Xã hội

"Hô biến" tầng 1 chung cư thành bãi đỗ xe: "Chữa cháy" thiếu bãi đỗ xe?

10/12/2019, 16:49
image

Sau khi xây dựng xong, tại tầng 1 và tầng lửng công trình Nhà chung cư F.Home bố trí diện tích đỗ xe không đảm bảo theo hồ sơ thiết kế...

img
Nhà chung cư cao cấp F.Home trên đường Lý Thường Kiệt (Đà Nẵng)

Liên quan vụ việc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng (Danafood) - Chủ đầu tư dự án Nhà chung cư F.Home (đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) - cắt đôi tầng 1 của chung cư này để làm bãi đỗ xe 2 tầng, mới đây, Chủ đầu tư dự án đã có báo cáo gửi Sở Xây dựng Đà Nẵng và Chi cục giám định (Sở Xây dựng) về tình hình thi công bãi đỗ xe này.

Theo Chủ đầu tư (CĐT), từ ngày 16/11/2019 đến 8/12/2019, công ty tổ chức thi công nhà xe 2 tầng tại tầng 1 Nhà chung cư F.Home theo đúng cam kết và cập nhật, báo cáo tình hình triển khai dự án đến Chi cục giám định chất lượng theo yêu cầu của Sở Xây dựng. Và việc CĐT thi công nhà xe 2 tầng này là theo yêu cầu của Sở Xây dựng Đà Nẵng tại văn bản số 9971/SXD-CCGĐ ngày 26/10/2018.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại văn bản nêu trên, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng kết luận: Công trình Nhà chung cư F.Home được đánh giá đảm bảo an toàn chịu lực... Tuy nhiên, hiện trạng tầng 1 và tầng lửng công trình này bố trí diện tích đỗ xe không đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được cấp phép xây dựng.

Sau đó, CĐT mới có Công văn số 213/DNF-ĐT về việc lắp đặt bãi đỗ xe thông minh 2 tầng tại tầng 1 tòa nhà và cam kết hoàn thành trước 31/12/2018. Trước đó, tại công văn số 166/DNF-ĐT ngày 31/5/2018, CĐT đã đề xuất đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại thửa đất K12/4 Lý Thường Kiệt (do CĐT sở hữu, nằm bên cạnh chung cư F.Home) với diện tích đỗ xe khoảng 1.600m2 và cam kết hoàn thành trong quý 2/2019.

Tuy nhiên, đến nay, bãi đỗ xe 12/4 Lý Thường Kiệt vẫn chưa được xây dựng. Còn nhà để xe 2 tầng đang được thi công nhưng vấp phải phản ứng của cư dân chung cư do lo ngại không đảm bảo công tác PCCC, không đảm bảo kết cấu sàn tầng 1 của tòa nhà...

Ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng Ban quản trị Nhà chung cư F.Home cho biết, tầng 1 tòa nhà có chiều cao khoảng 4m, sau khi hoàn thiện các dầm khung thép chỉ đạt chiều cao khoảng 1,8m, gây khó khăn cho việc đi lại, thậm chí, không thể đi lại đối với các cư dân cao trên 1,8m. Việc khoan chôn các trụ đỡ cho tầng để xe khi hoán cải cũng như tăng tải khi đưa vào sử dụng chắc chắn không đảm bảo về kết cấu sàn tầng 1 của tòa nhà.

"Chiều cao thấp trên một diện tích sàn quá lớn (trên 400,2 mỗi sàn) khép kín luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Khi xảy ra sự cố cháy nổ cũng gây khó khăn cho việc tiếp cận xử lý hỏa hoạn, ảnh hưởng lớn đến kết cấu và có thể làm đổ sụp tòa nhà 26 tầng", ông Hùng lo lắng.

Do thiếu diện tích đỗ xe theo quy định, đến nay CĐT vẫn chưa đảm bảo được các điều kiện để cấp giấy chứng nhận QSDĐ và quyền sở hữu nhà ở cho cư dân F.Home. CĐT đang nợ hơn 100 Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân.

img
Tầng 1 chung cư F.Home bị CĐT cắt đôi thành nhà để xe 2 tầng

Một vấn đề đáng chú ý khác, vào thời điểm nghiệm thu công trình Nhà chung cư F.Home vào cuối tháng 10/2018, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã kết luận: "Việc điều chỉnh quy mô công trình so với giấy phép xây dựng đã được UBND thành phố thống nhất chủ trương, tuy nhiên, CĐT đã không thực hiện điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định".

Các cư dân chung cư F.Home cho rằng, do xây dựng thiếu diện tích bãi đỗ xe theo quy định nên CĐT mới đề xuất việc lắp đặt nhà để xe 2 tầng tại tầng 1 tòa nhà này như một biện pháp "chữa cháy". Đại diện Ban quản trị Nhà chung cư F.Home (Block B) cho biết, từ khi Ban quản trị có đơn kiến nghị sự việc đến nay, phía Sở Xây dựng Đà Nẵng hoàn toàn không có động thái nào làm việc cùng Ban quản trị và cư dân về các vấn đề mà cư dân bức xúc.

Hôm qua (9/12), UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản giao Sở Xây dựng kiểm tra việc hoán cải tầng 1 Nhà chung cư F.Home, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 15/12/2019.

Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, đã cử cán bộ đến hiện trường để kiểm tra việc chung cư F.Home xây dựng nhà xe 2 tầng bằng dầm thép có trong thiết kế ban đầu hay không?. Nếu có thiết kế thì xây dựng có đúng không?. Hiện tại, cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm dừng việc thi công nhà để xe 2 tầng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.