Bóng đá

HLV Trương Việt Hoàng tiết lộ bí quyết giúp học trò tạo kỳ tích

09/11/2020, 18:00

HLV Trương Việt Hoàng cho biết ông luôn muốn cầu thủ ra sân với tinh thần thoải mái nhất.

img
HLV Trương Việt Hoàng dẫn dắt Viettel vô địch V-League 2020

Dù mới tới làm việc tại CLB Viettel ở đầu mùa giải năm nay nhưng HLV Trương Việt Hoàng đã xuất sắc đưa đội bóng áo lính lên ngôi vô địch V-League 2020. Trong buổi trò chuyện cùng Báo Giao thông, nhà cầm quân này đã có những tiết lộ đầy thú vị.

Xin ông cho biết cảm xúc lúc này của mình ra sao sau khi cùng CLB Viettel vô địch V-League 2020?

Tôi rất vui và vẫn có cảm giác mình vẫn đang sống trong từng giây phút của trận đấu trên sân Thống Nhất. Danh hiệu này mang nhiều ý nghĩa bởi đây mới là năm thứ 2 Viettel góp mặt tại V-League. Đó cũng là thành quả từ sự nỗ lực, cố gắng của toàn đội trong suốt một hành trình dài.

Ông từng khoác áo CLB Thể Công, nay lại thành danh trên cương vị huấn luyện CLB Viettel - đội bóng được coi là hậu duệ của Thể Công. Vậy có sự liên kết nào giữa Trương Việt Hoàng của ngày xưa và Trương Việt Hoàng ngày nay?

Tôi luôn cảm thấy mình vẫn đang ở ngôi nhà mà nhiều năm trước từng cùng đồng đội chiến đấu. Nếu có khác biệt thì chỉ là giờ tôi đóng vai trò HLV, dẫn dắt các cầu thủ trẻ. Nhưng niềm tự hào thì chưa bao giờ nguội lạnh.

Viettel không được đánh giá quá cao hồi đầu mùa nhưng lại lầm lũi tiến tới chức vô địch. Bản thân ông có đặt mục tiêu vô địch khi mới nhậm chức hay không?

Khi tôi mới về, lãnh đạo CLB giao chỉ tiêu vào top 5 và tôi cũng suy nghĩ sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu này, nếu có điều kiện thuận lợi thì tiếp tục vươn lên. Nhưng khi kết thúc lượt đi thì đội nằm trong nhóm cạnh tranh huy chương. Sau đó, qua từng trận chúng tôi lại tiến thêm một bước, đặt mục tiêu vô địch và đã hoàn thành.

HLV Chu Đình Nghiêm của CLB Hà Nội từng nói Viettel muốn cắt vụn trận đấu. Những con số thống kê cũng cho thấy đội bóng dưới quyền ông rất giỏi phòng ngự. Liệu có sự liên quan nào giữa hai mệnh đề này?

Trong bóng đá, mỗi HLV đều có cách làm riêng, cách nhìn nhận riêng nhưng quan trọng là phải đảm bảo thành tích tốt nhất cho đội bóng. Tôi tôn trọng anh Nghiêm nhưng Viettel có cách chơi của mình và chơi ra sao thì hẳn người hâm mộ cũng đã nhìn thấy.

Trước khi ông nắm quyền, Viettel là đội bóng có xu hướng chơi tấn công. Đâu là cơ sở để ông xây dựng lối đi ngược lại?

Tôi muốn đội bóng dưới quyền mình không để thủng lưới và chỉ khi giữ sạch lưới thì cơ hội chiến thắng mới cao. Nếu bạn không thủng lưới, bạn chỉ cần ghi 1 bàn sẽ giành chiến thắng. Ngược lại, công việc sẽ trở nên vất vả hơn.

Đội hình Viettel gồm nhiều cầu thủ trẻ, ông làm thế nào để giúp họ trưởng thành vượt bậc ở mùa giải năm nay?

Tôi cố gắng giải bài toán tâm lý, giúp cầu thủ trẻ vào sân với cái đầu thông thoáng, không bị áp lực. Khi không bị áp lực đè nặng, họ sẽ phát huy được tối đa sức mạnh.

Theo dõi qua các trận đấu, có thể thấy tinh thần chiến đấu của cầu thủ Viettel rất tốt, luôn kiên cường, sẵn sàng lăn xả. Ông làm cách nào để truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho học trò?

Tôi nói với cầu thủ rằng các bạn trước tiên phải chiến đấu để khẳng định giá trị bản thân. Thứ hai, tôi yêu cầu học trò khi ra sân phải nghĩ về màu cờ sắc áo, phải chiến đấu để cho tất cả thấy Viettel là đội bóng như thế nào và các em đã làm rất tốt ở mùa giải năm nay.

Trong hành trình tiến đến ngôi vô địch, có những thời điểm Viettel được may mắn ủng hộ. Theo ông, may mắn chiến bao nhiêu % thành công của toàn đội?

Tôi thừa nhận Viettel gặp nhiều may mắn nhưng nếu không có bản lĩnh, thực lực thì rất khó để tận dụng và đem lại sự hiệu quả. Theo tôi, may mắn chỉ chiếm 20-30% trong chiến thắng của Viettel.

Sau chức vô địch, ông và toàn đội đã có dự tính gì ở mùa giải 2021?

Trước mắt, tôi muốn cùng học trò có chút thời gian nghỉ ngơi trước khi trở lại chuẩn bị cho mùa giải 2021. Năm tới chúng tôi sẽ dự AFC Champions League nên chắc chắn phải chuẩn bị kỹ càng, nhất là về lực lượng. Tôi sẽ làm việc với lãnh đạo đội, lên kế hoạch chi tiết để Viettel khi ra sân chơi châu lục sẽ không làm mất hình ảnh bóng đá Việt Nam.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.