Du lịch

Hồ độc ẩn mình hàng chục năm, không thể tiếp cận nếu thiếu biện pháp bảo vệ

24/01/2021, 19:00

Sau chiến tranh, có rất nhiều địa điểm bí ẩn ở Nga xuất hiện. Tuy nhiên, những nơi này lại được giữ bí mật suốt gần một thế kỷ.

Hồ Karachay, nằm trên dãy núi Ula, Nga ban đầu là một hồ nước ngọt yên tĩnh và đẹp xuất sắc. Trong hàng trăm năm, nó giống như một viên ngọc quý, nằm lặng lẽ trên biên giới giữa Nga và Kazakhstan. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, nó vẫn chưa thu hút được du khách vì sự tồn tại của nó bây giờ là điều rất nguy hiểm đối với mọi người.

img

Sau Thế chiến thứ 2, 2 siêu cường quốc Mỹ và Liên Xô bước vào cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân. Để mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình, cả Mỹ và Liên Xô đã bí mật xây dựng các nhà máy hạt nhân ở nhiều nơi khác nhau.

Năm 1945, Liên Xô xây dựng nhà máy hạt nhân Mayak ở phía nam dãy núi Ural, đây là phần quan trọng nhất trong chương trình bom nguyên tử của Liên Xô. Để bắt kịp Mỹ về công nghệ và số lượng, Liên Xô gần như không tính đến chi phí. Vì lý do bảo mật, nó chỉ được đặt tên với số 40 và không thể tìm thấy vị trí cụ thể trên bản đồ.

img

Kể từ năm 1945, sông hồ gần các nhà máy hạt nhân đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Sông Teka, con sông có chiều dài hơn 200 km và là nguồn cung cấp nước quan trọng cho cư dân gần đó bị tàn phá nặng nề. Chỉ trong vòng vài năm, hàng chục triệu m3 nước thải phóng xạ đã đổ xuống sông Teka.

img

img

Do số lượng lớn nên không có nhiều nơi chứa rác thải ban đầu, ngoài sông Teka, hồ Karachay gần đó cũng là một trong những nơi đổ rác nhiều nhất. Mức độ nguy hiểm của hồ Karachay có thể khiến cho một người nếu đứng bên cạnh hồ nhiều giờ đồng hồ sẽ cảm thấy chóng mặt, đến mức đứng không vững.

img

Các kỹ sư tin rằng hồ Karachay không chảy ra ngoài, chất thải phóng xạ có thể được kiểm soát ở mức có thể. Tuy nhiên, do một đợt hạn hán nghiêm trọng vào những năm 1960, mực nước của hồ giảm xuống nhanh chóng, chất thải phóng xạ lắng đọng dưới đáy hồ hoàn toàn bị phơi nhiễm dưới ánh nắng mặt trời, gây ô nhiễm cho hơn 500 nghìn người sống gần đó.

img

Những người dân trong làng không biết sự thật vẫn tiếp tục mắc nhiều bệnh khác nhau. Mãi đến năm 1992, người ta mới biết được những điều kỳ lạ đã xảy ra với họ. Vào năm thứ 2 sau khi Liên Xô sụp đổ, nhà máy bí ẩn số 40 cuối cùng đã được thế giới bên ngoài biết đến. Hồ Karachay, nơi đã bị ô nhiễm bởi nhiều nguyên liệu thô khác nhau, nhìn từ bên ngoài trông bình lặng, nhưng thực tế nếu tiếp xúc với nó có thể sẽ bị tử vong.

img

Để tránh ô nhiễm thêm, Nga đã chuyển những chiếc xe tải lớn chở đầy bê tông và đá đặc biệt, đồng thời yêu cầu tài xế mặc quần áo bảo hộ dày để lấp lại hồ. Vào mùa đông năm 2016, dự án này kết thúc, sau đó là quá trình giám sát lâu dài.

img

Tuy nhiên, các chất ô nhiễm phóng xạ trong nước và dưới đáy hồ sẽ không biến mất trong một thời gian dài. Điều bi hài hơn nữa là những người dân sống gần đó, do tiếp xúc với bức xạ hạt nhân trong thời gian dài nên khả năng sinh con của họ bị dị tật bẩm sinh rất cao.

Hồ Karachay ngày nay, những khu rừng xung quanh và những ngôi làng bị bỏ hoang được coi là khu vực cấm, người ngoài cần phải nộp đơn để được phép vào.

img

Tuy nhiên, những người đủ điều kiện vào hầu hết là các nhóm nghiên cứu khoa học được bảo vệ nghiêm ngặt, những người bình thường không đủ điều kiện vào nên không rõ diện mạo thực sự của hồ Karachay sau khi bị chôn lấp. Những hình ảnh về hồ Karachay lan truyền trên mạng về cơ bản tất cả đều là giả.

img

Cách đây vài năm, có một số báo cáo cho rằng bức xạ của hồ Karachay đã giảm mạnh, không có vấn đề gì về an toàn trong vòng 1 giờ đứng bên hồ. Mặc dù chưa rõ tin này có đúng hay không, nhưng nỗi sợ về hạt nhân khiến cho tất cả mọi người không dám bén mảng tới nơi này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.