Bóng đá

HLV Philippe Troussier chỉ ra điểm yếu "chí mạng" của U23 Việt Nam

21/03/2023, 19:20

HLV Philippe Troussier cho hay, các cầu thủ U23 Việt Nam thường đưa ra quyết định xử lý bóng vội vàng.

Trong cuộc họp báo trước lượt trận khai màn giải U23 Quốc tế 2023, HLV Philippe Troussier đã chia sẻ rất nhiều thông tin liên quan tới đội tuyển U23 Việt Nam.

img

HLV Philippe Troussier trong buổi họp báo trước giải U23 Quốc tế 2023. Ảnh VFF

“Tôi rất vui tham dự giải này và có dịp trở lại Qatar là nơi 20 năm trước tôi đảm nhiệm cương vị HLV trưởng ĐTQG nước này. Đối với giải U23 Cup, tôi đánh giá là cơ hội tốt với lứa tuổi U23, là bước đệm hướng tới SEA Games sắp tới.

Với những đối thủ sắp tới thì chúng ta thấy đây là giải đấu có trình độ rất cao. Iraq, UAE là đối thủ chất lượng giúp cầu thủ U23 Việt Nam có thêm kinh nghiệm ccho chặng đường sắp tới”, HLV Philippe Troussier mở đầu phần trao đổi.

Nhà cầm quân người Pháp cho biết thêm: “Giải đấu lần này có cơ hội tốt để các cầu thủ U23 Việt Nam đối mặt với nhiều nền bóng đá khác nhau.

Đây là những đội bóng mà tôi tin là họ sở hữu phong cách thi đấu khác biệt, từ đó giúp cho các cầu thủ nhận biết được thiếu sót cần điều chỉnh, cải thiện thêm”.

Đánh giá về trận ra quân gặp U23 Iraq, HLV Philippe Troussier nói: “Iraq là đội bóng có chất lượng cao. Điều tôi kỳ vọng là các cầu thủ thể hiện sự đoàn kết, điều chỉnh nhịp độ lối chơi nhanh chậm, đưa ra quyết định xử lý cho hợp lý.

Tôi tập trung nhiều hơn vào việc quan sát các cầu thủ trong đội hình, xem họ làm được những gì theo yêu cầu của tôi trong suốt thời gian qua. Mục tiêu này là tiền đề để hướng tới cải thiện hơn ở những giải trong tương lai”.

HLV Philippe Troussier cũng tỏ ra hài lòng về sự tiến bộ của các học trò sau gần 1 tháng tập luyện.

“Họ đã có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, đó mới chỉ là qua tập luyện, mà giữa tập luyện và thi đấu là rất khác biệt. Sắp tới chúng ta sẽ đối đầu những trận đấu thật sự và với đối thủ có thể tạo ra khó khăn cho các cầu thủ.

Tôi rất kỳ vọng xem cầu thủ phản ứng thế nào trước biến số trong trận đấu thực tế, những điều tập luyện chưa phải đối mặt. Điều quan trọng cuối cùng là tất cả cầu thủ phải được vào sân chơi bóng để vỡ ra những bài học, sau đó chúng tôi xem lại, điều chỉnh để cải thiện hơn.

Trong 3 tuần vừa qua, U23 Việt Nam không có nhiều cơ hội thi đấu, giao hữu, cho nên bản thân tôi và cầu thủ rất nóng lòng và trông chờ đến trận đấu đầu tiên sắp tới để chứng minh năng lực”.

Khi được hỏi về đấu pháp sẽ áp dụng cho U23 Việt Nam, HLV Philippe Troussier trả lời: “Đối với tôi, phòng ngự phản công chỉ là một phần của bóng đá. Chúng ta có thể áp dụng chiến thuật này nhưng tuỳ thuộc vào đối thủ, hoàn cảnh trận đấu.

Những trận ở cấp độ châu Á, khi chúng ta đối đầu đối thủ lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc thì có thể phỏng đoán chúng ta chỉ có thể kiểm soát bóng từ 30-40% trong thời gian thực tế. Phải có đấu pháp thiên về phòng ngự phản công nhiều hơn.

Nhưng đối thủ cùng đẳng cấp, trong Đông Nam Á chẳng hạn, thì đương nhiên chúng ta được đánh giá mạnh hơn, có thể kiểm soát bóng vượt trội hoàn toàn so với đối thủ. Lúc đó triết lý của tôi muốn đội bóng áp dụng đó là kiểm soát bóng tốt, có nhịp chơi hợp lý, không nhất thiết lúc nào cũng phải tấn công nhanh mà có thể nhịp bóng nhanh chậm tuỳ hoàn cảnh, làm thế nào không bị mất bóng một cách dễ dàng.

Các cầu thủ trong hoàn cảnh đó làm thế nào ra quyết định chơi bóng cho hợp lý và đặc biệt có sự hiệu quả trong 1/3 cuối sân. Theo quan sát của tôi, trong nhiều buổi tập, các cầu thủ thường xuyên đưa ra quyết định có thể nói là vội vàng, không giữ được bình tĩnh của bản thân, vì thế chất lượng xử lý của các em sẽ mất đi. Tôi kỳ vọng qua các buổi tập và trận đấu sắp tới, các cầu thủ sẽ thể hiện tốt hơn tư duy chơi bóng, triết lý tôi muốn truyền tải.

Giải thích về lý do chọn 5 cầu thủ vào nhóm đội trưởng của U23 Việt Nam, HLV Philippe Troussier cho biết: “Cá nhân tôi hiện tại chưa có xác định, khái niệm chính xác về ai hay cầu thủ chắc chắn nào nắm giữ đội trưởng cả.

Tôi cần thêm thời gian đánh giá chính xác các cầu thủ, đặc biệt là về mặt thủ lĩnh, năng lực chỉ huy. Thời điểm này, bản thân tôi coi mình là đội trưởng ở đội. Cầu thủ phải thể hiện mình để tranh chấp vị trí, thể hiện ấn tượng trong sự quan sát của tôi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.