Xã hội

Hồ điều tiết nước thải trăm tỷ thối nồng nặc, dân lo chết ngạt ngày cận Tết

15/01/2020, 17:14

Những ngày cận Tết, gần 300 hộ dân sống xung quanh hồ điều tiết Thanh Lộc Đán phải đóng kín cửa vì mùi hôi thối nồng nặc từ hồ xộc vào nhà.

img
Người dân quanh hồ Bàu Trảng vô cùng bức xúc vì mùi hôi thối nồng nặc từ hồ tấn công những ngày qua

Ngạt thở vì ô nhiễm

7h sáng, trời sáng trưng, căn nhà của bà Nguyễn Thị Thể (SN 1964, ngụ đường Bàu Trảng 3, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) vẫn "cửa kín then cài" do sợ mùi hôi thối từ hồ điều tiết Thanh Lộc Đán (còn gọi là hồ Bàu Trảng) xộc vào nhà.

Vừa lấy tay che mũi, bà Thể ngao ngán: "kể từ khi hệ thống thu gom và xử lý nước thải tại cửa hồ điều tiết được hoàn thàn, nước hồ chuyển thành màu đen suốt mấy tháng nay. Riêng một tuần qua, hồ bốc lên mùi hôi thối nồng nặng khiến người dân xung quanh không thể chịu nổi, ăn ngủ không ngon.

Nhiều ngày hít phải mùi ô nhiễm từ hồ điều tiết, ông Dương Văn Tự (SN 1958, trú đường Bàu Trảng 4) vô cùng lo lắng cho sức khỏe của gia đình, lo gặp bệnh về hô hấp khi hằng ngày phải hít mùi hôi thối. “Cả tuần qua người ta cho sục khí tại lòng hồ làm lớp bùn đáy bị xáo động, khí ô nhiễm bốc lên khiến nhiều người đau họng, tức ngực do hít phải không khí ô nhiễm. Người dân khu vực này phải đóng cửa suốt ngày nhưng vẫn không thể thở nổi", ông Tự bức xúc.

img
Nước hồ đen kịt, nổi màng và bốc mùi hôi thối

Theo tìm hiểu của PV, Công trình thu gom nước thải tại lòng hồ Bàu Trảng thuộc một phần gói thầu của Dự án xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải bao quanh kênh Phần Lăng và tuyến ống bao thu lẫn trạm bơm nước thải dọc tuyến Nguyễn Tất Thành (thuộc Dự án phát triển bền vững của TP Đà Nẵng). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 136 tỉ đồng. Phần công trình tại hồ Bàu Trảng đã hoàn thiện thi công vào tháng 5/2019 và được nạo vét bùn đáy vào thời điểm này.

Bó tay vì hệ thống thu gom nước thải quá tải?

Theo ông Lê Thanh Quang, Trưởng Phòng kỹ thuật 1, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng (đơn vị vận hành), hồ Bàu Trảng tiếp nhận nước thải từ khu vực thượng lưu sân bay Đà Nẵng, qua kênh Phần Lăng. Nước thải từ hồ điều tiết Bàu Trảng sẽ qua kênh Yên Khê để về Trạm xử lý nước thải Phú Lộc.

"Dự án thu gom có công suất 5.000m3/ngày đêm, mục đích tách riêng nước mưa và nước thải sinh hoạt, đưa nước thải về Trạm xử lý nước thải Phú Lộc để xử lý trước khi hòa dòng vào sông Phú Lộc. Dù hệ thống máy bơm ở trạm Yên Khê vận hành hết công suất (Máy bơm PS1, PS2) nhưng vẫn không hạ hết được nước tại cửa xả Yên Khê", ông Quang cho hay.

img
Một góc hồ Bàu Trảng ô nhiễm, nước đen kịt

Ông Quang cho biết thêm, tuy dự án được nghiệm thu từ 30/4/2019, nhưng đến nay vẫn chưa một lần được vận hành vì hệ thống xử lý bị quá tải. Không thể thu gom vì không có nơi xử lý, dẫn đến tình trạng ô nhiễm. Ngày 9/1, đơn vị đã kiến nghị UBND thành về phối hợp vận hành hệ thống giữa các bên liên quan để giảm tải ô nhiễm tại khu vực.

Trong khi đó, tại buổi kiểm tra ngày 9/1 hồ Bàu Trảng, đại diện Công ty thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng cho biết công ty đã vận hành trạm bơm Yên Khê 24/24 nhưng mực nước tại đây vẫn không hạ được. Hệ thống thu gom tuyến Yên Khê đã quá tải dù hệ thống đã được công ty đề xuất nâng cấp vào năm 2016.

Lãnh đạo UBND quận Thanh Khê cho biết, để giải quyết mùi hôi trước mắt, quận đã cho sục khí oxy tại 6 cụm máy tại hồ, đồng thời trồng các bè thực vật thủy sinh để cải tạo môi trường nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.