Tâm sự

"Hổ dữ liên tiếp ăn thịt con": Vì đâu nên nỗi?

16/03/2015, 14:19

Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ mẹ giết con khiến dư luận vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ.

thai-nhi-bi-vut-sau-vuon-hinh-anh-1406
Khu vực xảy ra sự việc nữ sinh viên nghi ném con từ tầng 3

Liên tiếp những vụ mẹ sát hại con

Mới đây nhất, trưa ngày 13/3, nhiều người dân thôn 7, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội bàng hoàng khi phát hiện xác một thai nhi bị bỏ rơi trong vườn nhà dân. Theo nhiều người chứng kiến sự việc, khoảng hơn 10h trưa, một số người dân phát hiện thấy một xác thai nhi không mảnh vải che thân nằm trong tư thế nghiêng ở góc vườn nhà một hộ dân.

Ngay sau đó, người dân tiến lại gần thì biết cháu bé sơ sinh xấu số đã chết từ vài giờ trước đó. Trên người bé vẫn còn nguyên dây rốn. Người dân đã nhanh chóng trình báo lực lượng công an xã đến hiện trường.

Qua truy xét nhanh, cơ quan công an xác định, người đem vứt bỏ con là Nguyễn Thị Nh. (quê Hà Nam), hiện Nh. đang là thực tập sinh tại bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức (Hà Nội).

Tiếp xúc với nữ sinh này, cô cho biết khi mang bầu, sợ mọi người biết nên giấu nhẹm, duy chỉ có một bạn nữ ở cùng phòng trọ biết. Sáng 13/3, nữ sinh này đang thực tập tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức thì chuyển dạ. Cô gái này đã chạy lên nhà vệ sinh tầng 3 nơi mình ở trọ để đẻ.

Tuy nhiên, thai nhi tử vong trước khi chào đời. Hoảng loạn, nữ sinh này đã đem thai nhi xấu số xuống khu vườn nhà dân liền kề giấu. Không có chuyện ném từ tầng 3 xuống.

Hiện vụ  việc vẫn đang được cơ quan công an tích cực điều tra, làm rõ.

Trước đó, đã có rất nhiều những em bé vô tội phải "ra đi mãi mãi" từ sự giận giữ lên đến đỉnh điểm của người lớn hay từ những suy nghĩ trong lúc bí bách, quẫn trí... Dư luận và người thân của những sinh linh bé nhỏ, tội nghiệp ấy sẽ còn ám ảnh với ý nghĩ rằng tại sao người mẹ lại giết chính con ruột của mình...

images1135167_dfjgdjdg
Đỗ Thị Kim Phượng khai báo hành vi phạm tội của mình tại cơ quan công an

Điển hình là vụ án xảy ra vào ngày 22/2, gây hoang mang dư luận tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo đó, vào thời gian trên khi thấy con gái  là Đỗ Ngọc Uyển N. (SN 2009) đang ngủ, Đỗ Thị Kim Phượng (SN 1981, HKTT tại xã Quới Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre; tạm trú tại nhà trọ số 1/20 Ngô Đức Kế, phường 7, TP. Vũng Tàu) dùng gối đè lên mặt cháu N. cho đến chết. Thấy con gái đã chết, Phượng dùng khăn tắm treo cổ tự tử nhưng bị rơi xuống đất, bất tỉnh.

Khi tỉnh dậy, Phượng tiếp tục tự tử bằng cách dùng dao Thái Lan cắt vào cổ tay. Đến 10h cùng ngày, anh Thạch Ra Đô (quê Vĩnh Long, tạm trú tại 16H1 Ngô Đức Kế, phường 7, TP. Vũng Tàu) đến phòng trọ, phát hiện và đưa Phượng đi Bệnh viện Lê Lợi cấp cứu, đồng thời trình báo vụ việc với cơ quan công an.

Trước đó, một vụ án khác cũng xảy ra vào tối 16/2/2014, theo cơ quan công an, lợi dụng lúc chồng vắng nhà, Lương Thị Th. (35 tuổi, ở xã Thuận Hòa, huyện An Minh, Kiên Giang) đã bế cháu Huỳnh Bảo Trọng (3 tháng tuổi, con ruột Th.) ném xuống sông rồi sang nhà mẹ chồng ở gần đó xem tivi. Đến gần 21h cùng ngày, Th. về nhà rồi hô hoán con bị bắt cóc và giả vờ ngất xỉu.

Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, Th. đã phải tra tay vào còng khi thừa nhận chính mình là thủ phạm giết con. Công an tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam Lương Thị Th. để điều tra về hành vi giết người.

Được biết, vợ chồng Th. có 5 con trai (đứa lớn 14 tuổi). Nhà nghèo, không đất sản xuất, chồng người phụ nữ này đi làm phụ hồ.

Hành vi man rợ, vô nhân tính

Theo TS Ngô Xuân Điệp, Trưởng Khoa Tâm lý học Trường ĐH KHXH&NV TP HCM trả lời trên báo Người Lao Động, nguyên nhân cơ bản dẫn đến những sự việc đau lòng đó chính là do cuộc sống “cơm không lành, canh không ngọt” của các cặp vợ chồng, từ đó nảy sinh nhiều mâu thuẫn, những bế tắc không có lối thoát. Xét về mặt đạo đức và pháp luật, đó là những hành vi vô nhân tính, man rợ, không thể chấp nhận được và buộc phải bị trừng phạt. Chỉ vì sự ích kỷ, nhỏ nhen, muốn trả thù người bạn đời, họ đã chọn giải pháp giết con - tài sản quý giá nhất của vợ chồng - để thỏa nỗi ấm ức, làm đối phương đau khổ. Đó là động cơ đê hèn, không thể tha thứ.

Nhưng nếu nhìn dưới góc độ nhân văn, kẻ gây án thường bị nỗi bức xúc, thiệt thòi dồn nén lâu ngày, bức bí trong cuộc sống, trong khi họ thiếu kỹ năng sống, không tìm được người để chia sẻ... đã dẫn đến việc cảm xúc lấn át lý trí và hành động tiêu cực, đi trái với đạo đức con người.

“Khi con người không thể vượt qua được những cú sốc, những nỗi đau dồn nén thì đều có nguyên nhân sâu xa từ những bí bách trong gia đình và các mối quan hệ của họ. Ngoài ra, sự suy thoái về đạo đức, luôn đặt cái tôi của mình lên trên hết cũng là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của những đối tượng này” - TS Ngô Xuân Điệp đúc kết.

Cũng trả lời trên báo Người Lao Động, TS Trương Văn Vỹ, giảng viên xã hội học tội phạm Trường ĐH KHXH&NV TP HCM cho rằng, ở xã hội nào, thời đại nào cũng vậy, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Đa số các vụ giết con thường xảy ra do đứa con có nguồn gốc không chính đáng hoặc là kết quả của một mối tình không mong đợi. Cũng có những người giết con để người bạn đời phải đau khổ, dằn vặt mãi mãi.

"Điều đáng quan tâm là thời gian gần đây, số vụ cha mẹ bạc đãi, sát hại con cái xảy ra liên tiếp đã nói lên một điều rằng người ta ngày càng vô cảm, lạnh nhạt và bình thường hóa sự việc. Điều này thực sự rất nguy hiểm" - TS Trương Văn Vỹ nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.