Bóng đá

HLV Park Hang-seo, thầy Gong và cái khó của bóng đá Việt Nam

15/06/2022, 22:27

Việc HLV Park Hang-seo và HLV Gong Oh-kyun mang triết lý bóng đá khác nhau có thể sẽ gây khó khăn cho cầu thủ.

Những ngày qua, thông tin về tương lai HLV Gong Oh-kyun đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

img

HLV Park Hang-seo và HLV Gong Oh-kyun

Đa phần ý kiến cho rằng, VFF nên có kế hoạch lâu dài với ông Gong sau những gì nhà cầm quân này thể hiện tại giải U23 châu Á 2022.

Tuy nhiên, một vấn đề cần lưu ý trong trường hợp bóng đá Việt Nam sử dụng đồng thời HLV Park Hang-seo và HLV Gong Oh-kyun ở hai cấp đội tuyển, đó là tính liền mạch.

Hai nhà cầm quân này có triết lý bóng đá hoàn toàn trái ngược. Nếu như ông Park đề cao tính thực dụng, chơi chắc chắn với sơ đồ 3-5-2 thì ông Gong lại thích sự khoáng đạt, áp đặt theo sơ đồ 4-4-2.

Không có quy định nào buộc ĐTQG và tuyển U23 phải có chung triết lý thi đấu nhưng về cơ bản gần như tất cả các nền bóng đá đều đảm bảo ĐTQG và U23 có chung cách chơi.

Việc này sẽ duy trì được tính liền mạch, giúp U23 trở thành đội dự bị đúng nghĩa cho ĐTQG.

HLV Triệu Quang Hà cho rằng, việc chọn lối chơi khác nhau sẽ khiến các cầu thủ trẻ gặp khó khăn khi được đôn lên đội tuyển.

“Nếu chiến thuật, cách sử dụng con người của 2 đội tuyển tương tự thì cầu thủ U23 sẽ dễ dàng thích nghi khi lên tuyển. Ngược lại, họ sẽ mất thời gian thích nghi và cũng không ai đảm bảo sẽ thích nghi được”, ông Hà phân tích.

Trước đây, U23 Việt Nam và ĐTQG Việt Nam có chung cách vận hành khi thầy Park nắm đồng thời 2 ghế HLV trưởng.

Trong khoảng thời gian đó, rất nhiều cầu thủ trẻ trưởng thành từ U23 vào có vị trí vững chắc ở đội tuyển.

Giờ đây, khi ông Gong đang có hướng đi hoàn toàn khác biệt, người hâm mộ có quyền đặt dấu hỏi về tính liền mạch nhân sự ở hai đội tuyển.

Sau cuộc hành trình dài từ Tashkent (Uzbekistan) với một chặng dừng chân chờ nối chuyến tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), chiều 15/6 nhóm thành viên còn lại của ĐT U23 Việt Nam đã có mặt tại sân bay Nội Bài, Hà Nội. Trước đó, vào ngày hôm qua (14/6), nhóm các thành viên đầu tiên của đội đã trở về TP.HCM.

Kết thúc nhiệm vụ tại VCK Cúp bóng đá U23 châu Á 2022, các cầu thủ sẽ trở về CLB để tiếp tục thi đấu tại các giải bóng đá quốc gia. HLV Gong Oh-kyun sẽ trở về Hàn Quốc để hoàn thành khóa HLV Pro của AFC. Ông sẽ trở lại Việt Nam vào cuối tháng 6 để tiếp tục công việc.

Do Asiad 19 đã bị hoãn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên công việc của ông Gong Oh Kyun từ nay cho đến cuối năm chủ yếu là quan sát các giải chuyên nghiệp và các giải trẻ quốc gia để tuyển chọn lực lượng phục vụ cho SEA Games 32 và vòng loại U23 châu Á sẽ diễn ra vào năm sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.