh toàn cảnh của đoàn quân áo đỏ chỉ bộc lộ khi thày trò ông Park xung trận.

Sau những giải đấu gây tiếng vang lớn, bóng đá Việt Nam trở thành mục tiêu thăm dò của rất nhiều đối thủ, đặc biệt là những đội bóng trong khu vực Đông Nam Á. Chính bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi thày Park cố tình giữ kín mọi chuyển động của đội tuyển U23 Việt Nam và hứa hẹn sẽ đem đến cho các đối thủ ở bảng K là Thái Lan, Indonesia, Brunei những bất ngờ. Cựu danh thủ Vũ Như Thành khẳng định, kỳ vọng vào đội tuyển U23 Việt Nam hiện nay đang lớn hơn bao giờ hết bởi người hâm mộ đã quen với chiến thắng, một thất bại sẽ mang đến hiệu ứng tiêu cực. “Dù chúng ta không nhìn thấy những gì ông Park đang làm nhưng tôi tin ông ấy đã và đang đi đúng hướng, hoạch định kỹ càng”, cựu danh thủ Vũ Như Thành nói.

Chờ bất ngờ từ đoàn quân áo đỏ

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận định, kể cả khi HLV Park Hang-seo không “đóng cửa luyện công”, lối chơi của đội tuyển U23 Việt Nam vẫn là cái gì đó rất khó đoán. “Qua theo dõi những giải đấu, trận đấu của các đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park, chúng ta đều thấy ông ấy luôn luôn tìm tòi những cái mới mẻ để đưa vào áp dụng và thực tế đều cho thấy hiệu quả cao. Ví dụ như việc đẩy Công Phượng lên chơi trung phong tại Asian Cup 2019 hay kéo Đức Huy từ biên vào đá giữa tại ASIAD 2018. Rồi ngay cả việc mạnh dạn chơi tấn công trước các đối thủ mạnh ở Asian Cup 2019 cũng tạo ra hiệu ứng tốt. Nói vậy để thấy rằng, nếu U23 Việt Nam có những nét chấm phá mới tại vòng loại U23 châu Á 2020 thì cũng chẳng lấy gì làm ngạc nhiên”.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại bảng K, vòng loại U23 châu Á 2020
- 20h ngày 22/3:
U23 Việt Nam -
U23 Brunei (VTC3).
- 20h ngày 24/3:
U23 Việt Nam -
U23 Indonesia (VTC3).
- 20h ngày 26/3:
U23 Việt Nam -
U23 Thái Lan (VTC3).

Cựu danh thủ Vũ Như Thành cho rằng, với một lối chơi đã được định hình, chứng minh hiệu quả ở nhiều giải đấu, ông Park sẽ không dại gì đập đi làm lại. “Vẫn là lối chơi đó, vận hành đó nhưng nhiều khả năng sẽ có những nhân tố mới bừng sáng. Có thể lứa này không ai xuất sắc như Quang Hải nhưng biết đâu khi đặt trong hệ thống chiến thuật phù hợp, một số cái tên có thể bứt phá, vươn mình thành nhân tố nổi bật. Đa phần những cầu thủ đợt này đều mới, còn là ẩn số và ông Park giấu bài có lẽ để dành sự bất ngờ cho các đối thủ”, cựu danh thủ Như Thành nói và cho biết, mình đặt kỳ vọng vào một vài cái tên như: Danh Trung, Hoàng Đức, Hoàng Nam.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng đồng tình với quan điểm trên và dự đoán U23 Việt Nam vẫn giữ cách đánh biên đã thành thương hiệu: “Đánh biên là phương án khả thi nhất của chúng ta bởi ở tuyến giữa, lực lượng ông Park đang có chưa đủ xuất sắc để gây sức ép thường xuyên theo hướng trực diện lên khung thành đối thủ. Nhưng cũng là đánh biên, vẫn có thể điều chỉnh nhân sự, sự di chuyển, hoán đổi của các cầu thủ để tạo ra đột biến. Tôi nghĩ ông Park đang hướng tới điều này”.

HLV Phan Thanh Hùng (CLB Than Quảng Ninh) đưa ra lập luận tương tự. Theo nhà cầm quân quê Đà Nẵng, cái mới mà HLV Park đang xây dựng là trong tình huống cụ thể, chứ không phải xoay chuyển cả hệ thống chiến thuật: “Mỗi HLV ở mỗi giải đấu mới đều có những tăng cường nhất định về mặt chiến thuật để làm mới lối chơi. Thời gian qua, ông Park tập kín là vì muốn cầu thủ có thể dồn mọi tâm trí vào thực hiện những miếng đánh mới. Mới ở đây có thể là tiền vệ trung tâm tăng cường chiếm lĩnh khoảng trống trước khung thành. Hay mỗi khi tấn công, tiền vệ trung tâm, cầu thủ chạy cánh và tiền đạo sẽ hợp thành tam giác, như vậy sự gắn kết khi tiếp cận khung thành đối thủ sẽ tốt hơn”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.