Thời sự Quốc tế

H&M phải đóng 20 cửa hàng ở Trung Quốc sau cảnh báo “hãy mở mắt ra”

02/04/2021, 10:59

Người Trung Quốc cũng đã nhắm mục tiêu đến các thương hiệu nước ngoài lớn khác, chẳng hạn như Nike, Adidas và Burberry.

img

Bên ngoài một cửa hàng của hãng H&M tại Bắc Kinh - ảnh tư liệu AP.

Thương hiệu thời trang Thụy Điển H&M đã buộc phải đóng 20 cửa hàng ở Trung Quốc trong bối cảnh nổ ra các cuộc tranh cãi về nguồn gốc vật liệu bông ở Tân Cương.

Theo hãng tin CNA, các chủ nhà Trung Quốc buộc một số cửa hàng mà H&M đã thuê lại phải đóng cửa trong khi các nhà hoạt động yêu cầu công ty này phải lên tiếng xin lỗi

Nhà bán lẻ thời trang may sẵn của Thụy Điển H&M đã vấp phải sự phản ứng của chính quyền các địa phương ở Trung Quốc về lập trường của họ đối với vấn đề sản xuất bông Tân Cương.

Một tuyên bố của công ty H&M được phát đi cách đây một tháng liên quan đến cáo buộc về “lực lượng lao động người Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức”, đã xuất hiện trong trên các phương tiện truyền thông quốc tế và Trung Quốc tuần qua, gây ra các cuộc phản đối trong tức giận của người tiêu dùng Trung Quốc.

Người Trung Quốc cũng đã nhắm mục tiêu đến các thương hiệu nước ngoài lớn khác, chẳng hạn như Nike, Adidas và Burberry.

Theo báo New York Times, trong bối cảnh náo động, tập đoàn H&M của Thụy Điển đã đóng cửa khoảng 20 trong số 500 cửa hàng của họ ở Trung Quốc đại lục.

Một số vụ đóng cửa có thể là do chủ nhà Trung Quốc buộc các cửa hàng phải dẹp bỏ hoạt động kinh doanh, trong khi người tiêu dùng địa phương thề sẽ tẩy chay thương hiệu này.

Hôm thứ Tư, Giám đốc điều hành H&M – bà Helena Helmersson nhấn mạnh cam kết lâu dài của công ty đối với Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh rằng họ sẽ cố gắng và lấy lại “niềm tin và sự tự tin của khách hàng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh của H&M ở Trung Quốc”.

Tuy nhiên, đối với người Trung Quốc, cam kết này được coi là quá mơ hồ. Các nhà hoạt động Trung Quốc đã dùng lời lẽ tấn công Helena Helmersson, chỉ trích bà vì không đưa ra lời xin lỗi.

Trong khi đó, trên toàn thế giới, tập đoàn thời trang Thụy Điển đã tạm thời đóng cửa 1.800 cửa hàng do đại dịch COVID-19, tờ New York Times đưa tin.

Hôm 29/3, một quan chức của chính quyền Tân Cương đã lên tiếng hối thúc các doanh nghiệp quốc tế “phải biết phân biệt đúng sai”.

Ông Từ Quý Tương, người phát ngôn chính quyền Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo ngày 29/3 tại Bắc Kinh rằng “những người mưu đồ trừng phạt các công ty Tân Cương sẽ chỉ gây tổn hại cho chính họ, và các doanh nghiệp như H&M nên mở mắt ra, cố gắng phân biệt đúng sai”.

Phản ứng lại với việc tẩy chay bông Tân Cương, ông Từ Quý Tương cho rằng các doanh nghiệp không nên chính trị hóa hành vi kinh tế.

Ông Từ Quý Tương nói: “Người dân Trung Quốc, trong đó có cả những người dân Tân Cương, đã biểu thị sự phẫn nộ trước các lệnh trừng phạt của các thế lực ngoại lai nhằm vào các cá nhân và thực thể có liên quan ở Tân Cương với lý do các vấn đề nhân quyền”.

“Đã qua lâu rồi những ngày mà người dân Trung Quốc trở thành nạn nhân của sự bá quyền và bắt nạt của các cường quốc phương Tây” – ông Từ Quý Tương nhấn mạnh.

Trong một động thái có liên quan, ngày 29/3, người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, bà Chu Phượng Liên đã chỉ trích Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) ở đảo Đài Loan vì "bôi nhọ và vu khống Trung Quốc đại lục dựa trên những lời nói dối và thông tin sai sự thật do các lực lượng chống Trung Quốc nước ngoài ngụy tạo".

Đáp lại những nhận xét gần đây của Đảng DPP, cho rằng đại lục từ lâu đã đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, bà Chu nói: "Trung Quốc đại lục kiên quyết phản đối động thái này, một hành động cực kỳ ác độc".

"Hơn 60 năm qua, khu tự trị Tân Cương đã thực hiện quán triệt toàn diện các chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc về dân tộc, kiên quyết thực hiện chế độ tự trị dân tộc trong khu vực, nỗ lực thúc đẩy đoàn kết dân tộc, thịnh vượng chung và phát triển.

Với những động cơ thầm kín, hành động của Đảng DPP một lần nữa phơi bày mọi thủ đoạn thông thường là thao túng, tấn công và bôi nhọ mọi thứ liên quan đến đại lục" - bà Chu tuyên bố thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.