Trong nước

HLV Park Hang-seo và U23 Việt Nam: Từ "cờ bí" thành "chiếu tướng"

24/01/2018, 07:00
image

HLV Park Hang-seo có vẻ đã chọn được đúng nơi mình cần đến để phô diễn tài năng.

hlv-park-hang-seo

HLV Park Hang-seo và hành trình kỳ lạ với U23 Việt Nam

U23 VIỆT NAM GÂY CHẤN ĐỘNG CHÂU Á

Trong chiến công vào chung kết giải U23 châu Á 2018 của U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo xứng đáng nhận được mọi lời ca tụng. Chỉ sau 2 tháng dẫn dắt, ông đã biến đội bóng áo đỏ từ chỗ bệ rạc trở thành một tập thể gắn kết, kiên cường và cực kỳ khó bị đánh bại. Nhưng ít ai biết rằng trước khi bước vào giải đấu trên đất Trung Quốc, năng lực của nhà cầm quân xứ kim chi liên tục bị đặt dấu hỏi.

Còn nhớ, thời điểm HLV Hữu Thắng từ chức vì thất bại tại SEA Games 29, bóng đá Việt Nam trở nên rối loạn với nhiều diễn biến bất lợi. Niềm tin của người hâm mộ sụt giảm, nhiều thế lực đấu đá nhau không từ thủ đoạn trước kỳ Đại hội VIII của VFF. Quan trọng hơn, đội ngũ lãnh đạo VFF liên tục bị dư luận lên án sau nhiều thất bại của các đội tuyển.

Trong hoàn cảnh đó, VFF buộc phải đẩy mạnh việc tìm HLV trưởng ĐTQG mới nhằm ổn định tình hình. Có khoảng hơn 10 hồ sơ lọt vào vòng tuyển chọn cuối cùng nhưng tất cả đều đòi hỏi mức lương quá cao, từ 40 nghìn USD trở lên, vượt quá khả năng chi trả của liên đoàn. Giữa lúc đang gặp khó khăn, từ mối quan hệ của Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức, VFF kết nối với HLV Park Hang-seo. Nhà cầm quân này từng làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink ở ĐT Hàn Quốc gây chấn động thế giới tại World Cup 2002 và được giới thiệu từng có nhiều năm kinh nghiệm cầm quân ở quê nhà.

Ngay lập tức, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức và Tổng Thư ký Lê Hoài Anh bay sang Hàn Quốc đàm phán. Mọi thứ chốt rất nhanh chỉ sau khoảng 1 tuần. Điều tiên quyết giúp ông Park được lựa chọn là ông chấp nhận mức lương chỉ vào khoảng 20 nghìn USD, phù hợp với tình hình tài chính của VFF.

Khi VFF công bố sẽ đưa ông Park lên nắm quyền, báo chí Việt Nam đã lùng sục thông tin về ông thầy này và bàn tán không ngớt. Ngoài thành tích về thứ tư World Cup 2002 dưới vai trò trợ lý, sự nghiệp của Mr Park gần như toàn nốt trầm. Ông từng dẫn dắt Olympic Hàn Quốc nhưng bị sa thải vì thành tích yếu kém. Các CLB ông dẫn dắt cũng chỉ thuộc hạng làng nhàng. Đặc biệt, trước khi sang Việt Nam, CLB Changwon do ông Park chèo lái còn đứng trước nguy cơ tụt xuống giải hạng 4 Hàn Quốc.

Từ những dẫn chứng trên, nhiều ý kiến cho rằng HLV Park Hang-seo không thể nào đưa bóng đá Việt Nam phát triển. Ngay trong trận đầu cầm quân, ĐT Việt Nam của ông Park rất vất vả mới hòa được Syria trên sân Mỹ Đình. Nhiều dấu hỏi càng được đặt ra và thậm chí một số tờ báo còn coi đây là một vụ hợp tác thất bại của VFF. Ngay cả khi U23 Việt Nam chơi tương đối tốt ở giải M-150, vẫn chưa có nhiều thiện cảm dành cho Mr Park.

Tuy nhiên, bằng sự tận tụy, chuyên nghiệp cùng tài điều binh khiển tướng xuất thần, HLV Park Hang-seo đã dẫn dắt U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích ở giải châu Á. Có thể coi đây là thành công lớn nhất của ông trên cương vị HLV trưởng. Hành trình của ông Park và hành trình của U23 Việt Nam rõ ràng có sự tương đồng rất lớn. Đoàn quân áo đỏ từ chỗ bị coi thường bỗng trở thành một thế lực đáng gờm. Trận chung kết còn ở phía trước, thắng thua vẫn chưa thể đoán định nhưng sự kết hợp giữa HLV Park Hang-seo và U23 Việt Nam đang cho ra quả ngọt.

Với riêng VFF, "nước cờ bí" Park Hang-seo phát huy hiệu quả tối đa và giờ đã trở thành một nước cờ sáng, thậm chí có thể "chiếu tướng" những đối thủ đang muốn hạ bệ uy tín của tổ chức này.

Xem video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.