Quốc tế

HLV Wenger đã hết thời ở Arsenal?

18/09/2014, 13:15

Arsene Wenger ngày càng cho thấy sự cổ hủ của mình đang khiến Arsenal tụt lại và phải chăng đã đến lúc mối lương duyên kéo dài 18 năm giữa nhà cầm quân người Pháp với đội chủ sân Emirates...

HLV Arsene Wenger
HLV Arsene Wenger


Nghịch lý ở Emirates


Rạng sáng qua, Arsenal đã phải nhận thất bại “muối mặt” trước đội bóng Đức Dortmund trong trận mở màn Champions League. Muối mặt ở đây không phải vì tỉ số 0-2 mà cách Pháo thủ nhập cuộc, triển khai thế trận hoàn toàn lép vế so với Dortmund dù chính đoàn quân của HLV Wenger mới là những người được đánh giá cao hơn.


Theo thống kê, cả trận Arsenal chỉ có 5 cú sút về phía khung thành đội bóng Đức trong khi con số này bên phía Dortmund là 23. Suốt 90 phút tại Signal Iduna Park, Pháo thủ gần như chỉ biết chống đỡ những đợt tấn công của đội chủ nhà còn hàng công cũng chẳng sáng sủa hơn là mấy khi không tạo được sức ép ngược lại đối thủ.


Với trận thua trên, Arsenal đã có tới ba trận liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng. Tính rộng ra, Pháo thủ cũng mới chỉ có được hai chiến thắng sau 7 trận đã đấu ở cả Premier League và Champions League. Rõ ràng, với những sự đầu tư hồi mùa hè, thành tích này của Arsenal có thể coi là một nghịch lý.


Ở kỳ chuyển nhượng vừa qua, Wenger đã bỏ ra tới hơn 100 triệu euro để đem về sân Emirates một loạt ngôi sao như: Alexis Sanchez, Mathieu Debuchy, Chambers và Danny Welbeck. Đây có thể coi là bước tiến lớn trong tư tưởng của BLĐ Arsenal bởi đội bóng thành London luôn nổi tiếng với việc “bán máu” ở mỗi kỳ chuyển nhượng. Việc Henry, Fabregas, Nasri, Flamini lần lượt rời Emirates là những minh chứng rõ ràng nhất.


Theo lý thuyết, với việc bổ sung những cầu thủ chất lượng, Arsenal sẽ phải thể hiện bộ mặt sáng sủa hơn. Tuy vậy, thành tích mà thầy trò HLV Wenger có được từ đầu mùa khiến không ít CĐV phải lắc đầu ngao ngán. Giữa lý thuyết và thực tế luôn có khoảng cách rất lớn và Pháo thủ đang phải trải nghiệm điều này.


Càng nghịch lý hơn khi nhìn lại một vài mùa giải gần đây, dù liên tiếp bán đi những ngôi sao sáng giá nhưng Arsenal luôn khởi đầu cực kỳ hưng phấn và chỉ tỏ ra hụt hơi ở giai đoạn hai. Năm ngoái, Pháo thủ thậm chí còn dẫn đầu BXH Ngoại hạng Anh hồi đầu mùa trước khi bị Liverpool vượt mặt.

Wenger nên ra đi


Có thể nhận thấy một điều rằng Arsenal từ đầu mùa vẫn đang loay hoay tìm cách thích nghi với các ngôi sao thay vì việc bắt các ngôi sao phục vụ lối chơi của toàn đội. Chính điều này đã khiến hệ thống phòng thủ của Pháo thủ bị xáo trộn và dĩ nhiên người chịu trách nhiệm ở đây không ai khác, chính là HLV Wenger. Nó cũng chỉ ra rằng chính sách chuyển nhượng của Giáo sư có vấn đề.


Arsenal cần một trung phong đẳng cấp để thay thế chân gỗ Giroud nhưng nhà cầm quân người Pháp lại mua về một tiền đạo cánh vốn chỉ quen việc tạt bóng như Alexis Sanchez. Ngay cả việc chiêu mộ Danny Welbeck vào phút chót cũng là một động thái khó hiểu của Wenger bởi chân sút này chưa bao giờ được coi là một tiền đạo hàng đầu (bỏ lỡ hai cơ hội ngon ăn trong trận đấu với Dortmund) nhưng lại ngốn của Arsenal tới 16 triệu bảng. Tương tự là trường hợp của Chambers khi Arsenal cũng phải bỏ ra tới 16 triệu bảng để đem về một cầu thủ tiềm năng. Như vậy, ngoài Debuchy là bất khả kháng (mua về để thay Sagna ra đi) và ít nhiều tạo được tiếng nói, những tân binh của sân Emirates đều ít nhiều để lại dấu hỏi.


Ở một khía cạnh khác, HLV Wenger vốn nổi tiếng với việc phát hiện và bồi đắp những mầm non nhưng để lãnh đạo một đội bóng đi đến vinh quang thì chừng đó là chưa đủ. Vị HLV người Pháp thiếu hẳn sự quyết đoán, cá tính trong những tình huống cụ thể và còn rất bảo thủ. Bao nhiêu năm qua, Arsenal theo đuổi lối chơi đẹp mắt, cống hiến nhưng những gì thu lại chẳng đáng được nhắc tới.


Trong khi các đối thủ (ngay cả một người vốn nổi tiếng cố chấp như Mourinho) liên tục làm mới mình để phù hợp với thực tế thì Arsenal vẫn đá vô tư, hồn nhiên. Wenger không muốn thay đổi những gì ông đã tạo dựng ở Emirates nên sẽ không ngạc nhiên nếu Arsenal tiếp tục có một mùa giải thất bại. Có lẽ đã đến lúc BLĐ Arsenal tìm một người dám làm, dám dấn thân để thay Giáo sư chèo lái con thuyền The Gunnes.

Hoàng Yến
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.