World Cup 2022

HLV Park Hang-seo thay đổi ra sao sau 4 năm ở Việt Nam?

07/09/2021, 06:30

Áp lực và tính chất công việc đôi khi khiến HLV Park Hang-seo trở nên khác lạ ở một vài khía cạnh nhỏ nhưng vẫn đủ để nhận ra.

Là một người sống nguyên tắc và chuyên nghiệp với công việc, HLV Park Hang-seo không có nhiều thay đổi khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong hơn 4 năm qua.

Tuy nhiên, áp lực và tính chất công việc đôi khi khiến ông trở nên khác lạ ở một vài khía cạnh nhỏ nhưng vẫn đủ để nhận ra.

img

HLV Park Hang-seo là nhà cầm quân thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Con người của sự tỉ mỉ

Tháng 7/2017, HLV Park Hang-seo ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam và đội tuyển U23. Tính tới thời điểm này, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã làm việc tại Việt Nam hơn 4 năm.

Xét về thành tích, tầm ảnh hưởng, ông Park gần như không có đối thủ trong số các HLV từng nắm đội tuyển. Cùng bóng đá Việt Nam, ông lập rất nhiều kỷ lục và duy trì thành công trong một thời gian dài.

Nhiều câu chuyện về vị thuyền trưởng xứ kim chi được truyền tai nhau, trở thành giai thoại.

HLV Park Hang-seo vốn được biết đến là một người sống nguyên tắc và làm việc cực kỳ chuyên nghiệp. Bởi vậy, có rất nhiều thói quen từ khi sang Việt Nam đến nay ông vẫn giữ.

Theo một trợ lý của ông Park, vị thuyền trưởng xứ kim chi gần như không ngủ trưa bởi ông cho rằng việc này làm lãng phí thời gian. Ngủ trưa ít, giấc ngủ đêm của ông cũng không dài, nhất là vào thời điểm đội tuyển hội quân hay thi đấu.

“Khi đội tuyển thi đấu là căng thẳng nhất. Đôi khi ông ấy họp với đội ngũ trợ lý tới 2h - 3h sáng. Nội dung thường xoay quanh hai vấn đề là chấn thương của các cầu thủ và rút kinh nghiệm trận đấu vừa qua, lên chiến lược cho trận đấu tiếp theo. Nhìn chung, ông Park rất chịu khó họp với đội ngũ trợ lý và luôn muốn làm sáng tỏ mọi việc chứ không có tình trạng họp rồi để đấy”, vị trợ lý trên chia sẻ.

Dù ngủ muộn nhưng theo vị trợ lý, nhà cầm quân sinh năm 1957 lại dậy rất sớm. “Khi đội tuyển hội quân, mỗi sáng ông ấy luôn tới nhà ăn sớm nhất để kiểm tra tình hình các món ăn.

Trong bữa ăn, ông tranh thủ hội ý nhanh cùng trợ lý. Một điểm nữa rất đặc biệt, ông ấy luôn quan sát cầu thủ, chỉ cần hai cầu thủ ngồi cùng nhau 2 bữa trở lên sẽ bị nhắc nhở. Ông ấy không muốn tồn tại sự cục bộ ở đội tuyển”, vẫn lời vị trợ lý.

Cũng liên quan tới việc tạo bầu không khí đoàn kết ở đội tuyển, ông Park luôn xếp phòng theo vị trí chứ không theo CLB như những người tiền nhiệm. Động thái này giúp các cầu thủ chơi cạnh nhau dễ dàng tìm thấy tiếng nói chung trên sân.

Ngoài ra, các tân binh được xếp cùng đàn anh giàu kinh nghiệm để học hỏi. Nhờ vậy, đa phần các cầu thủ khi lên tuyển đều tiến bộ rõ rệt, một số bứt lên thành ngôi sao như Phan Văn Đức, Nguyễn Hoàng Đức hay Nguyễn Tiến Linh.

Trong khi đó, một cán bộ VFF, người thường xuyên tiếp xúc với HLV Park Hang-seo chia sẻ, ông Park có khả năng quán xuyến công việc cực tốt, dù đầu việc ở đội tuyển không ít.

“Ông Park có nhiều trợ lý, mỗi người có nhiệm vụ và chịu trách nhiệm với phần việc của mình. Ông ấy giống một nhà quản lý, biết cách dùng người phù hợp với năng lực, điểm mạnh. Chúng ta có thể thấy rõ nhất qua các buổi tập, trợ lý Lee Young-jin là người chịu trách nhiệm chỉ đạo chính, ông Park chỉ quan sát và thị phạm khi thực sự cần thiết. Cách làm việc này được duy trì từ khi ông ấy sang Việt Nam và cho thấy hiệu cao, thể hiện qua thành tích của đội tuyển suốt những năm qua”, vị cán bộ VFF chia sẻ.

Khi đội tuyển không tập trung, vợ chồng ông Park sinh hoạt tại nhà chuyên gia trong khuôn viên VFF. Ông bà thường đi siêu thị, tự vào bếp nấu các món Hàn Quốc và rất ít khi đi ăn ngoài.

Buổi chiều, ông Park có thói quen dẫn chú chó cưng đi dạo quanh sân tập Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

Thầy Park dễ nổi nóng hơn

img

HLV Park Hang-seo gần đây hay có phản ứng thái quá với các quyết định của trọng tài

Bên cạnh nếp làm việc, sinh hoạt cũ được duy trì, theo một số người bên cạnh, HLV Park Hang-seo cũng có những thay đổi nhất định trong 4 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Một cán bộ truyền thông VFF cho biết, khi mới sang Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc thường thoải mái nhận lời đề nghị phỏng vấn của các cơ quan báo chí.

Tuy vậy, hiện tại ông hạn chế tiếp xúc riêng mà thường chỉ cung cấp thông tin chung trong các buổi họp báo hoặc thông qua các kênh truyền thông của VFF.

“Điều này cũng dễ hiểu bởi càng thành công, áp lực và sự chú ý của giới truyền thông với ông ấy càng lớn, kể cả các vấn đề riêng tư. Bởi thế, ông ấy không muốn xuất hiện quá nhiều và chỉ tập trung vào công việc chuyên môn”, vị cán bộ trên chia sẻ.

Về vấn đề chuyên môn, theo một trợ lý khác từng làm việc cùng HLV Park từ những ngày đầu, thời gian gần đây, ông dễ nổi nóng hơn trên sân tập, nhất là khi chứng kiến học trò quen mặt thực hiện không chuẩn bài tập.

“Ông ấy yêu cầu rất cao trong các buổi tập và luôn nhắc nhở cầu thủ rằng phải nghiêm túc, trách nhiệm như khi thi đấu. Cũng bởi yêu cầu cao nên ông ấy tỏ ra kém hài lòng nếu cầu thủ không tuân thủ đúng giáo án, dù đó là ai thì cũng đều bị nhắc nhở”, vị trợ lý này nói.

Không chỉ dễ nổi nóng trong các buổi tập, bước vào trận đấu, nhà cầm quân 64 tuổi dễ bị cảm xúc chi phối, nóng nảy, mất kiểm soát dẫn tới có nhiều phản ứng thái quá với trọng tài và phải nhận thẻ phạt.

Chẳng nói đâu xa, tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 diễn ra ở UAE, ông đã nhận thẻ vàng trong trận gặp Malaysia. Cộng thêm chiếc thẻ nhận ở trận gặp Thái Lan diễn ra hồi năm 2019, ông bị truất quyền chỉ đạo ở trận đấu cuối.

Bên cạnh chuyên môn, việc sinh hoạt của cầu thủ cũng được ông Park quản lý chặt chẽ, đưa vào khuôn khổ. Cầu thủ đều phải ngủ trước 22h nếu không có trận đấu, không sử dụng điện thoại di động khuya tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo tiết lộ của một tuyển thủ quốc gia, trước đây, khoảng 22h, ông Park sẽ đi một lượt các phòng và vào kiểm tra bất kỳ phòng nào.

Thế nhưng, gần đây, nhà cầm quân sinh năm 1957 không còn duy trì thói quen này. Một phần bởi kỷ luật, kỷ cương ở đội tuyển được thực hiện nghiêm ngặt, phần vì ông tin tưởng những học trò đã cùng mình chinh chiến qua nhiều giải đấu khác nhau.

HLV Park Hang-seo rất chú trọng dinh dưỡng

Vấn đề ông Park quan tâm hàng đầu là duy trì nền tảng thể lực cho học trò. Muốn cầu thủ có nền tảng thể lực tốt, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng. Bên cạnh các loại thực phẩm chức năng bổ trợ, thực đơn dành cho đội tuyển cũng luôn được HLV Park Hang-seo coi trọng, xây dựng dựa trên cơ sở khoa học.

Một trong những đầu việc ông luôn yêu cầu cán bộ tiền trạm của VFF khi đội thi đấu ở nước ngoài là tìm hiểu về thực phẩm bản địa. Trường hợp không đáp ứng được các tiêu chí đưa ra, ông sẽ yêu cầu bộ phận hậu cần lên phương án bổ sung, nhằm đảm bảo dinh dưỡng để cầu thủ tập luyện và thi đấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.