Trong nước

HLV Park Hang-seo và bài học từ Hữu Thắng

25/10/2017, 08:00

HLV Park Hang-seo tuyên bố ông muốn hướng các đội tuyển Việt Nam theo lối chơi kiểm soát, bóng ngắn, kỹ thuật.

24

HLV Park Hang-seo

HLV Park Hang-seo tuyên bố ông muốn hướng các đội tuyển Việt Nam theo lối chơi kiểm soát, bóng ngắn, kỹ thuật. Tuy nhiên, sự lựa chọn này khiến nhiều người băn khoăn, bởi HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng từng lấy sở đoản để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Ông Park lựa chọn đúng?

Ngay trong ngày ra mắt truyền thông Việt Nam (11/10) và trước đó khi trả lời truyền thông Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo đã tuyên bố, ông muốn xây dựng lối chơi bóng ngắn, kiểm soát và kỹ thuật cho ĐT Việt Nam, U23 Việt Nam hay Olympic Việt Nam. Nhiều ý kiến ngạc nhiên với lựa chọn của ông thày xứ kim chi, bởi ông Park là sản phẩm của bóng đá Hàn Quốc, vốn đề cao bóng dài, thể lực. Tuy nhiên, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, việc HLV Park Hang-seo muốn hướng các ĐT Việt Nam đi theo lối chơi không phải sở trường huấn luyện của mình cũng dễ lý giải.

Theo ông Hải, HLV Park Hang-seo lựa chọn như vậy sẽ tiết kiệm được nhiều công sức gây dựng bởi ĐT Việt Nam, U23 Việt Nam vốn hai năm qua đã vận hành khá tốt theo triết lý này. “HLV Hữu Thắng đang làm tốt công việc của mình khi xây dựng đội tuyển có lối chơi phù hợp với thể chất của người Việt Nam. Ông Park viết tiếp những gì Hữu Thắng đang làm dở theo tôi là hợp lý bởi nếu đập đi xây lại chắc chắn sẽ mất thời gian hơn rất nhiều. Những năm qua chúng ta trải qua cảnh mỗi HLV lên nắm quyền là đội tuyển lại chơi theo một kiểu. Nay ông Park chọn cách xây dựng đội tuyển trên nền tảng cũ, có cải tiến là điều đáng mừng cho bóng đá Việt Nam”.

Trong khi đó, cựu HLV Nguyễn Thành Vinh cũng ủng hộ lựa chọn của HLV Park Hang-seo và cho rằng, nhà cầm quân Hàn Quốc chắc chắn đã có tìm hiểu về bóng đá Việt Nam trước khi phát biểu như vậy: “Nguyên tắc huấn luyện là phải dựa vào nguồn lực cầu thủ hiện có, thể chất cầu thủ, thói quen của đội bóng để đưa ra phương pháp phù hợp. Với những con người hiện tại, cộng thêm thể hình thấp bé, thể lực yếu, nếu HLV Park Hang-seo hướng đội tuyển theo cách đá bóng dài thì sẽ rất khó”. Ông Vinh cũng dẫn chứng thêm, HLV Toshiya Miura vì xây dựng trên nền tảng thể lực, bóng dài và để lại một vài dấu ấn nhưng càng về sau đội tuyển càng đuối vì cầu thủ không theo kịp.

Bài học từ Hữu Thắng, Miura

Mặc dù tán thành hướng đi ông Park Hang-seo đặt ra cho các đội tuyển Việt Nam nhưng chuyên gia Vũ Mạnh Hải vẫn có đôi chút băn khoăn. “Ông ấy nói như vậy nhưng chúng ta vẫn cần quỹ thời gian để xem ông ấy làm được những gì, cái tài của ông ấy đến đâu. Còn quá sớm để khẳng định HLV Park Hang-seo có thành công với triết lý mang sang Việt Nam hay không. Tuy nhiên, chắc chắn ông Park sẽ vấp phải những khó khăn nhất định, do bị ảnh hưởng bởi tư duy chơi bóng dài, thiên về thể lực. Để dung hòa được hai yếu tố này là điều không dễ dàng”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nói.

Băn khoăn của vị cựu Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) không hề thừa. Bởi lẽ, HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng từng lấy sở đoản để dẫn dắt ĐT Việt Nam. Ông Thắng là một trung vệ khét tiếng và đến khi theo nghiệp cầm quân, các đội bóng trong tay ông đều chơi máu lửa, phòng ngự phản công. Trong thời gian dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, ông lại chọn lối chơi ban bật, phối hợp nhỏ. Dù đã tạo ra được bản sắc nhất định cho đội tuyển nhưng vẫn chưa thể với tới thành công do nhiều hạn chế trong quá trình vận hành, đặc biệt ở khâu tiếp cận khung thành đối phương, kết thúc tấn công.

Ở góc nhìn khác, cựu HLV Nguyễn Thành Vinh e ngại về thể lực của các cầu thủ khi được triệu tập lên tuyển. Cụ thể, ông Vinh lo lắng ông Park Hang-seo sẽ gặp khó khăn nếu muốn rèn thể lực cho cầu thủ. Nhà cầm quân người Hàn Quốc rất coi trọng thể lực và ông cũng từng khẳng định cầu thủ phải tập luyện thường xuyên để có thể thi đấu liên tục trong suốt 90 phút mà không xuống sức.

Để làm được điều này, cầu thủ cần có nền tảng thể lực tốt ngay từ khi ở các CLB, thứ tưởng chừng dễ nhưng lâu nay gần như chưa đội bóng nào ở V-League làm được. Nếu kém thể lực và gặp phải những bài tập nặng sẽ dễ gây chấn thương. Bằng chứng là dưới thời HLV Miura, ĐT Việt Nam, U23 Việt Nam chưa bao giờ có đủ trụ cột trước thềm các giải đấu lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.