Bóng đá

HLV Troussier: Mục tiêu của tôi là đưa đội tuyển Việt Nam tới World Cup

27/02/2023, 09:30

HLV Philippe Troussier chính thức trở thành tân HLV trưởng ĐTQG Việt Nam và U23 Việt Nam sau buổi lễ ra mắt sáng 27/2.

Sáng 27/2, HLV Philippe Troussier đã có buổi ra mắt chính thức trước giới truyền thông, người hâm mộ Việt Nam trên cương vị HLV trưởng ĐTQG và U23 Việt Nam.

img

HLV Philippe Troussier chính thức trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Ảnh Văn Đương

Ông Trần Anh Tú, Phó Chủ tịch chuyên môn VFF cho biết: "Đối với chức danh HLV trưởng ĐTQG, VFF xác định đây là vị trí quan trọng, có tác động lớn tới sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Chính bởi vậy, việc tìm kiếm, tuyển chọn HLV trưởng được VFF tiến hành cẩn trọng, quy trình chặt chẽ.

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, qua tham vấn của Hội đồng HLV Quốc gia, chúng tôi vui mừng công bố ông Philippe Troussier sẽ là tân HLV trưởng ĐTQG Việt Nam và U23 Việt Nam.

Đây là kết quả có được được dựa trên sự đồng thuận giữa VFF và HLV Philippe Troussier cùng các mục tiêu của bóng đá Việt Nam. VFF tin rằng HLV Troussier với tài năng của mình sẽ giúp đội tuyển Việt Nam gặt hái thêm nhiều thành công, đóng góp tích cực cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam".

Được biết, hợp đồng giữa nhà cầm quân người Pháp với VFF kéo dài từ 1/3/2023 tới 31/7/2026.

Ngay trong tháng 3, ông sẽ rất bận rộn khi cả hai đội tuyển đều có kế hoạch tập trung hướng tới các giải đấu trong tương lai.

img

HLV Troussier phát biểu tại lễ ra mắt. Ảnh Văn Đương

Phát biểu tại buổi lễ, ông Philippe Troussier nói: "Tôi xin bày tỏ niềm vui và tự hào khi được dẫn dắt ĐTQG Việt Nam. Sau tất cả tôi đã được trở lại làm việc tại đất nước tôi từng làm việc và trân quý. Tôi hoàn toàn hiểu được trách nhiệm lớn lao trên cương vị mới và tôi xin hứa sẽ tập trung toàn lực cho các mục tiêu cùng ĐTQG Việt Nam.

Tôi trân trọng sự tín nhiệm của VFF, đặc biệt là ngài Chủ tịch Trần Quốc Tuấn, cùng các bộ phận liên quan. Hướng tới các mục tiêu sắp tới, tôi không bắt đầu từ con số không. Người tiền nhiệm của tôi - HLV Park Hang-seo đã để lại di sản lớn với một đội hình giàu tính cạnh tranh. Bên cạnh đó, kinh nghiệm cùng sự hiểu biết của tôi về bóng đá Việt Nam sẽ trợ giúp tôi trong các kế hoạch sắp tới.

Ngay sau đây, các giải đấu sẽ liên tiếp được tổ chức như SEA Games 32, Vòng loại Olympic 2024, Asian Cup 2023… Tôi và cộng sự đã sẵn sàng, cùng với các kế hoạch được chuẩn bị kỹ càng.

Mọi giải đấu là cơ hội cọ sát quý cho ĐTVN, việc FIFA tăng số đội dự World Cup lên thành 48 mở ra cơ hội cho ĐTVN giành vé tới VCK thế giới. Đây là mục tiêu sau cùng chúng tôi hướng tới và chúng ta có cơ sở để đem lại niềm hạnh phúc cho người hâm mộ Việt Nam.

Mục tiêu cá nhân tôi không chỉ là củng cố thành tích của người tiền nhiệm mà còn phải nâng cao vị thế của bóng đá Việt Nam trên bản đồ bóng đá thế giới. Tôi tin tưởng đây là mục tiêu khả khi bởi sự tương đồng giữa thời điểm tôi từng nhận nhiệm vụ ở ĐTQG Nhật Bản. Đó là dàn cầu thủ tài năng, sự tận hiến và cảm xúc bóng đá chỉ chực chờ bùng nổ.

Sẽ có thời điểm vui, có thời điểm buồn đây là bóng đá nhưng nếu đoàn kết chúng ta sẽ vượt qua tất cả để hướng tới tương lai tươi sáng. Tôi mong muống được kết nối tất cả mọi người thông qua bóng đá.

Rất mong, các cơ quan truyền thông có thể truyền tải những gì tôi chia sẻ để người hâm mộ Việt Nam hiểu được quyết tâm của tôi khi nhận nhiệm vụ. Đây là thời khắc sẽ ghi dấu mãi trong trái tim tôi, tôi xin cảm ơn!".

Trong phần trao đổi thông tin với giới truyền thông, ông Troussier cho rằng ông hiểu được những áp lực phải đối mặt nhưng tin có thể làm tốt nhiệm vụ nhờ sự hỗ trợ của VFF và các cộng sự.

"Tôi từng dẫn dắt 8 ĐTQG khác nhau, tham dự nhiều giải đấu cấp độ cao như World Cup, cúp châu Á, cúp châu Phi cùng hơn 200 trận đấu quốc tế. Tôi sẽ vận dụng những kinh nghiệm từng có, kết hợp sự hỗ trợ từ VFF và các cộng sự, tôi tin có thể giúp ĐTQG Việt Nam đạt được thành tựu nhất định.

Bên cạnh đó, việc HLV Park đã giành được những thành tựu tuyệt vời cũng tạo cho tôi nhiều áp lực. Nhưng khi tôi tới, nhiệm vụ của tôi không chỉ là duy trì thành tựu đó mà phải là vượt qua giới hạn, đối diện thử thách cao hơn".

img

Khoảnh khắc ông Troussier ký hợp đồng với VFF dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Ảnh Văn Đương

Về triết lý bóng đá của mình, nhà cầm quân người Pháp chia sẻ: "Triết lý của tôi ưu tiên tổ chức ĐTQG theo phương thức sử dụng cầu thủ có phong độ tốt nhất ở từng thời điểm. Tôi phải nhận diện tài năng, phong độ cầu thủ để sử dụng sao cho phù hợp. Lối chơi hay sơ đồ chiến thuật của tôi sẽ có sự linh hoạt theo từng đối thủ".

Cũng tại buổi lễ, vị thuyền trưởng sinh năm 1955 đã nói về lý do ông quyết định nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam: "Mục tiêu của bóng đá Việt Nam là World Cup 2026 là đó là lý do tôi nhận lời VFF tới đây. Sẽ có những sóng gió trên con đường chúng ta đi nhưng thể thức mới sẽ đem đến cơ hội rõ ràng cho bóng đá Việt Nam. Tôi học được rất nhiều từ những khó khăn trong quá khứ hơn là thành công và tôi không đơn độc trong hành trình của mình".

Theo kế hoạch, ngay sau lễ ra mắt, HLV Troussier sẽ bắt tay vào chuẩn bị các kế hoạch cho hai đội tuyển, gần nhất là SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia vào tháng 5 tới.

Ông cho hay, dù dẫn dắt hai đội tuyển nhưng ông coi cả hai đội tuyển phải là một tập thể gắn kết chặt chẽ với nhau. "Tôi muốn xây dựng đội hình gồm các cầu thủ từ 22-27 tuổi làm lực lượng chính để hướng tới World Cup 2026.

Về tổng thể là như vậy nhưng ở giải đấu cụ thể như SEA Games, tôi đương nhiên vẫn mong muốn giành chiến thắng. Tuy nhiên, ngoài việc đoạt HCV thì chúng tôi cũng cần quan tâm tới việc xây dựng lối chơi, bồi đắp tinh thần cho các cầu thủ".

Ông Troussier sinh năm 1955 tại Paris (Pháp), là nhà cầm quân có nhiều thành tựu lớn. Trong đó đáng kể nhất là việc đưa Nam Phi giành vé dự World Cup 1998, giúp Nhật Bản lần đầu vượt qua vòng bảng World Cup vào năm 2002.

Sau đó ông kinh qua nhiều CLB khác nhau tại châu Á, châu Phi trước khi tới Việt Nam làm Giám đốc kỹ thuật Trung tâm PVF rồi HLV trưởng U19 Việt Nam.

Năm 2021, ông về nước do không đạt thỏa thuận gia hạn hợp đồng với PVF, khi đó đã được Vingroup chuyển giao cho Tập đoàn giáo dục Văn Lang.

Được biết, mức lương nhà cầm quân sinh năm 1955 nhận tại Việt Nam chỉ rơi vào khoảng 60.000 USD/tháng, thấp hơn nhiều so với con số dự đoán trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.