Xã hội

Hồ chứa nước ở Quảng Bình được sửa chữa sau phản ánh của Báo Giao thông

12/10/2021, 12:26

Dự án sửa chữa, nâng cấp bảo đảm an toàn Hồ chứa nước Thanh Sơn, xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy bị nứt, bong tróc đã được khắc phục triệt để.

Trong 2 ngày 8 và 10/10, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Bình (đại diện chủ đầu tư), Công ty CP đầu tư và xây dựng Tiến Đạt, Trạm Thủy nông Thanh Sơn, UBND xã Thái Thủy đã kiểm tra, khắc phục những tồn tại trong quá trình thi công công trình mà trước đó Báo Giao thông phản ánh.

img

Các gờ bê tông chắn bánh kích thước (20x30x50)cm đơn vị thi công đã gắn lại theo đúng thiết kế.

Ông Phạm Chính Lâm - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Bình cho hay, sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông về bài viết “Quảng Bình: Hồ chứa nước Thanh Sơn mới sửa chữa đã hư hỏng”, trực tiếp ông đã chỉ đạo các cán bộ của Ban Quản lý cùng với đơn vị thi công và thuê đơn vị thí nghiệm độc lập là Công ty TNHH Tư vấn và kiểm định chất lượng công trình Miền Trung tiến hành kiểm tra, đánh giá, khoan lấy mẫu nén, xác định cường độ rất nhiều lỗ khoan đường kính 10cm trên hiện trường.

img

Các vết nứt không ăn sâu vào trong kết cấu (chiều sâu 3-8mm) được xác định không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

“Kết quả các vết nứt không ăn sâu vào trong kết cấu (chiều sâu 3-8mm) mà chỉ tồn tại trên phần váng vữa bê tông. Nguyên nhân được xác định do quá trình đầm bê tông làm phân tầng và nhiệt độ môi trường trên bề mặt bê tông cao chênh lệch nhiều so với nhiệt độ dưới đáy đến nứt do co ngót. Bên cạnh đó, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu tiến hành xử lý gắn lại 7 gờ bê tông chắn bánh bị bong tróc kích thước (20x30x50)cm theo đúng thiết kế. Xây lại vị trí hư hỏng và nạo vét rãnh xây, đảm bảo thoát nước. Hiện tại chất lượng công trình đảm bảo an toàn” ông Lâm nói.

img

Rãnh xây đã được sửa chữa và nạo vét đảm bảo thoát nước.

Ông Đỗ Quang Tiến, Công ty CP đầu tư và xây dựng Tiến Đạt (đơn vị thi công dự án) cũng ghi nhận những nội dung mà Báo Giao thông đã phản ánh.

Ông Tiến cho biết: Để xác định các vết nứt có làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình hay không, chúng tôi đã khoan lỗ làm thí nghiệm và xác định đây chỉ là hiện tượng co ngót bề mặt bê tông do thời tiết lúc thi công rơi vào đỉnh điểm của nắng, nhiệt độ lúc đó lên đến 41 - 42 độ C. Hiện tượng này vẫn thường xảy ra và không ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình.

"Đối với gờ bê tông chắn bánh bị bong tróc là do xe chở keo, xe chở đất đụng vào làm bong ra, còn phần rãnh thoát nước là do máy múc của người dân vào làm hỏng, nay đơn vị thi công đã khắc phục triểt để”, ông Tiến nói và khẳng định: "Chúng tôi đã thi công, nghiệm thu từng phần theo đúng bản thiết kế của công trình, toàn bộ thân đập được giữ nguyên chỉ gia cố phần hạ lưu và mặt đập phục vụ đi lại của nhân dân. Quá trình thi công đều được giám sát chặt chẽ từ tư vấn, chủ đầu tư, đơn vị quản lý hồ và chính quyền nhân dân địa phương nên tuyệt đối không có chuyện làm gian dối hay kém chất lượng.

Trước đó, ngày 5/10, Báo Giao thông có bài viết: "Quảng Bình: Hồ chứa nước Thanh Sơn mới sửa chữa đã hư hỏng" phản ánh hiện tượng Dự án sửa chữa, nâng cấp bảo đảm an toàn Hồ chứa nước Thanh Sơn, xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy chưa nghiệm thu đã bong tróc, gãy nứt bê tông. Sự việc khiến người dân lo ngại về vấn đề chất lượng công trình. Ngay sau khi bài viết đăng tải, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Bình đã thành lập đoàn đi kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay những vấn đề tồn tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.