Hậu trường sao

HLV Phan Thanh Hùng: Hơn cả một người thầy

30/01/2021, 06:30

Vừa đặt chân tới Bình Dương, HLV Phan Thanh Hùng đã gây ấn tượng khi dẫn dắt CLB Becamex Bình Dương giành liền hai trận thắng tại V-League.

img

HLV Phan Thanh Hùng có thành công bước đầu cùng CLB Becamex Bình Dương. Ảnh: B.BD

Nhà cầm quân quê Đà Nẵng vốn nổi tiếng mát tay nhưng không nhiều người hiểu rõ triết lý làm bóng đá, cách quản trị đội bóng của vị tướng năm nay tròn lục tuần.

Ở đâu cũng được, miễn là thoải mái

Cùng với Hải Phòng và SHB Đà Nẵng, Becamex Bình Dương đang là một trong ba đội toàn thắng cả hai vòng đầu V-League 2021. Đáng nói hơn, HLV Phan Thanh Hùng, người chèo lái đội bóng đất Thủ mới tới cầm quân khoảng hơn một tháng.

Theo ông Hùng, kết quả trên không quá bất ngờ bởi Bình Dương vốn là một đội bóng giàu truyền thống, có sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ.

“Khi tôi tới, tôi truyền đạt ý tưởng và các em nắm bắt, thực hiện rất nhanh”, ông Hùng chia sẻ.

Tôi yêu quý tất cả các học trò và bản thân cũng được nhiều học trò yêu mến. Tôi tâm niệm thế này, đã là người thày, mình phải giúp học trò tiến bộ, thành công. Nhìn thấy học trò thành công, tôi vui lắm, coi đó như là phần thưởng. Còn cầu thủ nào gặp khó khăn thì mình phải động viên, giúp đỡ, coi đây là trách nhiệm của mình.
HLV Phan Thanh Hùng


Nhà cầm quân quê Đà Nẵng cho biết thêm, Becamex Bình Dương đã nhiều lần mời ông về, kể cả khi ông còn ở Hà Nội hay Quảng Ninh nhưng lúc đó duyên chưa tới.

“Đầu mùa giải năm nay, họ lại mời tôi khi biết tôi không còn dẫn dắt Than Quảng Ninh. Tôi nhận thấy đây là đội bóng có nền tảng tốt, dàn cầu thủ trẻ chất lượng, giàu khát khao, phù hợp để tôi xây dựng lối chơi theo cách của mình. Cộng thêm việc tôi và anh Thanh Sơn (người tiền nhiệm của HLV Phan Thanh Hùng) có mối quan hệ tốt, hợp nhau nên tôi đã nhận lời”, vị thuyền trưởng sinh năm 1960 trải lòng.

Tại V-League, ông Hùng là một thương hiệu lớn. Ông từng dẫn dắt thành công CLB Hà Nội, cùng đội bóng này giành nhiều danh hiệu khác nhau trước khi chuyển tới Than Quảng Ninh. Điểm chung ở các đội bóng ông làm việc là lối chơi bài bản và có chiều sâu.

Cập bến Becamex Bình Dương, ông cho biết mục tiêu của mình không gì khác là tiếp tục xây dựng lối chơi đẹp mắt, hiệu quả và ổn định cho đội bóng dưới quyền.

“Cách đầu tư của mỗi đội bóng không giống nhau, cách vận hành cũng rất khác nhau, từ đó trải nghiệm của tôi cũng có sự khác biệt. Nhưng tôi không bận tâm quá nhiều bởi mình là người làm chuyên môn thì nên tập trung vào chuyên môn, xây dựng đội bóng có chất lượng”, ông Hùng cho hay.

Cũng theo ông Hùng, ông là người khi đã chọn nơi làm việc thì không quá quan tâm tới những đãi ngộ, quan trọng là ông phải cảm thấy bầu không khí thoải mái. “Bóng đá vốn áp lực nên nếu bầu không khí căng thẳng thì dễ nảy sinh tâm lý tiêu cực. Rất may là tại các đội bóng tôi cầm quân thì mối quan hệ giữa HLV và lãnh đạo, HLV và cầu thủ luôn rất tốt, tất cả hỗ trợ cho nhau cùng tiến lên”, ông Hùng nhận xét.

Người thầy tình cảm

img

Ông Hùng thời dẫn dắt Hà Nội T&T

Ngoài năng lực chuyên môn đã được kiểm chứng, HLV Phan Thanh Hùng còn được biết tới là một nhà cầm quân được nhiều học trò yêu mến vì tính cách nhẹ nhàng, gần gũi.

“Với thầy Hùng, anh em chúng tôi có thể chia sẻ mọi thứ, từ công việc tới cuộc sống. Thầy cũng không áp đặt quá nhiều quy tắc nhưng ở thày có cái uy rất lớn, anh em cầu thủ ai cũng răm rắp nghe lời. Tôi chưa từng nghe bất kỳ lời phàn nàn nào về thầy. Tôi còn nhớ, hồi tôi mới về đội, ít được đá, rồi sau trận đầu tiên tôi chơi tốt, thầy gọi riêng tôi ra nói xin lỗi vì đã đánh giá sai tôi. Lúc đó tôi cảm động phát khóc vì thầy tình cảm quá. Ở đội, thày còn hơn cả một người thầy”, tiền đạo Mạc Hồng Quân (CLB Than Quảng Ninh) kể.

Hỏi vị HLV 60 tuổi về điều này, ông đáp: “Tôi không muốn học trò bị gò bó quá nhiều bởi những quy định này nọ. Tôi chủ trương phải để học trò hiểu mình, tôn trọng mình, từ đó các em tự giác trong sinh hoạt, tập luyện. Như vậy mới bền vững và tạo được bầu không khí thoải mái trong đội”.

Tuy là người sống tình cảm nhưng ông Hùng cho biết mình luôn cố gắng không để cảm tính chi phối công việc. Ông quan niệm, mình có thể thoải mái nhưng khi đã bắt tay vào công việc thì phải nghiêm túc bởi cảm tính người này thì sẽ ảnh hưởng tới người khác.

Trong khi đó, tiền vệ Giang Trần Quách Tân, cựu cầu thủ Than Quảng Ninh thì khẳng định người thầy cũ là một HLV xuất sắc và tận tụy với công việc. “Thầy luôn tìm hiểu những cái mới trong chiến thuật rồi truyền đạt lại cho chúng tôi. Quãng thời gian khoác áo Than Quảng Ninh, tôi tự nhận thấy mình đã tiến bộ rất nhiều”, Quách Tân nhận xét.

Thực tế, Quách Tân không phải trường hợp duy nhất cảm nhận được điều này. Ở Than Quảng Ninh cũng như Hà Nội FC, rất nhiều cái tên nhờ sự nhào nặn của HLV Phan Thanh Hùng mà vươn tầm. Tiêu biểu như trường hợp cầu thủ trẻ Nguyễn Hai Long (Than Quảng Ninh), hiện tượng V-League 2020. “Nếu không có thầy Hùng chỉ bảo, tôi không có ngày hôm nay, tôi biết ơn thầy rất nhiều và mong thầy thành công ở đội bóng mới”, Hai Long bộc bạch.

Về phần mình, cựu thuyền trưởng Hà Nội FC nhấn mạnh: “Triết lý của tôi lấy cầu thủ làm trung tâm nên cầu thủ tiến bộ là tôi rất vui. Đó là lý do tại sao tôi luôn đòi hỏi rất nhiều ở các học trò. Trong bóng đá, thắng thua là chuyện hết sức bình thường. Có những trận mình hay nhưng đối thủ hay hơn thì mình sẽ thua. Ngược lại, có những trận mình dở nhưng đối thủ còn dở hơn thì mình sẽ thắng. Dù thắng hay thua tôi vẫn yêu cầu học trò rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại trong lối chơi, giúp cầu thủ hoàn thiện hơn”.

Đương nhiên, nói vậy không phải ông Hùng để chủ nghĩa cá nhân lấn át tập thể. “Tinh thần tập thể, lối chơi bản sắc và cách mình chinh phục đối thủ là những yếu tố tôi luôn chú trọng. Đội bóng tôi làm phải đoàn kết, có lối chơi riêng để đánh bại các đối thủ chứ tôi không muốn thắng may, thắng theo kiểu chộp giật”, vị chiến lược gia Đà thành nói.

Ở tuổi 60, ông Hùng là một trong những HLV cao tuổi nhất V-League. Ông cho biết mình chưa muốn dừng lại vì còn đủ sức khỏe và đam mê với trái bóng.

“Khi đối mặt với áp lực, tôi tập trung toàn bộ tinh thần vào công việc, lên các kế hoạch, đặt ra các câu hỏi rồi giải quyết chúng. Dần dần, việc vượt qua áp lực với tôi trở nên nhẹ nhàng, giống như theo quán tính. Với tôi, mỗi trận đấu đều là trải nghiệm thú vị và đem đến niềm vui riêng. Tôi còn sức khỏe và đam mê nên chẳng có lý do gì để dừng lại. Đương nhiên, sẽ đến lúc mình không còn phù hợp nữa thì tôi sẽ nghỉ”, ông nói.

Đôi nét về HLV Phan Thanh Hùng

Sinh năm: 1960.
Quê quán: Đà Nẵng.
Thi đấu cho đội Đà Nẵng từ 1990-1992.
Ở cấp độ đội tuyển, ông Phan Thanh Hùng khoác áo đội tuyển giai đoạn 1991-1993.
Bắt đầu công tác huấn luyện từ năm 2007.
Giai đoạn 2007-2009: Dẫn dắt SHB Đà Nẵng.
Giai đoạn 2010-2015: Dẫn dắt Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC).
Giai đoạn 2016-2020: Dẫn dắt Than Quảng Ninh.
Từ 2021: Dẫn dắt Becamex Bình Dương.
Năm 2008, ông Hùng là trợ lý cho HLV Henrique Calisto ở tuyển Việt Nam
Năm 2012, ông Hùng được bổ nhiệm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam nhưng xin từ chức ngay sau AFF Cup 2012
Thành tích đáng chú ý: Vô địch AFF Cup 2008 trong vai trò trợ lý; Vô địch V-League 2010, 2013 cùng Hà Nội T&T; Vô địch Siêu cúp Quốc gia 2010 cùng Hà Nội T&T; Vô địch Cúp Quốc gia 2016, Siêu cúp Quốc gia 2016 cùng Than Quảng Ninh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.